Chứng kiến thời kỳ hoàng huy của thị trường đồ ăn nhanh từ những năm 2010 – 2015 với sự đổ bộ của hàng loạt tên tuổi lớn ngành pizza như Pizza Hut, Domino’s Pizza, Pepperonis hay The Pizza Company… Tuy nhiên vào thời điểm đó, chỉ có Domino’s được người tiêu dùng nhớ đến với chất lượng phục vụ của mình đã thành lời cam kết “30 phút hoặc miễn phí”.
Thị trường F&B đang chuyển mình theo công nghệ
Tiêu chuẩn một đơn hàng của Domino’s được giao trong vòng bán kính 3km, hoàn toàn miễn phí vận chuyển và đến không quá 30 phút chờ đợi của khách hàng. Nhưng câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có sự tham gia của những đơn vị giao đồ ăn trực tuyến, cục diện thay đổi. Giờ đây chính thế mạnh của hãng này lại là yếu điểm trước những đối thủ khác.
- Domino’s pizza buộc phải dừng ưu đãi: “miễn phí” cả đời cho khách hàng
- Điểm mặt 10 thương hiệu F&B đắt giá nhất thế giới năm 2019
Ghi nhận doanh thu của Domino’s toàn cầu cho thấy việc giá trị cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch đang có dấu hiệu suy giảm nhanh còn đối với 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pizza Hut và Papa John’s lại cho thấy những sự trỗi dậy, tăng trưởng. Hoạt động với hơn 10.000 cửa hàng đặt tại hơn 85 quốc gia trên thế giới, những mức bình quân tăng trưởng của Domino’s chỉ đạt 2,4% s với kỳ vọng 6,3% cùng kỳ. Sự tăng trưởng đang có dấu hiệu chững lại sau khi hãng này công bố doanh thu và lợi nhuận quý III năm nay
Nguyên nhân do đâu?
Nguyên nhân chủ yếu do việc, họ tốn nhân công để thực hiện những cuốc vận chuyển pizza thay vì việc kết hợp với các đối tác giao hàng như đối thủ của họ đã làm. Trong một thị trường, đối thủ cạnh tranh không thực sự quá xuất sắc, việc định vị mình với một hướng đi khác biệt như Domino’s là điều không phải hãng pizza nào cũng có thể làm được. Điều chính là họ đã cung cấp cho khách hàng đúng những gì khách hàng thực sự cần.
Khi việc giao đồ ăn vẫn còn nhiều e ngại, họ đã giáo dục khách hàng của mình thói quen của sự tiện lợi và khẳng định vị thế dẫn đầu của mình bằng chính cam kết giao hàng của mình. Còn gì tuyệt vời hơn việc bạn được nhận đồ ăn vào đúng thời điểm bạn đang cảm thấy rất đói. Sự ra nhập của những nền tảng giao đồ ăn công nghệ đã thay đổi toàn bộ cục diện. Nếu trước kìa Domino’s có thể tự hào về chính sách giao hàng của họ đứng đầu thế giới, thì giờ đây đã không còn là số 1 về giao hàng.
Đối thủ của Domino’s bắt tay với những tên tuổi giao hàng lớn trong khu vực để cải thiện năng suất giao hàng cho thực khách, và bỗng chốc cái bắt tay này khiến nỗ lực trở thành đơn vị giao hàng xuất sắc nhất lại quá dư thừa. Chưa tính đến chuyện người dùng của những hệ sinh thái ẩm thực nói trên đối với thị trường F&B là cả một sự khao khát, khi bất kỳ món ăn nào cũng có thể trở thành ẩn phẩm thay thế.
Thay đổi hoặc mờ nhạt rồi đóng cửa
Sự đào thải của thị trường cùng với tốc độ phát triển của những mạng lưới, cộng đồng ăn uống, tạo điều kiện cho những quán ăn nhỏ nhưng không có đủ tiềm lực cạnh tranh với các hãng lớn đồng thời cũng là thách thức với những thương hiệu đã lâu đời, nếu bạn không cải tiến, không sẵn sàng thay đổi đi lùi so với thị trường là điều không tránh khỏi.
Cạnh tranh hiện nay không còn dừng lại ở mức độ món ăn của ai ngon hơn, dịch vụ của ai tốt hơn mà còn là việc khác hàng “thích” thương hiệu nào hơn. Một khi đã chiếm được thiện cảm của khách hàng, những hành động nhỏ, sai phạm không đáng kể đều được bỏ qua. Tạo dựng hình ảnh của một thương hiệu biết vì cộng đồng, những hoạt động xã hội tích cực đều được người tiêu dùng đón nhận. Bên cạnh việc hoàn thiện sản phẩm của mình ngày một chất lượng hơn, hãy tạo dựng thương hiệu thân thiện, có ích cho cộng đồng hơn.