Những thương hiệu cafe nổi tiếng nhờ kinh doanh chuỗi

Cafe từ lâu đã trở thành đồ uống yêu thích của rất nhiều người. Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, ngày càng nhiều thương hiệu cafe xuất hiện. Cùng MISA CukCuk điểm mặt top những thương hiệu cafe nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới nhé.

I. Thương hiệu chuỗi cafe nổi tiếng Việt Nam

1.1. Trung Nguyên Coffee

Là thương hiệu cà phê bán lẻ hàng đầu Việt Nam, từng thành công với hình thức nhượng quyền. Tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chính thức gia nhập thị trường cà phê chuỗi với thương hiệu con là Trung Nguyên Legend. Là chuỗi cà phê chính thức của Trung Nguyên, sau nhiều năm nhượng quyền, Trung Nguyên vẫn không bỏ qua thị trường tiềm năng này. 

Với tên tuổi và chất lượng cà phê Trung Nguyên được người dùng Việt tin dùng, cũng như sự uy tín, văn hóa, tri thức và tiềm lực tài chính của Tập đoàn Trung Nguyên, Trung Nguyên Legend đã nhanh chóng gặt hái được thành công, với nét văn hóa được nhiều người ngưỡng mộ: Huyền thoại – Không gian cà phê văn hóa của một phong cách sống tỉnh táo, thành công và hạnh phúc. Chính vì vậy, Trung Nguyên Legend cũng được lọt vào Top 10 thương hiệu cà phê chuỗi lớn tại Việt Nam.

Cafe Trung Nguyên

1.2. Highland Coffee

Highlands Coffee đứng đầu Top 10 thương hiệu cà phê chuỗi lớn hàng đầu tại Việt Nam. Đây được coi là thương hiệu cà phê chuỗi thành công nhất, trong khi tại thị trường Việt Nam, nó thậm chí còn cạnh tranh với Starbucks – số một thế giới. Khởi đầu bằng việc kinh doanh cà phê hòa tan, Highlands Coffee được thành lập bởi David Thái – một Việt kiều, dưới sự điều hành của Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Thái từ năm 2002. Highlands Coffee từ đó đã mở rộng chuỗi cửa hàng, tọa lạc tại những nơi đắt đỏ nhất ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn,… Hầu hết các địa điểm nhượng quyền của Highlands Coffee đều nằm dưới các tòa nhà, cạnh trung tâm thương mại, có hai mặt tiền hướng thẳng ra đường. 

Highlands Coffee là sự hòa quyện của tinh thần hào sảng của người Việt Nam, là sợi dây gắn kết hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. 

Trải qua hơn 21 năm hình thành và phát triển, đến nay, Highlands Coffee không ngừng mang đến cho khách hàng những sản phẩm cà phê thơm ngon, bắt nguồn từ không gian thoải mái, bề dày lịch sử và dịch vụ khách hàng hoàn hảo. 

menu Highlands Coffee

Từ trước đến nay, công ty cà phê nổi tiếng Việt Nam Highlands Coffee luôn duy trì phân loại cafe bằng tay để chọn ra những hạt cà phê chất lượng nhất, rang mới mỗi ngày để mang đến những ly cà phê thơm ngon, chất lượng cho khách hàng. Không chỉ là địa điểm quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam, Highlands Coffee còn là địa điểm được du khách quốc tế thường xuyên ghé thăm và lựa chọn.

1.3. The Coffee House

Ra đời sau Highlands Coffee không lâu, nhưng cho đến nay chiến lược kinh doanh The Coffee House rất thành công với những triết lý kinh doanh và văn hóa độc đáo của riêng mình. The Coffee House được lập ra bởi Nguyễn Hải Ninh – một nhà sáng lập trẻ tuổi, người cũng sở hữu một chuỗi cà phê nổi tiếng khác là Urban Station. Nguyễn Hải Ninh cũng được tạp chí Forbes bầu chọn vào danh sách 30 người dưới 30 tuổi – 30 người trẻ có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Thành lập năm 2001, The Coffee House hiện đã có hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Khác với không gian và văn hóa Highland, The Coffee House thiết kế không gian theo hướng hiện đại, sang trọng, thường có không gian thoáng và tầm nhìn đẹp, hướng đến giới trẻ, những người đam mê công việc (workaholic), sáng tạo. The Coffee House là điểm đến đáng tin cậy cho những ai muốn trải nghiệm làm việc trong quán café nhưng cũng rất thích hợp để nhóm bạn bè giao lưu, trò chuyện,…

