Bản đồ ẩm thực Việt đang chuyển dịch dần về xu hướng ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, các món ăn châu Á, cùng với đó là sự lên ngôi của ẩm thực Nhật Bản.
Khách hàng ghé thăm những nhà hàng Nhật, bên cạnh việc thưởng thức những món ăn ngon, họ còn mong muốn tìm đến không gian văn hóa và cách thức phục vụ chuẩn mực của người Nhật.
- Marketing nhà hàng khi thị trường F&B đang dần bão hòa
- Phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay
- Có nên mở quán ăn Hàn Quốc vào thời điểm này hay không?
3 điều cần lưu ý khi mở nhà hàng Nhật
1. Tươi sống là điều kiện sống còn khi lựa chọn thực phẩm
Đối với bất kỳ nhà hàng nào, việc lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon luôn đóng vai trò cốt yếu. Đặc biệt là đối với nhà hàng Nhật Bản. Bởi lẽ, để đạt được mức độ tuyệt vời trong hương vị với những món ăn đặc trưng như sashimi hoặc sushi, đầu bếp phải chế biến từ những nguyên liệu tươi sống nhất.
Cũng có những trường hợp đầu bếp Nhật Bản đặt ra những yêu cầu với chính những nguyên liệu của mình, họ chỉ chế biến nếu đó là những nguyên liệu được nhập trực tiếp từ Nhật Bản.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn cần đề ra một hệ thống các nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và có những tiêu chuẩn với họ.
Vậy hợp tác với họ trên những tiêu chí gì? Thứ tự ưu tiên chất lượng và giá cả. Nếu muốn gắn bó với một nhà cung cấp lâu dài, việc của bạn là so sánh, đánh giá họ với mặt bằng chung của thị trường và những cam kết thời hạn.
Có những đầu mối dự phòng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong trường hợp thiếu nguyên vật liệu, tránh tình trạng thiếu hụt, gây gián đoạn trong quá trình kinh doanh. Bởi vậy, muốn mở nhà hàng Nhật, hãy tìm cho mình những đối tác nguyên liệu tin cậy
2. Chú trọng nhân viên
Khi bắt tay mở nhà hàng Nhật Bản cũng đồng nghĩa với việc bạn cần tuyển chọn một số nhân viên nhất định để đưa nhà hàng của mình vận hành trơn tru.
Tuy nhiên cũng cần cân nhắc kỹ bởi lẽ ẩm thực Nhật Bản là một nền văn hóa khá kén người thưởng thức, cảm nhận. Với nhà hàng Nhật Bản của mình, bạn cũng cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng và cách thức chọn lựa riêng.
Đối với đầu bếp, là một người đủ kỹ năng, kinh nghiệm và hiểu biết về ẩm thực Nhật, tài năng có thể được minh chứng thông qua những món ăn đầu bếp chế biến. Bạn cũng cần cho họ thời gian thử thách kỹ năng của mình.
Một đầu bếp kỹ năng thành thục thế nào nhưng không am hiểu về ẩm thực cũng như văn hóa dùng bữa của Nhật Bản thì tinh thần của món ăn chẳng thể giống với hương vị truyền thống vốn đặc trưng của người Nhật.
Đối với nhân viên phục vụ, hãy quản lý họ theo cách của người Nhật. Một vị quản lý cần trải qua tất cả những vị trí cần có của một nhà hàng để có thể thành thạo nhất, hiểu nhân viên nhất khi đứng ra điều hành đội ngũ của mình.
Xây dựng cho họ những kịch bản giao tiếp cần thiết, cũng như những nét văn hóa dùng bữa đặc trưng của người Nhật để họ nắm được từ đó phục vụ khách hàng với chất lượng tốt hơn.
- Cách trang trí món ăn đậm chất giáng sinh cho nhà hàng
- Màu sắc tăng trải nghiệm dùng bữa của khách hàng như thế nào?
3. Hướng đi mới khi lựa chọn nhượng quyền
Hiện nay có khá nhiều chủ quán lựa chọn cách thức nhượng quyền để có thể vận hành nhà hàng của mình một cách dễ dàng hơn.
Đặc điểm của những mô hình nhượng quyền là bạn có thể được đảm bảo về quy trình vận hành bài bản, đã có những sự thử nghiệm và hướng đi cũng như sự hỗ trợ khi muốn mở nhà hàng Nhật trong thời gian đầu.
Đối với ẩm thực Nhật, chi phí xây dựng, và vận hành thường rơi vào tầm 700 – 800 triệu, với quy mô vừa.
Tuy nhiên để có một nhà hàng “chuẩn Nhật” cả tiền bạc và nhân lực thậm chí có thể gấp 2, 3 lần con số nêu trên. Để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải khi chấp nhận bỏ ra những khoản tiền lớn như vậy, chủ đầu tư vẫn có thể lựa chọn theo hướng đi nhượng quyền.