Tìm hiểu những bước kinh doanh nhà hàng ăn nhanh “siêu lợi nhuận”

Hiện nay thị trường kinh doanh nhà hàng ăn nhanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây được xem là “mảnh đất” đầu tư đầy màu mỡ của các chủ quán bởi sức hấp dẫn từ lợi nhuận của nó. Vậy khi kinh doanh nhà hàng đồ ăn nhanh cần bắt đầu như thế nào? Có điều gì cần lưu ý khi mở cửa hàng thức ăn nhanh hay không? Cùng MISA CukCuk tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mô hình kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh 

Thức ăn nhanh (Fastfood) luôn có sức cám dỗ lớn đối với người tiêu dùng
Thức ăn nhanh (Fastfood) luôn có sức cám dỗ lớn đối với người tiêu dùng

Theo một thống kê của IMARC, ngành công nghiệp thức ăn nhanh đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, với dự báo thị trường sẽ đạt gần 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2032​. Có thể thấy mô hình kinh doanh nhà hàng ăn nhanh không chỉ là một trong những cách kiếm tiền thu hồi vốn hiệu quả nhất mà còn là thị trường đầy tiềm năng thu hút lượng lớn khách hàng. Từ các món đồ chiên, gà rán, khoai tây, burger… với cách chế biến đơn giản, bạn có thể dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, kinh doanh trong ngành này cũng đi kèm với nhiều thách thức. Dù mang lại thu nhập “khủng”, nhưng để thành công, bạn cần phải có sự hiểu biết nhất định về thị trường và một chiến lược kinh doanh chi tiết.

TẢI MIỄN PHÍ: TRỌN BỘ FILE EXCEL QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN

2. Những điều cần biết khi mở nhà hàng ăn nhanh

2.1. Chuẩn bị đầy đủ về thủ tục pháp lý

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện tốt các thủ tục pháp lý và chuẩn bị giấy tờ đầy đủ theo quy định. Riêng khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh, bắt buộc phải có 2 loại giấy phép “quyền lực” để vận hành nhà hàng: 

  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Giấy đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm từ cơ quan chức năng có thẩm quyền

2.2. Xác định thị trường mục tiêu

Đơn vị tiếp nhận nhượng quyền KFC
Xác định thị trường mục tiêu trong kinh doanh thức ăn nhanh

Hiện nay, kinh doanh thức ăn nhanh là một lĩnh vực đa dạng với nhiều mô hình và quy mô khác nhau, phục vụ các đối tượng khách hàng riêng biệt. Bước đầu tiên khi mở nhà hàng ăn nhanh là xác định rõ thị trường mục tiêu, điều này sẽ giúp bạn có được định hướng chiến lược và phương thức kinh doanh hiệu quả hơn. Dưới đây là ba nhóm khách hàng tiềm năng trong thị trường này mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhóm người từ 10 tuổi đến 18 tuổi

Đây là nhóm khách hàng trẻ, thường bị thu hút bởi các món ăn có màu sắc bắt mắt, chiên giòn và hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, vì nhóm này phụ thuộc vào quyết định của phụ huynh, việc tạo ra một không gian sạch sẽ, an toàn và thân thiện là rất quan trọng. Thêm vào đó, để thu hút nhóm tuổi này, bạn có thể kèm theo những món quà nhỏ như đồ dùng học tập để tạo sự hấp dẫn và khuyến khích các em quay lại quán.

  • Nhóm người từ 18 tuổi đến 25 tuổi

Đây là nhóm khách hàng tiêu thụ mạnh nhất trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Họ yêu thích những món ăn giòn rụm, nhanh chóng và tiện lợi. Thường họ sẽ đi theo nhóm bạn bè để ăn uống và trò chuyện. Đối với nhóm này, việc tạo ra một không gian thoải mái, hiện đại và cung cấp các món ăn hợp khẩu vị, đầy đặn sẽ giúp bạn giữ chân họ.

  • Nhóm người từ 25 tuổi đến 35 tuổi

Đây là nhóm khách hàng có thu nhập ổn định và thường bận rộn. Họ tìm kiếm các món ăn nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhóm này đánh giá cao sự tiện lợi, dịch vụ nhanh chóng. Ở đối tượng thực khách này, bạn cần tập trung vào hương vị món ăn và các ứng dụng tích hợp công nghệ như đặt hàng online, thanh toán điện tử sẽ giúp thu hút và giữ chân họ.

