Cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu đối với nhà hàng, quán cafe

Hiện nay, nhiều quán ăn, quán cafe có hiện tượng khách ngồi quá lâu tại quán, đây là một vấn đề nhạy cảm và cần được giải quyết một cách khéo léo. Mục tiêu không phải là làm cho khách hàng cảm thấy không thoải mái mà là tìm cách cân bằng giữa việc tạo không gian thoải mái cho tất cả khách hàng và đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Cùng MISA CukCuk tìm hiểu cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu dưới đây.

1. Một số lý do khách thường ngồi quá lâu tại quán? 

Việc khách hàng ngồi lại quán quá lâu là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều chủ quán, đặc biệt là các quán cà phê đang đối mặt. Khách hàng đến quán để ăn, uống và sử dụng dịch vụ, nếu khách hàng ngồi tại quán lâu, đồng nghĩa với việc khách hàng có trải nghiệm tốt tại quán.

Không gian thoải mái

Quán cà phê được thiết kế với không gian ấm cúng, thoải mái, wifi miễn phí, ổ cắm điện,… tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng làm việc, học tập hoặc đơn giản là thư giãn. Trong những ngày nắng nóng, quán cà phê trở thành một nơi lý tưởng để tránh nóng và tiết kiệm điện năng.

Khách hàng thường ngồi lại quán do không gian thoải mái và tiện nghi
Khách hàng thường ngồi lại quán do không gian thoải mái và tiện nghi

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Quán cà phê trở thành nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và tạo dựng mối quan hệ.

Khách hàng vừa được thoải mái nói chuyện nơi công cộng, vừa được thưởng thức đồ uống. Bên cạnh đó, nhiều người đã hình thành thói quen đến quán cà phê để làm việc, học tập hoặc thư giãn.

Chi phí hợp lý

Các quán cafe hiện nay đều được trang bị đầy đủ thiết bị wifi, điều hòa, điện nhằm phục vụ khác. Với 30.000 – 60.000 VND/ly nước, đây là địa điểm lý tưởng để mọi người đã làm việc, học tập, thư giãn hoặc hẹn hò nhiều người có thể tận hưởng không gian tiện nghi mà quán cafe mang lại. Họ chỉ gọi một món đồ là yên tâm ngồi làm việc, gặp gỡ thoải mái. 

MISA AMIS
Bạn muốn tăng doanh thu cho cửa hàng?THỬ NGAY MISA CUKCUK - X3 DOANH THU

2. Ảnh hưởng của việc khách hàng ngồi quá lâu

Việc khách hàng ngồi quá lâu tại quán cà phê tại các quán có không gian thoải mái, wifi miễn phí và đồ uống giá cả phải chăng. Việc này vừa mang lại lợi ích nhưng cũng gây ra khó khăn cho chủ quán. Dưới đây là một số ảnh hưởng đến vận hành quán.

cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu
Ảnh hưởng của việc khách hàng ngồi quá lâu tại quán

2.1. Ảnh hưởng tích cực

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi khách hàng cảm thấy thoải mái với không gian quán và ngồi lâu trong một thời gian dài, nơi đây sẽ là điểm đến quen thuộc của họ. Khách hàng có thể trò chuyện, hẹn hò, làm việc và quán cà phê sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của họ và trở thành khách hàng trung thành.

Bên cạnh đó, khách hàng quen thuộc sẽ có xu hướng giới thiệu quán cho bạn bè, người thân, sẽ có phát sinh đơn hàng thêm. Việc khách hàng hẹn gặp bạn bè, gặp đối tác và trở thành tụ điểm quen thuộc của một nhóm khách, cứ như thế, vòng tròn khách hàng sẽ càng lớn, quán càng đông khách.

Tạo không gian đông đúc, có sức sống

Khi khách hàng cảm thấy thoải mái và muốn ở lại lâu, điều đó chứng tỏ không gian quán của bạn rất hấp dẫn và thư giãn. Là địa điểm lý tưởng để làm việc với không gian yên tĩnh, khách hàng có thể làm việc hiệu quả. Quán đông người ngồi sẽ luôn tạo cảm giác có sinh khí và tạo hiệu ứng “chim mồi” đông đúc.

2.2. Ảnh hưởng tiêu cực

Hết chỗ cho khách hàng khác

Khi khách hàng ngồi lại lâu, có thể sẽ khiến những khách hàng đến sau không còn chỗ, từ đó dẫn đến tình trạng mất một lượng khách hàng tiềm năng khác. Tình trạng khách hàng quen ngồi lâu trong một thời gian dài, gây hạn chế số lượng khách hàng mới có thể vào quán, có thể cảm thấy khó chịu khi không tìm được chỗ và không quay lại lần sau.

Tình trạng khách hàng quen ngồi lâu có thể gây hạn chế số lượng khách hàng mới
Tình trạng khách hàng quen ngồi lâu có thể gây hạn chế số lượng khách hàng mới

Không tối ưu doanh thu

Nếu khách hàng chỉ gọi một ly nước và ngồi nhiều giờ liền, doanh thu của quán sẽ bị ảnh hưởng. Việc sử dụng điện, nước, điều hòa tăng lên khi khách hàng ngồi quá lâu gây ra chênh lệch chi phí bỏ ra và doanh thu của quán. Khi một quán cà phê phải trả đủ chi phí mặt bằng, nhân sự, điện, nước, khấu hao vật tư… Tuy nhiên, khi kinh doanh F&B thì chi phí mặt bằng, nhân sự chủ quán vẫn phải chi trả.

3. Cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu 

Việc “đuổi khéo” khách hàng có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Chủ quán nên tìm những cách thức tinh tế và hiệu quả hơn để khuyến khích khách hàng rời đi khi đã ngồi quá lâu.

3.1. Sử dụng bàn ghế thấp, không có tựa lưng

Khách hàng ngồi lại quán thường ưu tiên sự dễ chịu, thực khách thường có xu hướng ít nán lại một thời gian dài nếu như họ cảm thấy không thoải mái. Chính điều này đã khiến cho các nhà thiết kế đặt bàn ở những nơi có không gian mở và sử dụng ghế không có tựa lưng.

Tuy nhiên, quán không sử dụng bàn ghế quá thấp gây ra sự khó chịu cho khách hàng và ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể tại quán. Khi khách ngồi ghế quá thấp dẫn đến tư thế ngồi không thoải mái, từ đó dẫn đến không hài lòng và có thể không quay lại quán.

cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu
Quán có thể sử dụng ghế không có tựa lưng

3.2. Mở nhạc xu hướng “đi về”

Một số quán khi đến giờ có thể mở nhạc có chủ đề “về nhà”, chất nhạc nhẹ nhàng, âm thanh vừa đủ, để khách hàng có thể ra về với tâm trạng “nhớ nhà” và muốn rời đi. Ví dụ một số bài hát như: Nơi ấy con tìm về, Đi về nhà, Đi để trở về, Nhà là nơi để về,..

Lưu ý, quán không nên mở nhạc quá to, việc bất ngờ thay đổi không khí bằng âm nhạc lớn tiếng hoặc có tiết tấu nhanh có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng không tốt về quán, cho thấy quán không quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng.

3.3. Thay đổi không gian

Khi sắp đến giờ đóng cửa, chủ quán có thể dần dần giảm cường độ ánh sáng để tạo tín hiệu cho khách hàng biết rằng quán sắp đóng cửa. Nhân viên có thể tắt đèn ở một số khu vực để tạo cảm giác không gian thu hẹp lại, thu dọn đồ dùng, rút phích cắm, thu dọn bàn trống, dọn vệ sinh để tạo không gian gọn gàng.

3.4. Tương tác với khách hàng

Nếu khách ngồi quá lâu, nhân viên có thể đến bàn khách để hỏi thăm về nhu cầu và gợi ý các sản phẩm khác. Việc hỏi thăm trải nghiệm tại quán của khách hàng giống như thông báo khách hàng đã sử dụng xong dịch vụ tại quán. Quan trọng nhất là thái độ thân thiện, nhiệt tình và quan tâm khách hàng.

Bên cạnh đó, khi khách ngồi quá muộn, nhân viên có thể thông báo cho khách hàng về giờ đóng cửa. Có thể thêm vào biển báo nhỏ trên bàn hoặc menu để thông báo về thời gian sử dụng bàn tối đa, đồng thời gợi ý khách hàng có thể di chuyển đến các khu vực khác nếu muốn làm việc hoặc học tập lâu hơn.

3.5. Tạo không gian theo mục đích

cách đuổi khéo khách ngồi quá lâu
Quán có thể dành riêng một khu vực cho khách muốn làm việc lâu

Khách hàng đến quán có thể ăn uống, trò chuyện, hẹn hò, làm việc… Để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, quán có thể thiết kế dành riêng một khu vực cho khách muốn làm việc lâu, trang bị đầy đủ tiện nghi như ổ cắm, wifi tốc độ cao.

Với nhu cầu giải trí, hẹn hò, chủ quán có thể thiết kế riêng một khu vực thư giãn, tạo không gian ấm cúng, thoải mái để khách hàng trò chuyện. Khi khách hàng vào quán, hỏi thăm và gợi ý các khu vực phù hợp với mục đích của họ.

Ngoài ra, để theo dõi hiệu quả công việc kinh doanh, bạn cần thiết lập quy trình làm việc rõ ràng từ khâu nhận order đến phục vụ và thanh toán. Để vận hành hiệu quả quy trình, bạn có thể dùng phần mềm quản lý quán cafe MISA CukCuk để đảm bảo tối ưu doanh thu và chi phí hàng ngày.

4. Tạm kết

Quản lý hiệu quả để giữ chân khách hàng giúp quán cafe vận hành suôn sẻ, thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững. Thành công không chỉ đến từ chất lượng đồ uống mà còn ở sự chuyên nghiệp, sáng tạo và linh hoạt trong cách vận hành. Hy vọng những chia sẻ của MISA CukCuk sẽ giúp bạn tìm được phương pháp quản lý phù hợp và đạt được thành công như mong muốn. Chúc bạn kinh doanh hồng phát!

Bài viết liên quan
Xem tất cả