Tại Việt Nam người ta thường nhắc đến chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop & Go, Circle K sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến “ông lớn” chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven – Đại diện thành công nhất trong lịch sử thế giới về kinh doanh sản phẩm tiện lợi.
Minh chứng cho tốc độ phát triển nhanh chóng nhất so với đối thủ trên thị trường về số lượng khi tính đến thời điểm hiện tại, hãng này đã sở hữu hơn 66.000 cửa hàng trải dài trên 17 quốc gia. Chỉ tính riêng Nhật Bản đã có tới hơn 20,000 cửa hàng của 7-Eleven. Năm 2017, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven chính thức có mặt tại Việt Nam. Vậy điều gì đã giúp họ đạt được những thành tích đáng kể như vậy?
I. Giới thiệu chung về chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven
7-Eleven hay Seven – Eleven hay 7-11, là tên một chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế được cho là thành công nhất lịch sử thế giới. 7-Eleven hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh là nhà khai thác, chuyển nhượng và cấp phép cho hơn 50,000 đại lý trên khắp thế giới.
Tiền thân của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven có tên gọi là Southland Ice. Được sáng lập bởi J.C.Thompson vào năm 1927, với trụ sở đặt tại Dallas, Texas (nước Mỹ).
Thời gian đầu, 7-Eleven là một đại lý nước đá. Sau đó bán thêm sữa, bánh mì, trứng vào các buổi tối và Chủ Nhật khi cửa hàng tạp hóa đóng cửa.
Đến năm 1946, thương hiệu 7-Eleven chính thức ra đời với việc cửa hàng mở rộng thời gian hoạt động từ 7h sáng đến 11h đêm, xuyên suốt 7 ngày trong tuần.
Sau gần 100 năm hình thành và phát triển, 7-Eleven ngày nay đã sở hữu hơn 62,000 cửa hàng hiện diện tại 19 quốc gia, phục vụ hàng triệu người tiêu dùng. Và cứ mỗi 2 giờ trên thế giới lại có một cửa hàng 7-Eleven xuất hiện.
II. Phân tích chiến lược marketing của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven
2.1. Các sản phẩm 7-Eleven cung cấp
Menu 7-Eleven hết sức đa dạng, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của mọi nhà. Ngoài đầy đủ các sản phẩm tiện lợi như những chuỗi cửa hàng tiện lợi khác, 7-Eleven hỗ trợ cung cấp cho bạn những suất ăn sáng, trưa, chiều, tối với thực đơn đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của phần lớn khách hàng.
2.2. Chiến lược định giá 7-Elven
7-Eleven có sự đa dạng về sản phẩm và hướng tới dân công sở nên giá cả ở tầm trung. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn cho buổi trưa thì hãy đến 7-Eleven. Với khoảng giá từ 18.000 đến 50.000 đồng, cũng khá phù hợp với “ngân sách” bữa trưa của nhiều đối tượng.
2.3. Chiến lược phân phối 7-Eleven
Chuỗi cửa hàng 7-Eleven hoạt động theo hình thức nhượng quyền kinh doanh là nhà khai thác, chuyển nhượng. Năm 2017, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đầu tiên ở Việt Nam chính thức mở cửa, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 19 góp mặt trong hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới này.
Hiện tại 7-Eleven mở các cửa hàng tại khu vực Hồ Chí Minh với các địa chỉ sau:
Khu vực quận 1:
- 7-Eleven – Tầng trệt – Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé,
- 7-Eleven – số 81 Nguyễn Du, Phường Bến Nghé
- 7-Eleven – số 23 Tôn Thất Tùng, Phường Phạm Ngũ Lão
- 7-Eleven – Lux 6-SH08 Vinhomes Golden River, 02 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé
- 7-Eleven – The Lancaster số 22-22 Bis Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé
Khu vực Quận 2:
- 7-Eleven – Cantavil An Phú, Số 1 Song Hành, Xa lộ Hà Nội, Phường An Phú
- 7-Eleven – The Sun Avenue 1, 28 Mai Chí Thọ, Phường An Phú
- 7-Eleven – The Sun Avenue 6, 28 Mai Chí Thọ, Phường An Phú
- 7-Eleven – The Sun Avenue – SAV4-00.19, 28 Mai Chí Thọ
Khu vực Quận 3:
