Năm 2018, thị trường F&B chứng kiến sự vươn mình vượt trội của loại hình giao đồ ăn. Năm 2022, người tiêu dùng nâng cao tiêu chí về chất lượng thực phẩm mà mình đang sử dụng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ với chủ nhà hàng, quán ăn làm sao tồn tại và thích nghi được với thị trường F&B phát triển không ngừng. Cùng tìm hiểu những xu hướng kinh doanh ẩm thực đã, đang và sẽ định hình lại thị trường F&B trong những năm sắp tới đây.
I. Sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu
Nếu thức ăn nhanh xu nhập vào thị trường và gây sốt vào khoảng 5 -7 năm trở về trước, thì sự tiện lợi giờ đây được định nghĩa lại, thay vì chế biến nhanh chóng, đồ hộp vv… họ muốn tiện trong cách thưởng thức. Nói cách khác, dù ở bất cứ đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào, khi khách hàng có nhu cầu đều được đáp ứng.
Điều này mang ý nghĩa tích cực hơn với cả người tiêu dùng lẫn nhà hàng, quán ăn. Thị trường không còn chứng kiến sự thụ động của các nhà hàng chờ khách đến và cũng là cơ hội tiềm năng với hệ sinh thái ẩm thực đa đạng như hiện tại.
II. Thực phẩm hữu cơ và nguyên liệu sạch
Với sự quan tâm đến sức khỏe và môi trường, người tiêu dùng đang chú trọng đến việc sử dụng thực phẩm hữu cơ và nguyên liệu sạch. Do đó, các nhà hàng và quán ăn cũng đang chú trọng vào việc sử dụng nguyên liệu sạch và hữu cơ để tạo ra các món ăn tốt cho sức khỏe của khách hàng.
Theo thống kê, người tiêu dùng Việt có nhu cầu cao hơn về những món ăn Việt thay vì đồ ăn nhanh, chế biến sẵn. Để có một cơ thể lành mạnh, họ cần phải có một chế độ ăn uống khoa học. Còn với nhà hàng hàng, quán ăn, khách hàng cần nhiều hơn một lời cam kết thực phẩm của chúng tôi sạch.
Câu chuyện không nằm ở nhà hàng, quán ăn có gì mà nằm ở những thực phẩm, nguyên liệu chế biến có tươi ngon và tốt cho sức khỏe như thế nào. Việc định hướng cho người dùng sử dụng và hiểu biết về những sản phẩm thân thiện với môi trường là chuyện sớm muộn, thậm chí họ hoàn toàn sẵn sàng chi trả thêm để mua những sản phẩm bảo vệ môi trường. Một số mô hình đã thay thế hoàn toàn những nguyên liệu bằng nhựa như sử dụng cốc giấy, ống hút tre…
II. Các dịch vụ ăn uống & giao hàng trực tuyến
Với sự phát triển của công nghệ, các dịch vụ ăn uống trực tuyến đang trở thành một xu hướng phổ biến. Nhà hàng, quán ăn đang cung cấp các dịch vụ giao hàng trực tuyến và đặt hàng trực tuyến thông qua Food Apps để mang tới trải nghiệm mua sắm ăn uống tốt nhất.
Minh chứng thành công của việc sử dụng công nghệ trong kinh doanh là việc những nhà hàng, quán ăn online hoàn toàn có thể kiếm doanh thu 100 – 200 triệu/tháng. Không cần thuê mặt bằng, thuê nhiều nhân viên chỉ cần tham gia các hệ sinh thái ẩm thực, giao nhận đồ ăn đã làm được điều đó. Câu hỏi đặt ra là nếu không có các nền tảng nói trên, đến bao giờ các quán nhỏ mới có thể cạnh tranh được với những thương hiệu lớn với ngân sách marketing lớn gấp 3,4 lần. Đọc thêm về Cách đăng ký bán hàng trên GrabFood – Nhà hàng, quán ăn nhất định không nên bỏ qua!
Khi chúng ta đang chạy theo guồng quay của công việc, cuộc sống vô cùng bận rộn nên các bữa ăn được giao tận nơi làm việc hoặc nhà trở thành dịch vụ cơ bản. Nếu như nhà hàng nào không chú trọng đến dịch vụ ship đồ tận nơi thì sẽ khó mà cạnh tranh với các nhà hàng đối thủ.
III. Người tiêu dùng hướng tới môi trường sống xanh và lành mạnh
Môi trường luôn là vấn đề nóng để đem lên bàn cân khi quá nhiều bao bì nhựa được tìm thấy ở các đại dương, các thương hiệu nên xem xét lại cách họ đóng gói thực phẩm và đồ uống. Nhiều cuộc cách mạng về lối sống được thực hiện để giải quyết việc sử dụng nhựa cá nhân. Khi cuộc chiến chống lại nhựa bắt đầu nóng lên, các công ty thực phẩm và đồ uống sẽ phải xem xét làm thế nào bao bì của họ có thể ít nguy hại hơn với môi trường.
Cùng với đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang hướng đến lối sống xanh và lành mạnh bằng cách sử dụng các thực phẩm tự nhiên và nguyên liệu sạch. Trong năm 2019, được dự báo sẽ là năm đột phá của các thực phẩm hữu cơ với công nghệ hiện đại giúp bảo vệ môi trường xanh và sạch. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đang dần thay thế bao bì nhựa và túi nilon thành bao bì giấy và túi vải tái sử dụng, ống hút cỏ thân thiện với môi trường.
IV. Ăn chay và thực phẩm chay
Xu hướng ăn chay và thực phẩm chay đang trở thành một xu hướng phổ biến trong giới trẻ, thậm chí cả những người không ăn chay. Đây là phương pháp hữu hiệu trong việc tăng cường tiêu thụ rau nhiều hơn hơn, phương pháp giảm cân hiệu quả, tăng cường sức khỏe, vóc dáng cho chị em phụ nữ.
