1. Dùng một hóa đơn nhiều lần
Trường hợp này thường xuyên xảy ra với những nhà hàng, quán ăn có những món được ưu chuộng và phổ biến ví dụ như những quán trà sữa, khi tỉ lệ đơn trùng nhau khá cao, có những nơi còn cảnh báo khách hàng khi thấy nhân viên không đưa hóa đơn cho mình.
Tất nhiên, công việc tiếp theo của nhân viên là giữ lại hóa đơn này và chờ cho đến một khách hàng order tương tự để thanh toán.
2. Bán hàng không nhập thông tin và in hóa đơn
Đối với trường hợp quán ghi chép, thanh toán thủ công, quán đông khách, chủ quán không kịp kiểm soát và quản lý. Cũng có trường hợp khách chỉ yêu cầu thanh toán chứ không yêu cầu hóa đơn, nhân viên không nhập thông tin trên phần mềm tính tiền và cũng không in hóa đơn cho khách.
3. Bán hàng in tạm tính và hủy hóa đơn
Được xem là một trong những chiêu trò “tinh vi” hơn cả trong các hoạt động trên, khi khách hàng vừa có hóa đơn để thanh toán, mà nhân viên vẫn có thể hủy hóa đơn hay xóa bỏ món ngay sau đó.
4. Tự ý phụ thu phí dịch vụ của khách
Đối với một số quán có phụ thu dịch vụ, nhân viên hoàn toàn có thể gian lận bằng cách tự ý thêm phụ thu vào hóa đơn. Khách hàng thực hiện thanh toán và nghĩ rằng đó là khoản nhà hàng yêu cầu. Tuy nhiên, số tiền nhận lại được với trường hợp này không cao, nhưng gộp lại sẽ thành một khoản chi phí không hề nhỏ.
>> 7 Loại chi phí phát sinh quán ăn hay gặp
5. Hóa đơn được chiết khấu nhưng vẫn đủ tiền của khách
Rất nhiều trường hợp khách hàng không biết hóa đơn của mình nhận được ưu đãi, chiết khấu, nhân viên lợi dụng điều này để thanh toán đủ tiền cho khách bằng cách in hóa đơn tạm tính, sau đó, sửa lại hóa đơn của mình để quản lý không phát hiện.