Với tinh thần khởi nghiệp trẻ trung, The Coffee House còn áp dụng cách quản lý hậu cần một cách tỉ mỉ cũng như biết cách đẩy mạnh truyền thông, marketing để quảng bá thương hiệu của mình. Mới đây, The Coffee House đã đăng tải viral “Hành trình đam mê từ nông trại đến tách cà phê” được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng.

đồ uống của The Coffee House

1.4. Phúc Long Coffee and Tea House

Sau hơn 50 năm chắt lọc những tinh hoa từ búp trà xanh và những hạt cà phê thượng hạng với ước muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm nếm thử quý giá nhất, chuỗi trà và cafe Phúc Long tiếp tục là thương hiệu tiên phong với nhiều ý tưởng.

Trước đây, Phúc Long Coffee and Tea House được biết đến là nhà cung cấp các sản phẩm trà, cà phê nguyên chất của Việt Nam cho khách hàng trong nước và quốc tế. 

Được thành lập từ năm 1968, nhưng đến những năm 1980, Phúc Long mới mở cửa hàng đầu tiên phục vụ đồ uống trà pha và cà phê pha máy cao cấp của Phúc Long.

Trà sữa Phúc Long

II. Thương hiệu cafe nổi tiếng thế giới

2.1. Starbucks

Starbucks y là thương hiệu cà phê chuỗi số một thế giới. Starbucks là viết tắt của “American Cafe”, được thành lập vào năm 1971 tại Seattle, Hoa Kỳ. Đến nay, Starbucks có 17.800 cửa hàng tại 9 quốc gia, trong đó có 11.068 cửa hàng ở Hoa Kỳ, 1.000 cửa hàng ở Canada và 800 cửa hàng ở Nhật Bản.

Với biểu tượng nàng tiên cá trong vòng tròn màu xanh nổi tiếng, Starbucks là thương hiệu quốc tế, đứng thứ 3 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của tạp chí Forbes, trước các thương hiệu cao cấp như Gucci, Audi, Zara. 

Starbucks vào Việt Nam năm 2013 , đã thâm nhập thành công thị trường Hồng Kông và Ma Cao. Theo bà Patricia Marques – Giám đốc điều hành Starbucks Việt Nam, nước ta là một thị trường đang phát triển đầy tiềm năng. Người Việt Nam có thói quen uống cà phê ngoài tiệm, một thói quen kế thừa từ nền văn hóa Pháp và Mỹ khi hai nước này chiếm đóng Việt Nam cách đây một thời gian. Việt Nam cũng là cường quốc về cafe, với sản lượng cà phê xuất khẩu đứng thứ hai trên thế giới. Chính vì vậy, thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới này đã quyết định gia nhập thị trường Việt Nam. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Starbucks đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu cà phê trong nước, đặc biệt là Highlands, có khách hàng mục tiêu và chất lượng tương đối gần với Starbucks Việt Nam.

Starbucks

Starbucks không đạt được thành công vang dội như mong đợi vì nhiều lý do: Starbucks không cung cấp cà phê Việt Nam (rang xay), cà phê Starbucks đắt đỏ so với thu nhập bình quân của người Việt, những vị trí đắc địa nhất, tuy nhiên, Starbucks vẫn là một thương hiệu chuỗi cafe nổi tiếng thế giới và đang dần có được lòng tin của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới trẻ và doanh nhân, gia đình có thu nhập cao, là điểm đến đầu tiên của du khách nước ngoài tại các thành phố lớn.

Đọc thêm về Chiến lược kinh doanh của Starbucks – thương hiệu cafe phổ biến nhất trên thế giới

2.2. Tim Hortons

Tim Hortons là tên thương hiệu của chuỗi Coffee – Donut đầu tiên được mở tại Ottawa Street North, Hamilton, Ontario vào năm 1964. Kể từ đó, nó đã mở rộng khắp Canada và phát triển thành chuỗi nhà hàng lớn nhất nhanh chóng trong cả nước. Hiện tại không có địa điểm nào ở Canada không có chi nhánh của Tim Hortons. Tính đến ngày 31/12/2016, hệ thống Tim Hortons đã có 4.613 cửa hàng tại 9 quốc gia. 

