Thương hiệu trà sữa Gong Cha không còn quá xa lạ với những tín đồ trà sữa của Việt Nam. Sự xuất hiện của thương hiệu trà sữa đình đám này đã khiến báo chí không ít lần tốn giấy mực mỗi khi hãng khai trương cơ sở mới. Ở thời kỳ đỉnh cao, người ta còn xếp hàng để gọi món và chờ đợi được cầm trên tay ly trà sữa Gong Cha. Tuy trào lưu trà sữa đã lắng xuống, nhưng không thể phủ nhận khoảng 3 – 4 năm trước, nhắc đến trà sữa người ta không thể không nhắc đến Gong Cha. Trong khuôn khổ của bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ phân tích sâu hơn về chiến lược marketing của Gong Cha.
1. Giới thiệu về Gong Cha
Gong Cha được đánh giá là một trong những thương hiệu trà sữa Đài Loan nổi tiếng nhất thế giới. Hãng này đã minh chứng thông qua việc mở rộng nhanh chóng số lượng cơ sở toàn cầu. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế các nước đang gặp nhiều thách thức. Tính đến nay, Gong Cha đã chạm mốc 1600 cửa hàng tại 19 quốc gia.
1.1. Lịch sử ra đời
Năm 1996, một người đàn ông tên Wu đã mở một cửa hàng trà thượng hạng ở Đài Loan. Danh tiếng của cửa hàng ngày càng lớn, khách hàng ngày càng kéo đến quán của ông đông hơn. Để có thể đáp ứng được nhu cầu của thực khách, ông quyết định chuẩn hóa hệ thống cũng như quy trình làm trà của mình.
Sau 23.000 lần thử nghiệm, ông cũng đã hoàn thiện công thức và áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Điều này đảm bảo chất lượng tại các cửa hàng là đồng đều và vào 2006, cái tên Gong Cha chính thức thành hình tại Cao Hùng, Đài Loan.
1.2. Triết lý kinh doanh
Thương hiệu cam kết phục vụ khách hàng những loại trà thượng hạng. Gong Cha theo nghĩa đen có nghĩa là hành động dâng trà cho vua. Trà sẽ được làm bởi những nghệ nhân tay nghề cao và kiến thức bậc thầy về trà.
1.3. Định vị thị trường
Giám đốc điều hành của Gong Cha tại khu vực châu Mỹ và châu Âu chia sẻ: “ Chúng tôi vô cùng vui mừng khi khách hàng đón nhận Gong Cha và yêu thích hương vị của thương hiệu. Đặc biệt là các bạn trẻ, có thể nói trà sữa đã trở thành một sự lựa chọn không thể thiếu của họ. Điều này khiến bộ máy càng quyết tâm, cải tiến và nhân rộng số lượng cơ sở để có thể trở thành thương hiệu trà sữa được yêu thích nhất. Để đạt được, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các đối tác đầu tư nhượng quyền. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị có thiện chí và sẵn sàng vì mục tiêu chung để cùng ghi dấu trên bản đồ thế giới.
1.4. Những con số ấn tượng
Phi vụ hợp tác mở rộng hệ thống sang toàn bộ thị trường châu Á của Gong Cha vào năm 2011, đã giúp cho Gong Cha chỉ sau 3 năm đã mở rộng từ 1 cửa hàng duy nhất ở Hàn Quốc đã có tới 250 cửa hàng. Nhật Bản đạt kỷ lục khai trương với 3000 ly và tại Việt Nam là 4000 ly. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch diễn ra đầy khó khăn và thách thức, hệ thống nhượng quyền của thương hiệu cũng đã thực hiện tròn trách nhiệm và vươn lên mạnh mẽ hậu dịch.
1.5. Gong cha VIệt Nam
Nhìn số lượng cửa hàng trà sữa và tốc độ mở của chúng ở Việt Nam là có thể thấy rõ, cứ 1 tuần lại có gần 2 cửa hàng trà sữa mở cửa. Với mức độ cạnh tranh như vậy, hoặc khác biệt, hoặc là chết. Dưới đây là một vài chia sẻ của ông Nguyễn Hoài Phương – CEO Golden Trust (Công ty TNHH Gong Cha Việt Nam) về thương hiệu trà sữa không cần phô trương mà vẫn luôn nổi bật trong thị trường thức uống gây bão này.
a. Hành trình mang Gong Cha về Việt Nam
Tuy không phải là hương vị quá đặc biệt so với những loại trà sữa thông thường khác, nhưng vị CEO này lại bị ấn tượng bởi cách phục vụ của nhân viên để trao khách một cốc trà sữa. Đó thực sự là điều mà những cửa hàng trà sữa lúc bấy giờ không hề nghĩ đến, là cả một văn hóa, văn hóa Gong Cha. Có một điều bạn sẽ nhận thấy ở các cửa hàng, dù ít, nhiều hay không đá, thì một ly phải luôn đầy. Điều đó thể hiện sự tôn trọng khách hàng.