2.3. Đặt tên thương hiệu

 Những cửa hàng ăn nhanh thường có tên gọi rất vui tai và dễ đọc
Những cửa hàng ăn nhanh thường có tên gọi vui tai và dễ đọc

Sau khi xác định phân khúc khách hàng, bạn cần tiến hành đặt tên thương hiệu để gây ấn tượng hơn với thực khách và khiến họ dễ nhớ hơn khi quay trở lại. Có rất nhiều cách đặt tên cho nhà hàng ăn nhanh có thể sử dụng như:

  • Đặt tên theo mặt hàng kinh doanh và giá tiền: Chẳng hạn như cá viên đồng giá 10k, khoai tây chiên 20k, khoai tây lắc 15k, Gà viên chiên 20k… 
  • Đặt tên theo vùng miền: Gà rán Texas, Gà rán KFC, nhà hàng thức ăn nhanh gốc Hà Nội, nhà hàng đồ chiên Đà Nẵng, Xiên que Phú Quốc…
  • Đặt tên theo tên người bán: Ví dụ như Pizza Bà Năm, Phô mai que cô Bảy, Hotdog ông Tây…
  • Đặt tên theo tên công ty: Chẳng hạn gà rán Lotteria, cửa hàng thức ăn nhanh DQ Grill & Chill,… 

Ngoài ra, trong việc đặt tên thương hiệu, cần phải để ý những đặc điểm sau:

  • Không trùng tên với các thương hiệu khác
  • Dễ nhớ và dễ đọc
  • Phù hợp cho người nước ngoài có thể hiểu
  • Liên quan đến món ăn anh chị đang kinh doanh

2.4. Chuẩn bị nguồn vốn

Có thể nói, mở nhà hàng ăn nhanh là một trong những mô hình kinh doanh tốn ít vốn nhất. Đa số các cửa hàng thức ăn nhanh sẽ đi theo phương châm nhanh – gọn – lẹ và phục vụ theo hình thức mang đi nên không tốn quá nhiều chỗ ngồi. 

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào loại hình và quy mô nhà hàng tầm trung đến cao cấp, anh chị cần bỏ một khoản chi phí để tìm một vị trí thuận lợi để tìm một mặt bằng thích hợp để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra còn có một khoản chi phí để chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, trang trí không gian, thuê nhân viên, mua sắm thiết bị, dụng cụ, chuẩn bị nguyên vật liệu… Nên câu hỏi “Cần bao nhiêu vốn để mở một nhà hàng ăn nhanh”  cụ thể ra sao sẽ tuỳ thuộc vào hình thức nhà hàng anh chị hướng đến.  

Công ty Good Day Hospitality hiện tại đã mua độc quyền thương hiệu nhượng quyền McDonald's ở Việt Nam
Mở nhà hàng ăn nhanh là một trong những mô hình kinh doanh tốn ít vốn nhất
Việc mở một nhà hàng ăn nhanh cần một khoản chi phí bao gồm từ thuê mặt bằng, trang thiết bị, nguyên liệu, đến nhân sự, marketing. Dưới đây là bảng ước tính chi phí cơ bản:
Khoản chi phí Nội dung
Thuê mặt bằng Chi phí phụ thuộc vào vị trí và diện tích quán, khoảng 20 – 50 triệu/tháng
Trang thiết bị Mua sắm thiết bị nhà bếp, máy móc cần thiết cho hoạt động quán, khoảng 100 – 150 triệu
Nội thất & trang trí Bao gồm bàn ghế, đèn, quầy thu ngân, và vật dụng trang trí, khoảng 50 – 150 triệu
Nguyên liệu ban đầu Mua nguyên liệu cần thiết cho các món ăn trong thời gian đầu, từ 50 – 100 triệu
Nhân sự Lương cho đầu bếp, nhân viên phục vụ, và thu ngân, 30 – 50 triệu/tháng
Marketing & quảng cáo Chi phí cho các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trên mạng xã hội và offline, từ 20 – 30 triệu
Dự phòng Để xử lý các tình huống phát sinh (nếu có) hoặc hỗ trợ trong những tháng đầu kinh doanh.

Nếu bạn có nguồn vốn lớn và yêu thích các thương hiệu nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng, bạn có thể cân nhắc kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu như:

  • Pizza Hut: Chi phí khoảng 7 – 50 tỷ VND
  • KFC: Chi phí từ khoảng 30 – 60 tỷ VND
  • Lotteria: Chi phí khoảng 6 tỷ VND
  • Burger King: Chi phí từ khoảng 1 – 7 tỷ VND

Hình thức nhượng quyền này giúp bạn nhanh chóng thu hồi vốn và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh nhờ vào sự nhận diện thương hiệu sẵn có.

Để đảm bảo chiến lược marketing của nhà hàng, quán ăn của bạn được triển khai hiệu quả, việc lập kế hoạch chi tiết là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tối ưu quá trình này bằng cách sử dụng Template MẪU KẾ HOẠCH MARKETING được thiết kế sẵn, THAY SỐ DÙNG ĐƯỢC NGAY!

Template này sẽ giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch từ việc xác định mục tiêu, phân khúc khách hàng, phân bổ ngân sách cho đến triển khai các hoạt động quảng bá trên nhiều mạng xã hội.

2.5. Marketing tiếp thị cho nhà hàng ăn nhanh

Marketing tiếp thị cho nhà hàng ăn nhanh
Marketing tiếp thị cho nhà hàng ăn nhanh

Để nhà hàng ăn nhanh phổ biến đến với nhiều người hơn, bạn cần lên một kế hoạch marketing chi tiết để áp dụng. Có những hình thức tiếp thị được nhiều người sử dụng thành công như:

  • Quảng cáo trực tuyến: Hợp tác với Influencers nổi tiếng trong ngành F&B để tăng cường nhận diện thương hiệu. Đăng bài review quán ăn trên các hội nhóm ẩm thực và xây dựng website riêng để khách hàng dễ dàng đặt hàng online. Ngoài ra, sản xuất video ẩm thực hấp dẫn trên TikTok hoặc Instagram để thu hút sự chú ý.
  • Khuyến mãi và giảm giá: Tạo các combo ưu đãi như giảm giá khi mua gà rán kèm khoai tây chiên và nước ngọt. Áp dụng chương trình “mua 1 tặng 1” hoặc khuyến mãi đặc biệt vào các dịp lễ để thu hút khách hàng.

Những chiến lược này sẽ giúp nhà hàng của bạn thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu hiệu quả.

3. Một vài mẹo nhỏ trong khi kinh doanh mô hình nhà hàng ăn nhanh

3.1. Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch

Nhà hàng ăn nhanh có đông khách hay không phụ thuộc rất lớn vào việc đồ ăn có tươi và đảm bảo chất lượng hay không
Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch

Đây là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng nên lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu nhà hàng ăn nhanh của anh chị. Vì thế, anh chị cần tìm kiếm nguồn hàng ổn định, tươi ngon với mức giá cả phù hợp để phục vụ thực khách. Hạn chế sử dụng những thực phẩm quá hạn sử dụng hay không rõ nguồn gốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến mùi vị món ăn và không đảm bảo an toàn đến với khách hàng.

Ngoài ra, đồ dùng đựng thực phẩm cần giữ sạch sẽ và gọn gàng để thực khách có thể thoải mái hơn trong việc sử dụng. Đồ ăn đảm bảo chất lượng, không gian rộng rãi sẽ là một trong những tiêu chí hàng đầu khiến việc kinh doanh trở nên thành công.

3.2. Sử dụng phần mềm quản lý khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh

Khi kinh doanh nhà hàng ăn nhanh, tốc độ và hiệu quả là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công. MISA CukCuk là phần mềm quản lý được thiết kế đặc biệt cho các nhà hàng ăn nhanh, giúp bạn tối ưu hóa mọi quy trình từ tiếp nhận đơn hàng, quản lý nguyên liệu, đến thanh toán và quản lý nhân viên, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.

Tại sao MISA CukCuk phù hợp cho nhà hàng ăn nhanh?

  • Quản lý đơn hàng tốc độ cao: Trong ngành ăn nhanh, thời gian là yếu tố quyết định. MISA CukCuk giúp bạn xử lý order ngay lập tức với giao diện trực quan và thao tác nhanh chóng, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng. Khả năng tích hợp với các thiết bị bán hàng hiện có cũng giúp bạn tận dụng tối đa cơ sở vật chất mà không cần đầu tư mới.

  • Quản lý kho nguyên liệu tối ưu: Với MISA CukCuk, bạn có thể theo dõi sát sao tình trạng tồn kho nguyên liệu, nhận cảnh báo khi nguyên liệu sắp hết và đặt hàng kịp thời. Điều này đặc biệt quan trọng trong nhà hàng ăn nhanh, nơi nguyên liệu được tiêu thụ với tốc độ cao.
  • Báo cáo chi tiết và theo thời gian thực: MISA CukCuk cung cấp các báo cáo doanh thu, chi phí, lợi nhuận một cách chi tiết, trực quan. Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình kinh doanh và điều chỉnh chiến lược kịp thời.

  • Thanh toán linh hoạt và nhanh chóng: Khách hàng của nhà hàng ăn nhanh thường ưu tiên sự tiện lợi, MISA CukCuk với khả năng hỗ trợ đa dạng các phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ, ví điện tử… sẽ giúp tăng tốc quá trình phục vụ và đảm bảo độ chính xác.

Hơn 50.000+ nhà hàng, quán ăn, quán cafe đã tin chọn MISA CukCuk, trong đó có Chuỗi nhà hàng Vua Cua, Hệ thống Sữa chua trân châu Hạ Long, Chuỗi nhà hàng 30 năm Hoàng Ty Group… và nhiều khách hàng khác. DÙNG THỬ NGAY!


4. Tạm kết

Hy vọng qua những chia sẻ từ MISA CukCuk, bạn đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm để mở và quản lý nhà hàng ăn nhanh thành công. Chúc các bạn chủ quán tìm được mô hình kinh doanh phù hợp với sở thích và ngân sách của mình, đồng thời gặt hái nhiều thành công, lợi nhuận, phát triển kinh doanh ngày càng thịnh vượng.

Bài viết liên quan
Xem tất cả