Bản tin cung cấp những thông tin biến động của ngành dịch vụ F&B trong tháng 10 vừa qua, nhằm giúp các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.
Tổng quan ngành F&B
Cuối năm 2023 được coi là giai đoạn “đáy” của thị trường dịch vụ ăn uống (F&B), tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành hàng này vẫn nỗ lực duy trì năng lực tài chính để hy vọng thị trường “thoát đáy”… Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp F&B Việt Nam cần tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường và tối ưu hóa trải nghiệm của thực khách. Nhiều chuyên gia kiến nghị, các thương hiệu F&B có thể đưa ra những sản phẩm mới, tái cấu trúc menu với mức giá hợp lý hơn, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Có thể bạn quan tâm:
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 08/2023
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 07/2023
Top 10 Công ty Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội
The Coffee House tăng 3,9% giữ vững vị trí Top 1 trên Bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B với 134,49 điểm Total Score. Trong tháng vừa qua, The Coffee House hoạt động rất năng nổ trên mạng xã hội. Điều đó thể hiện qua 33.693 lượt tương tác trên Fanpage của The Coffee House; trong đó bài viết “CÀ PHÊ HIGHLIGHT: ĐIỂM NHẤN CHO NGÀY PHẤN CHẤN” là bài viết nổi bật nhất thu về 10.661 lượt tương tác. Bên cạnh đó, The Coffee House cùng triển khai nhiều vouchers giảm giá hay những phần quà nhân dịp những ngày lễ như HALLOWEEN hay Ngày Quốc Tế Cà Phê.
KFC Việt Nam có sự chững lại khi giảm tới 24,07% so với tháng trước và chỉ đạt 89,95 điểm Total Score trong tháng này, đạt vị trí Top 2. “MỜ Ê MÊ VỊ NGON ĐỘC ĐÁO GÀ QUE KEM KFC” là bài viết được nhiều người dùng tương tác nhất trên Fanpage với 10.807 lượt tương tác. Bên cạnh đó, KFC còn tung ra nhiều combo kèm deal hot các thứ trong tuần dành tặng cho khách hàng.
Pizza Hut tăng 3 hạng vượt lên Top 3 Bảng xếp hạng với 27,11 điểm Total Score. Trong tháng 10 vừa qua, Pizza Hut “khao lớn” với những deal 99k hay những ngày lễ như 20/10 hay Halloween.
Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội
Trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B không có nhiều sự biến động. Chang – Modern Thai Cuisine giữ vững vị trí Top 1 đạt 103,72 điểm Total Score. Trong tháng 10 này, Chang dành tặng cho “phái đẹp” và người thân cùng thưởng thức món thái với ưu đãi đặc biệt 20% hóa đơn thông qua bài viết “ THÁNG CỦA CÁC NÀNG, TIỆC THÁI VUI CÙNG ƯU ĐÃI 20% HÓA ĐƠN”. Đây cũng là bài viết nổi bật nhất tháng với 1.614 lượt tương tác trên Fanpage của Chang.
Là Việt Coffee tăng 4 hạng đạt vị trí Top 2 với 67,14 điểm Total Score. Ngày 15/10, Là Việt kết hợp cùng Routine đã ra mắt mẫu áo Margarita T-Shirt được lấy cảm hứng từ thức uống “signature” của Là Việt. Bên cạnh đó, Là Việt còn tổ chức workshop “TRỒNG CÂY KOKEDAMA” khi kết hợp cùng SILVER CLOUD GARDEN. Với mục đích Những hoạt động hướng tâm giúp Bạn thư giãn và sống chậm lại giữa nhịp sống tất bật, cùng tách cà phê đúng gu.
Hana Buffet BBQ giữ vững vị trí Top 3 trên Bảng xếp hạng với 24,52 điểm Total Score.
Loại đồ uống/thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội
Ngành dịch vụ F&B tháng 10 này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm 36,28% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, Mì, miến,.. ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 20,66% trên tổng thảo luận của người dùng.
Top 5 tin tức nổi bật về Ngành dịch vụ F&B trên Báo chí
Trong những năm gần đây, xu hướng kết hợp các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm trong cùng một không gian đã trở nên phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này cũng đang dần trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.
Thói quen tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi, họ không chỉ quan tâm đến hương vị và chất lượng món ăn mà còn đề cao trải nghiệm và khám phá. Điều này đã mở đường cho sự phát triển của mô hình tổ hợp ẩm thực – giải trí kiểu mới. Xã hội hiện đại với sự thay đổi của thói quen tiêu dùng đã mang tới những động lực phát triển mới cho ngành F&B. Thay vì những địa điểm kinh doanh ẩm thực đơn thuần, thế giới sau đại dịch ghi nhận sự bùng nổ của mô hình tổ hợp ẩm thực – “one stop dining” với những nhà hàng tích hợp nhiều hoạt động khác nhau trong cùng một không gian chung.
Top KOLs nổi bật trên Mạng xã hội
Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok), trong tháng 10 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan Không Gờ, Châu Muối, Nguyễn Hoàng Lam, ,… (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).
Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Ăn Sập Sài Gòn, Vũ Tiến Đạt, Trần Tiến,…
Trong 3 tháng còn lại của năm 2023, để tìm kiếm cơ hội “thoát đáy”, rất cần các doanh nghiệp F&B tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm cho người mua trước xu hướng tiêu dùng mới, nâng sức cạnh tranh, giảm giá bán để giữ thị phần, hạn chế chi phí vận hành nhằm duy trì dòng doanh thu và tìm kiếm lợi nhuận cho thời gian tới.
Trên đây là tổng quan thông tin về ngành dịch vụ F&B trong tháng 10/2023. Những thông tin về ngành F&B trong thời gian sắp tới sẽ được cập nhật liên tục trên MISA CukCuk. Đừng bỏ lỡ!
Source: Reputa