Nhiều người thường xuyên có thói quen ăn chay vào ngày mùng 1 và 15 âm hàng tháng với quan niệm ăn chay là để tâm hồn được thanh tịnh. Tuy nhiên, một số người lại chọn cách ăn chay từ 15-20 ngày/tháng. Hoặc có những bạn theo đuổi việc ăn chay trường. Điều này tạo điều kiện kinh doanh ẩm thực nắm bắt và lựa chọn đúng xu hướng cho một thị trường ẩm thực chay vô cùng tiềm năng để đem lại lợi nhuận cao.
Ăn chay không đồng nghĩa với sự nhạt nhẽo, không thu hút và thiếu hấp dẫn. Từ các nguyên liệu thuần chay, đầu bếp giỏi sẽ chế biến những món ăn thơm ngon, hấp dẫn và vẫn đủ chất dinh dưỡng. Các món chay được dự đoán trong vài năm nữa sẽ trở thành ẩm thực vô cùng tinh túy và sang trọng. Nó sẽ dẫn đầu cho xu hướng kinh doanh ẩm thực trong thời gian sắp tới.
Do đó, nhà hàng, quán ăn đang chú trọng vào việc cung cấp các món ăn chay và tăng cường sự đa dạng cho thực đơn chay của mình.
Đọc thêm về Chia sẻ kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay từ A -> Z cho người mới khởi nghiệp
V. Món ăn đặc sản địa phương
Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm các món ăn địa phương và trải nghiệm ẩm thực của địa phương khi đến một vùng mới. Do đó, kinh doanh nhà hàng và quán ăn có thể chú trọng vào việc tìm kiếm, phát triển các món ăn đặc sản địa phương.
Dưới đây là một số gợi ý kinh doanh ẩm thực món ăn đặc sản địa phương:
- Tập trung giới thiệu và phục vụ các món ăn đặc sản địa phương
- Kết hợp món ăn địa phương với món ăn hiện đại để tạo ra trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, thu hút khách hàng trẻ
Đặc biệt, nên tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng khi thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương như uống rượu cần ăn gỏi lá…
VI. Xu hướng kinh doanh ẩm thực theo mùa vụ
Đây là một trong những xu hướng kinh doanh ẩm thực trong những năm gần đây. Việc kinh doanh theo đặc thù mùa vụ hoàn toàn có thể khiến doanh số nhà hàng, quán ăn tăng một cách nhanh chóng.
Dù là món ăn mới hay thậm chí bao bì mới cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy hứng thú và bớt nhàm chán khi ghé nhà hàng, quán ăn của anh/chị.
Đơn giản như vào dịp Giáng sinh, việc thay những chiếc cốc thông thường bằng những dụng cụ có hình ông già tuyết, tuần lộc vv… hoàn toàn bắt mắt. Thậm chí còn có những nhà hàng đưa vào phục vụ những món ăn trang trí theo các dịp lễ, Tết trong năm để khách hàng trải nghiệm trọn vẹn hơn.
VII. Áp dụng công nghệ vào kinh doanh ẩm thực
Ghi hóa đơn tay hoặc quản lý doanh thu bằng việc cộng sổ cuối ngày dễ rơi vào tình trạng nhầm lẫn, thiếu sót. Mỗi ngày thiếu hụt 20.000đ – 30.000đ không rõ nguyên nhân và lặp đi lặp lại, tháng mất cả triệu lúc nào không hay. Anh/chị quản lý không nắm rõ ngày bán được bao nhiêu, món nào bán chạy món nào ế cũng không biết, chuẩn bị nguyên liệu cho hôm sau thì ước chừng khi thiếu, lúc lại thừa. Nhân viên vắng mặt tự ý xuất đồ, không ghi hóa đơn, gian lận, bỏ tiền túi.
Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn là giải pháp toàn diện cho công việc kinh doanh ẩm thực. Với hệ thống báo cáo doanh thu từ hoạt động bán hàng trong ngày, báo cáo doanh thu theo nhân viên, theo món ăn… sẽ giúp anh/chị dễ dàng quản lý doanh thu – lợi nhuận, kịp thời có kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Mặt khác, phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn với đầy đủ nghiệp vụ hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng – phục vụ và thanh toán đến từng vị trí. Ví dụ, nhân viên thu ngân tính tiền in bill nhanh chóng, nhân viên phục vụ nhận order trên điện thoại, gửi yêu cầu chế biến cho bếp bar…
VIII. Sự phát triển của nhiều thương hiệu ẩm thực
Sự phát triển của thương hiệu ẩm thực đang trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành ẩm thực. Các nhà hàng và quán ăn đang chú trọng vào việc phát triển thương hiệu và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Cụ thể như:
- Đa dạng hóa sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa tăng tính cạnh tranh trên thị trường
- Sáng tạo trong thiết kế giúp tạo ra trải nghiệm khác biệt cho khách hàng
- Xây dựng thương hiệu nhà hàng, quán ăn trên mạng xã hội để tiếp cận với lượng khách hàng đông đảo, tăng tính quảng cáo hiệu quả của thương hiệu
- Tập trung vào chất lượng sản phẩm giúp tạo niềm tin và sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu
- Phục vụ khách hàng tốt hơn giúp tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng
MISA CukCuk vừa giới thiệu đến bạn những xu hướng kinh doanh ẩm thực và những lợi ích, bất cập khi nắm bắt xu hướng. Hy vọng với những gì MISA CukCuk đã chia sẻ, có thể giúp anh/chị có thêm định hướng để kinh doanh F&B thành công.
Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích.