Làm thế nào để xác định được một chiến dịch Marketing F&B hay chương trình ưu đãi đưa ra có hiệu quả hay không? Chúng ta cần phải hiểu các thuật ngữ và tiêu chí đánh giá xây dựng một chiến dịch Marketing F&B.
Từ đó xác định rằng chương trình ưu đãi này, nằm trong chiến dịch Marketing nào, hiệu quả mong muốn thu về là gì và làm cách nào để đo đếm hiệu quả thu về từ các chương trình và chiến dịch đó.
1. Các thuật ngữ cở bản trong chiến dịch Marketing F&B
Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu các thuật ngữ cơ bản:
a. Chiến dịch Marketing F&B
Là các hành động có tổ chức, được lên kế hoạch kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu Marketing đề ra (thường là doanh số hoặc truyền thông thương hiệu).
b. Mục đích Marketing
là mục đích đề ra khi triển khai một chiến dịch Marketing. Ví dụ: tăng số lượng khách hàng mới, tăng doanh số, tăng tần suất khách hàng quay trở lại v.v..
c. Mục tiêu Marketing
Các mục tiêu được đưa ra để hoàn thành mục đích Marketing ban đầu.
Ví dụ: mục đích Marketing là tăng số lượng khách hàng mới thì mục tiêu phục vụ cho mục đích đó là tăng 20% số lượng khách hàng mới đến nhà hàng trong các tháng 3,4,5.
Để nói một cách dễ hiểu hơn, mục đích Marketing đề ra thường khá chung chung, trong khi mục tiêu Marketing là các phương pháp cụ thể có thể đo đếm, được đề ra để hoàn thành mục đích đó.
d. Thông điệp
Thông điệp được gửi từ người bán đến người mua để tác động vào người mua nhằm đạt được mục tiêu Marketing đề ra.
>> Tham khảo: Các hoạt động marketing hiệu quả, áp dụng được luôn cho nhà hàng
2. Phân loại mục tiêu của chiến dịch marketing F&B và bộ tiêu chí đánh giá
Với mỗi một mục đích Marketing đề ra, sẽ có những chiến dịch Marketing, mục tiêu Marketing và thông điệp phù hợp với từng mục đích Marketing đó.
Có những loại mục tiêu Marketing khác nhau, đặc biệt được sử dụng nhiều trong ngành F&B như sau:
a. Ra mắt thương hiệu:
Ví dụ như một doanh nghiệp F&B chuẩn bị cho ra mắt thương hiệu Sữa chua trân châu, họ sẽ chạy
|
Chỉ số quan tâm: cần tập trung vào độ phủ thương hiệu |
b. Ra mắt chi nhánh nhà hàng
Bao gồm các bước chuẩn bị nhằm khai trương chi nhánh đầu tiên hoặc các chi nhánh tiếp theo. Mục tiêu: Hoạt động ra mắt chi nhánh này thường diễn ra trong khu vực, để khách hàng biết rằng thương hiệu này chuẩn bị mở một chi nhánh tại địa chỉ A (trong khu vực mình sinh sống và làm việc) |
Chỉ số cần quan tâm: cần tập trung vào độ phủ thương hiệu
|
c. Chiến dịch gia tăng doanh số
Mục tiêu: tăng hiệu quả doanh số nhờ đầu tư vào Marketing.
Hoạt động Marketing này có thể diễn ra trong bất kỳ thời điểm nào trong quá trình kinh doanh. |
Chỉ số cần quan tâm: cần tập trung vào doanh số thu về
|
d. Chiến dịch thu thập khách hàng hội viên
Mục tiêu:
|
Chỉ số cần quan tâm: cần tập trung vào số lượng khách hàng đăng ký trở thành hội viên.
|
e. Chiến dịch mở bán kênh mới
Mục tiêu:
|
Chỉ số cần quan tâm: cần tập trung vào doanh số thu về từ các kênh mới mở bán.
|
f. Chiến dịch ra mắt món mới
Mục tiêu:
|
Chỉ số cần quan tâm: tập trung vào số lượng khách hàng sử dụng món mới, doanh thu thu về từ món mới và phản hồi của khách hàng từ món mới.
|