Nỗi lo gian lận không phải chuyện ngày một ngày hai, có những quán đông khách, chủ quán không quản được hết, việc nhân viên ăn chênh lệch, bỏ tiền túi xảy ra là chuyện thường tình, đến khi kiểm kê, tổng kết thấy quán có khách mà lãi chẳng thấm vào đâu, mới giật mình.
Ghi nhận những thắc mắc của chủ quán trong việc làm thế nào để quản lý nhân viên, tiền, quầy thu ngân của mình một cách hiệu quả, chặt chẽ, ngày hôm nay, CUKCUK.VN sẽ giúp chủ quán có biện pháp phòng ngừa và giải quyết triệt để tình trạng gian lận nói trên
1. Nhân viên có thể gian lận theo cách nào?
Tình huống phổ biến nhất hiện nay là việc nhân viên in tạm tính, đưa khách hàng thanh toán, chỉnh sửa hóa đơn, bớt món, bớt tiền, kết thúc phiên giao dịch từ đó bỏ túi phần tiền chênh lệch. Khách hàng vẫn trả một lượng tiền như vậy, đồ đạc trong kho thiếu hụt, mỗi đơn hụt chục nghìn gom lại cả tháng cũng đến vài triệu.
Điều đáng nói là chủ quán nhiều trường hợp chỉ biết nhắm mắt cho quan vì không trực tiếp chứng kiến, người bắt được đuổi việc nhân viên rồi lại lao đao tìm người. Những cách xử lý tạm thời như việc theo dõi camera hay giám sát trực tiếp bản chất không thể giúp những tình trạng trên giảm sút mà chỉ giải quyết được bề mặt vấn đề.
- Mô hình của bạn cần một phần mềm tính tiền như thế nào?
- Chuyện “Khách hàng luôn đúng” và cách chủ quán khiến nhân viên phục
- Phục vụ nhà hàng: chuyện nghề kể bằng nụ cười, cũng kể bằng nước mắt
2. Tình trạng này thường xảy ra ở những mô hình như thế nào?
Tình trạng trên xảy ra vô cùng phổ biến ở các mô hình kinh doanh thủ công khi không có sự quản lý chặt chẽ từ khâu chốt đồ, kiểm đồ. Hóa đơn ghi tay, chẳng có lịch sử giao dịch. Một vài mô hình có áp dụng in hóa đơn, thanh toán cho khách hàng tuy nhiên, nhân viên vẫn có thể điều chỉnh hóa đơn trực tiếp, và tình trạng gian lận vẫn tiếp diễn
>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY
3. Xử lý vấn đề này ra sao
Mấu chốt ở khâu quản lý nhân viên chưa có sự liên kết chặt chẽ dẫn đến nhân viên phục vụ tận dụng sơ hở để gian lận. Cách giải quyết duy nhất là việc phân cấp bậc và quyền hạn của nhân viên, kiểm soát mọi hoạt động thu chi trong ngày của quán. Với phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN, chủ quán hoàn toàn có thể quản lý chỉ với vài thao tác.
- Trước và sau khi có những Food blogger, hành vi người dùng ra sao?
- Điểm mặt 10 thương hiệu F&B đắt giá nhất thế giới năm 2019
a. Hãy phân quyền cho nhân viên quản lý
Trong phần cài đặt, chủ quán có tích vào phần thiết lập hệ thống, lựa chọn phần quyền cho nhân viên cấp quản lý. Ở các cấp khác nhau, quyền hoạt động trên hệ thống cũng khác nhau.
Chỉ khi có thiết lập quyền quản lý, nhân viên mới có thể chỉnh sửa hóa đơn từ bộ phận order đến chế biến và thu ngân. Điều này khiến cho bất kỳ chỉnh sửa nào của nhân viên đều phải được sự chấp thuận, giám sát của quản lý hoặc chủ quán. Xóa bỏ tình trạng, tự động sửa đơn.
b. Đối chiếu lịch sử giao dịch thường ngày
Với báo cáo tổng hợp cuối ngày, chủ quán có thể theo dõi được toàn bộ lịch sử giao dịch của từng khách hàng. Chủ quán nhấp chọn so sánh tạm tính và hóa đơn. Hệ thống sẽ trả về kết quả báo cáo chênh lệch chi tiết: từ số tiền, thời gian, nhân viên thu ngân phụ trách. Từ đó dễ dàng hơn trong việc kiểm soát đơn hàng được chỉnh sửa và quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh của nhà hàng
4. Tạm kết
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, chủ quán có thể yên tâm về việc quản lý không trực tiếp có mặt tại quán. Vấn đề nhân viên gian lận cũng từ đó mà được giải quyết triệt để. Trong quản lý, hoặc là bạn nắm chắc toàn bộ quy trình vận hành từ đầu đến cuối hoặc bạn kiểm soát chính quy trình của mình.
Với cách đầu tiên, việc tự tay quản lý toàn bộ các khâu khiến bạn vừa mất thời gian, vừa mất công sức lại có rất nhiều chỗ hổng trong quản lý thì với việc nhờ đến sự giúp sức của phần mềm, bỏ chi phí hơn 3000đ/ngày để tránh được mất 300.000 – 400.000đ/ngày, bạn có sẵn sàng thay đổi?