Địa điểm cũng là một trong những yếu tố thuận lợi với cửa hàng đầu tiên của Gong Cha, khi cách duy nhất để đi tới đường Hàm Nghi, chính là Hồ Tùng Mậu, khách hàng thấy tò mò, từ đó dùng thử, thấy hợp. Thương hiệu Gong Cha đã nổi tiếng tại các nước như Đài Loan, Úc, Mỹ… bởi vậy, những bạn trẻ có dịp sinh sống ở nước ngoài, họ truyền tai nhau “Gong Cha đã đến Việt Nam” rồi.
b. Định vị mình trong một thị trường “bão hòa”
Ông Nguyễn Hoài Phương chia sẻ: “Bí quyết của mình là không có bí quyết gì cả! Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để phục vụ, chỉ đơn giản như vậy thôi!”. Chất lượng của thức uống được pha chế theo quy định của Gong Cha toàn cầu cũng như tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan quản lý.
c. Khắt khe trong khâu lựa chọn đối tác nhượng quyền
Với các cửa hàng của Gong Cha, chính chủ cửa hàng hoặc quản lý trực tiếp bắt buộc phải tham gia các khóa học về pha chế cũng như văn hóa kinh doanh của Gong Cha. Đối với những doanh nghiệp đến vì chỉ đơn thuần nghĩ rằng mình muốn kiếm lời 100 – 200 triệu/tháng, thì xin lỗi, vấn đề khép lại tại đây.
Điều mà ông nhấn mạnh nằm ở chính văn hóa kinh doanh, nếu thực sự bạn không có niềm yêu thích ẩm thực, không cùng tư tưởng trong kinh doanh thì công ty nhất quyết sẽ không đồng ý hợp đồng nhượng quyền. Với ông việc số lượng cửa hàng không phải là điều ông hướng đến mà thay vào đó, chất lượng của 10 cơ sở phải như 1, để khách hàng cảm nhận được trọn vẹn hương vị Gong Cha ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào.
d. Đối phó nghiêm ngặt với giả nhái
Điều mà bất kỳ thương hiệu nào cũng gặp phải khi một bộ phận lợi dụng uy tín của thương hiệu để phục vụ cho mục đích cá nhân, Gong Cha cũng không nằm ngoại lệ. Phía công ty lên tiếng sẽ kiên quyết xử lý và có những biện pháp bảo vệ thương hiệu của mình. Thật may cho Gong Cha là những khách hàng yêu quý Gong Cha là chính những người lên tiếng, phát hiện và phản hồi với công ty.
2. Chiến lược marketing của Gong Cha tại Việt Nam
Thương hiệu này không thành công bởi bất kỳ chiến dịch quảng cáo bóng bẩy nào. Thay vào đó, Gong Cha đã để người dùng của mình cảm nhận, yêu thích và lựa chọn. Chất lượng đồ uống thay cho rất nhiều lời quảng cáo, khách hàng cũng nhờ đó yêu thích và giúp thương hiệu phát triển rộng hơn.
2.1. Sản phẩm
Trà sữa Gong Cha luôn tuân thủ cam kết về hương vị và chất lượng như những ngày đầu tiên tại tiệm trà nhỏ của ông Wu. Chất lượng từ cách đây 30 năm luôn được giữ trọn vẹn, đảm bảo từ quy trình quản lý đồng thời áp dụng thêm công nghệ hiện đại vào hệ thống.
Sản phẩm của Gong Cha luôn được pha với lượng nước và lá trà chính xác cùng với nhiệt độ thích hợp và đảm bảo đúng thời gian. Trà của Gong Cha cũng là dạng trà lá, không sử dụng dạng trà túi lọc hay bột trà. Điều này khiến hương vị được lưu giữ thật nhất, tự nhiên nhất, tươi ngon nhất. Toàn bộ lượng trà cũng như trân châu đều được cam kết sử dụng trong 4 tiếng.
- Các vị trà được ưa chuộng tại Gong Cha bao gồm: trà đen, trà ô long, trà xanh Jasmine, trà Earl Grey và trà Alisan
- Hương vị trà sữa được bán chạy nhất mọi thời đại là trà sữa khoai môn và trà sữa trà đen.
- Các topping bao gồm lớp phô mai, trân châu, thạch dừa, lô hội
Tất cả đều được nghiên cứu, chọn lựa một cách chỉn chu.
2.2. Giá thành
Gong Cha định vị mình rất rõ ràng. Thương hiệu uy tín, chất lượng, giá thành cũng hoàn toàn tương xứng. Mức giá của Gong Cha tương đương từ 42.000đ – 63.000đ/ly. Cũng có thể nói đây làm một mức giá trung bình cao với một hãng trà sữa tuy nhiên nếu đặt cùng với Cafe và các thức uống khác thì với thời điểm hiện tại, giá thành các đồ uống trong thực đơn của Gong Cha đang ở mức giá chung của thị trường.