Coffee Tim HortonsCó rất nhiều điều thú vị về ảnh hưởng và danh tiếng của Tim Hortons ở Canada. Ví dụ: Cảnh sát Hoàng gia Canada thậm chí còn đặt mã vô tuyến không chính thức cho chuỗi cửa hàng Tim Hortons thành 10-99, hoặc “Tango Hotel”. 

Ngoài ra, vào ngày 10 tháng 8 năm 2004, thuật ngữ double-double được sử dụng trong các cửa hàng Tim Hortons cho đồ uống cà phê với 2 phần kem và 2 phần đường đã được đưa vào ấn bản thứ hai của từ điển The Word Canadian Oxford. 

Theo mô hình kinh doanh nhượng quyền, trung bình mỗi ngày, chuỗi cửa hàng và chi nhánh ở khắp mọi nơi mang lại cho Tim Hortons khoản lợi nhuận khổng lồ 6 triệu USD. Trong thời gian sắp tới, Tim Hortons sẽ tiếp tục là cái tên hot trong làng nhượng quyền quốc tế với tốc độ mở rộng thị trường nhanh chóng nhắm đến đối tượng khách hàng tầm trung.

2.3. Dunkin Donuts

Năm 1950, William Rosenberg – Người sáng lập thương hiệu Dunkin ‘Donuts mở cửa hàng đầu tiên tại South Artery, Quincy, Massachusetts, Hoa Kỳ. Kể từ khi thành lập, Dunkin Donuts luôn là lựa chọn yêu thích trong cuộc sống hàng ngày của người Mỹ và trở thành một trong số ít chuỗi cửa hàng cà phê và bánh ngọt lớn nhất thế giới, phục vụ hơn 3 triệu khách hàng mỗi ngày. 

Đến nay, Dunkin Donuts đã phát triển thành một thương hiệu toàn cầu, có mặt trên 37 quốc gia với hơn 11.300 cửa hàng. Trong đó, có hơn 8.000 cửa hàng đặt tại 1 tiểu bang của Hoa Kỳ (bao gồm cả các cửa hàng ở Quận Columbia) và hơn 3.200 cửa hàng tại 36 quốc gia trên thế giới.

Dunkin ‘Donuts luôn duy trì sự mở rộng thương mại của mình với doanh số hơn 1,7 tỷ tách cà phê mỗi năm trên toàn thế giới. Ngoài ra, trong hệ thống cửa hàng Dunkin Donuts có hơn 52 loại bánh rán khác nhau, cà phê chất lượng cao, bánh mì tròn, bánh mì ăn sáng và các loại bánh nướng khác.

Sản phẩm của Dunkin Donuts

2.4. Cafe Costa 

Costa Coffee là thương hiệu cà phê lớn nhất và phát triển mạnh mẽ ở Anh và là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng nhất của Ý. Costa Coffee hiện giờ có khoảng 570 cửa hàng ở Anh và 175 cửa hàng khác ở nước ngoài, được thành lập vào năm 1971 bởi hai anh em người Ý Sergio và Bruno Costa. Mặc dù đã trở thành một phần của Tập đoàn Whitbread vào năm 1995, nhưng Costa vẫn giữ phong cách Ý. Nhân viên của Costa được đào tạo về pha cà phê tại Học viện Cà phê Costa. 

Thị trường cà phê đã phát triển nhanh chóng ở Anh. Thị trường đã chứng kiến ​​sự hợp nhất trong những năm gần đây. Hiện tại, 3 “nhân vật chính” là Costa Coffee, Starbucks và Caffe Nero đang đảm nhận thử thách phục vụ cà phê ngon và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thức ăn nhanh và đồ uống lành mạnh.

Cafe Costa Cà phê

III. Lời kết

Mỗi thương hiệu cafe nổi tiếng đều có câu chuyện khởi nghiệp và sứ mệnh riêng. Hy vọng những thông tin sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về một số thương hiệu cà phê nổi tiếng, phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Bài viết liên quan
Xem tất cả