- 7-Eleven – số 82 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6
- 7-Eleven – Kiosk 412 Nguyễn Thị Minh Khai Phường 5
Khu vực Quận 4:
- 7-Eleven – The Tresor, 39 Bến Vân Đồn, Phường 12
- 7-Eleven – L1.04 Rivergate Residence, 151-155 Bến Vân Đồn, Phường 6
- 7-Eleven – Millennium Masteri – 132 Bến Vân Đồn , Phường 6
Khu vực Quận 7:
- 7-Eleven – Crescent Residence 1 số 103 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú
- 7-Eleven – Broadway Apartment Block A, số 100 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú
- 7-Eleven – Đại Học Tôn Đức Thắng, Canteen tòa nhà J-K, 19 Nguyễn Hữu Thọ
- 7-Eleven – VNG Campus, Lô 3b-4-5-6-7 KCN trong KCX Tân Thuận, Đường số 13
Khu vực quận Bình Thạnh:
- 7-Eleven – S06 Shophouse Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22
- 7-Eleven – Central 1, Vinhomes Central Park, số 720A Điện Biên Phủ, Phường 22
- 7-Eleven – Landmark 1, Vinhomes Central Park, số 720A Điện Biên Phủ, Phường 22
- 7-Eleven – số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22
- 7-Eleven – Tòa nhà The Manor 2, GL01, 91 Nguyễn Hữu Cảnh
- 7-Eleven – P3-SH12.A Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ
- 7-Eleven – Dreamplex Dien Bien Phu, số 195 Điện Biên Phủ
Khu vực quận Tân Bình:
- 7-Eleven- Toà Orchard Parkview 1, Khu dân cư Orchard Parkview 103 Hồng Hà, Phường 12
- 7-Eleven – số 21B Hậu Giang, Phường 4, Quận Tân Bình
- 7-Eleven – Botanica Premier – BPB 01.05 – 108 Hồng Hà, Phường 2
- 7-Eleven – Tầng Trệt, Công Hòa Plaza, 141 Cộng Hòa, Phường 4
- 7-Eleven – Etown 5, G 2.B, 364 Cộng Hòa, Tân Bình
Khu vực Quận 9:
- 7-Eleven – Lô I2, đường D1 – Khu công nghệ cao (Intel Campus)
- 7-Eleven – The Art Gia Hòa số 523A Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B
- 7-Eleven – Căn tin Đại học FPT – Lô E2A, Đường D1, Khu Công Nghệ Cao
- 7-Eleven – F-Town 3, Lô E3-2-3-4-5, Đường D2, Khu Công Nghệ Cao
Khu vực Quận 5:
- 7-Eleven – Bệnh viện Chợ Rẫy số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12
Khu vực Nhà Bè:
- 7-Eleven – Hoàng Anh Gold House, 187A Lê Văn Lương , Xã Phước Kiển
- 7-Eleven – The Park Residence – A1-PF-86, Nguyễn Hữu Thọ, Xã Phước Kiển
- 7-Eleven – Sunrise Riverside-SR.G1-S-01.05 thuộc Khu dân cư Trần Thái, Nguyễn Hữu Thọ
- 7-Eleven – G3: G.3.09-10-Sunrise Riverside, Tầng 1, Khối G, khu nhà ở ấp 5, xã Phước Kiển
Khu vực Quận 10:
- 7-Eleven – Tòa Orchid 1, Hà Đô Centrosa, 118 đường Ba Tháng Hai, Phường 12
Khu vực Quận 12:
- 7-Eleven – Hoa Sen University, Đường số 5, phường Tân Chánh Hiệp
2.4. Chiến lược tiếp thị 7-Eleven
7-Eleven thường xuyên tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn giúp khách hàng mua sắm tiết kiệm hơn. Đặc biệt, khi mua hàng qua ứng dụng 7REWARDS khách hàng còn có cơ hội tích điểm mỗi ngày để đổi lấy những mã giảm giá siêu hấp dẫn. Với mỗi 1000 đồng mua sắm tại 7-Eleven khách hàng sẽ được tích 1 điểm vào tài khoản. Khi tích đủ 1000 điểm bạn sẽ có cơ hội đổi lấy voucher giảm giá 20,000 đồng từ 7-Eleven.
So với nhiều thương hiệu khác, 7-Eleven cho phép tích hợp ví điện tử trên ứng dụng 7REWARDS, vừa hỗ trợ khách hàng mua hàng online nhanh chóng trong vòng 30 phút, vừa thanh toán dễ dàng qua những ví điện tử thông minh như Momo, ZaloPay…
Một trong những chiến lược Marketing độc đáo của hãng này là đặt các cây ATM trong chính cửa hàng của mình. Nó mở ra một bước ngoặt cho chính 7-Eleven và cũng là bước ngoặt cho ngành kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Tạm kết
Seven Eleven là thương hiệu cửa hàng tiện lợi rất nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, sứ mệnh của 7-Eleven là mang đến những món ăn tươi ngon, sản phẩm tiện lợi và dịch vụ tiện ích phù hợp với văn hóa, lối sống của người tiêu dùng Việt. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về chuỗi cửa hàng tiện ích 7-Eleven.