Với những gì khách hàng nhận được từ chất lượng dịch vụ, trải nghiệm và hương vị thơm ngon, riêng biệt từ trà của những vị “vua”. Hãng này cũng có những động thái điều chỉnh giá để thu hút khách hàng sử dụng những dòng sản phẩm mới ra mắt, đảm bảo định hướng về chất lượng nhưng vẫn có thể khuyến khích sự hiếu kỳ của khách hàng.
2.3. Phân phối
Hãng này có những lựa chọn về mặt bằng vô cùng thông minh. Với đối tượng là những khách hàng ở độ tuổi trẻ, năng động, những mặt bằng ở vị trí đắc địa, thuận tiện việc đi lại đã hỗ trợ đưa Gong Cha đến với khách hàng gần gũi hơn. Đây được xem là yếu tố trọng yếu trong chiến lược marketing của Gong cha
Không quá khó để nhận ra những mặt bằng tại các khu vực sầm uất với mật độ qua lại lớn cũng như gần các địa điểm vui chơi của giới trẻ và sự đầu tư về cơ sở vật chất đã khiến các chi nhánh của Gong Cha không quá nhiều nhưng đều rất chất lượng.
Song song với hoạt động bán hàng tại cửa hàng, hãng này cũng thực hiện việc liên kết với các đối tác giao hàng trực tuyến. Hãng cũng phát triển hệ thống giao hàng riêng cho mình với sự đầu tư về website và cách thức đặt hàng mượt mà. Họ cũng hiểu rằng, việc liên kết với các đơn vị này có thể hỗ trợ rất nhiều kênh bán hàng online của mình, trong thời buổi, khách hàng đã quen dần với việc sử dụng tiện ích từ những đối tác này mang lại.
2.4. Truyền thông, quảng cáo
Tại Việt Nam, Gong Cha được xếp vào top những thương hiệu trà sữa được yêu thích nhất. Và việc đưa có tên tuổi cũng nổi tiếng không kém vào chiến lược marketing của Gong Cha cũng là một trong những điểm đang nể. Phải nói, hãng này cũng đã khiến các tín đồ trà sữa của mình hài lòng khi hợp tác với hàng loạt những ngôi sao nổi tiếng, rất “hot” ở showbiz, trong đó có thể kể đến
Cô ca sĩ với lượng fan đông đảo cùng đời tư đẹp, công chúng vẫn luôn nghĩ đến Mỹ Tâm với một sự ngưỡng mộ, yêu thích nhất định. Khi Mỹ Tâm đồng ý trở thành đại sứ thương hiệu cho Gong Cha, giới truyền thông không khỏi trầm trồ khi Gong Cha có thể “chơi lớn” đến vậy. Vẫn nổi tiếng với sự khắt khe khi lựa chọn các nhãn hiệu truyền thông sử dụng hình ảnh của mình, Mỹ Tâm tin tưởng và bản thân cũng có một niềm yêu thích với hương vị trà sữa của Gong Cha. Đó cũng chính là lý do cô nhận lời. Năng lượng tích cực từ cả Mỹ Tâm và cả thông điệp của Gong Cha mang lại đều giúp giới trẻ có cái nhìn thiện cảm hơn về thương hiệu. Điều này bổ sung, tương hỗ cho thương hiệu và củng cố sự định vị của thương hiệu trên thị trường, |
|
Một diễn viên điển trai cùng rất nhiều vai diễn thành công trong những bộ phim nổi tiếng, Park Seo Joon đã nổi tiếng và được ưa thích tại Việt Nam từ rất lâu. Sự kết hợp của Gong Cha với nam diễn viên này lại một lần nữa làm các fan nghiêng ngả. Thực sự bất ngờ khi hãng này nắm trúng tâm ý của khách hàng và không ngừng cố gắng trao đổi, liên hệ để mời Park Seo Joon làm đại sứ thương hiệu cho Gong Cha Việt Nam. Quả thực là một sự nỗ lực của đội ngũ vì ít có thương hiệu F&B nào mạnh tay chi cho hoạt động mời đại sứ thương hiệu đình đám đến vậy ở Việt Nam. |
|
3. Tạm kết
Muốn làm lớn phải làm từ cái tâm, với Gong Cha, từ thương hiệu, sản phẩm, đến con người tất cả đều tạo nên văn hóa riêng – văn hóa Gong Cha. Chiến lược marketing của Gong cha đã luôn bám sát định hướng từ đầu đểm đảm bảo sự xuyên suốt và mang lại chất riêng cho thương hiệu, giúp Gong Cha có chỗ đứng trên thị trường như hiện tại bằng chính sản phẩm tốt, tâm thế người làm sản phẩm tốt. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk, anh chị cũng đã phần nào biết được điều mà thương hiệu này muốn truyền tải và áp dụng được cho mô hình F&B của mình.