Xây dựng thực đơn cho quán cafe và những lưu ý không thể bỏ qua

mở quán kem tươi

Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ tổng hợp lại những điểm lưu ý, giúp anh chị chủ quán không còn gặp phải tình trạng xây dựng thực đơn dàn trải, “cồng kềnh” cũng như tối ưu hoá được bài toán về doanh thu và chi phí nguyên vật liệu 

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

1/ Thực đơn đúng trọng tâm, đúng khách hàng

Việc xác định tập khách hàng mục tiêu cần được định hướng rõ ràng từ ban đầu từ các loại đồ uống, công thức pha chế, đặt giá bán… Cụ thể: nhóm khách là học sinh, sinh viên có sở thích trải nghiệm những thứ mới, những thứ thịnh hành. Nhóm này ưa chuộng nhóm đồ uống như trà sữa, sinh tố, các món ăn vặt… Với nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, nhu cầu về dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ, đẹp dáng thương thích những đồ uống detox, nước ép nguyên chất… Bởi vậy mỗi nhóm khách khác nhau, hành vi sở thích khác nhau sẽ có những nhóm đồ uống khác nhau.

thói quen tiêu dùng

2/ Thực đơn “vừa đủ dùng”

Anh chị rất dễ nhầm lẫn giữa việc đa dạng hoá thực đơn với việc chuyển tất cả những món anh chị thấy ngon vào trong thực đơn. Mặt khác, cũng có những quán tối giản thực đơn đến rút ngắn quá mức. Rõ ràng chúng ta không chỉ phục vụ một khách, một lần, ai cũng mong muốn họ ghé thăm nhiều lần, và trong với số lượng món trên thực đơn, liệu có đủ giữ chân họ quay lại thưởng thức thêm một lần nữa. Sự đủ dùng ở đây còn dành cho cả chính anh chị chủ quán, về nguồn lực, về quy mô quán, để anh chị cân đối về chất lượng sản phẩm và trạng thái phục vụ khách hàng

3/ Sản phẩm trọng điểm

Đây là sản phẩm mà anh chị tự tin nhất, thấu hiểu về chúng nhất. Những sản phẩm trọng điểm này thường được đặt tại vị trí ưu ái trên thực đơn, để khách hàng dễ dàng chú ý đến nhất. Thậm chí cũng có thể là những tên gọi mà anh chị đặc biệt đặt theo tên quán của mình.

Làm thế nào để khách hàng biết đâu là sản phẩm trọng điểm? Thông qua sự giới thiệu của nhân viên phục vụ, qua các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội hoặc thông qua tờ rơi, standee…

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

4/ Sản phẩm upsell

Nhóm này được sử dụng để bán kèm với những nhóm sản phẩm khác. Đối với mô hình cafe thì những sản phẩm upsell có thể kể đến như đồ ăn vặt, các loại bánh ngọt, các loại hạt… Với nhóm sản phẩm này bạn cần có một chính sách giá phù hợp để khi khách hàng mua cùng sản phẩm chính, giá trị đơn hàng cao hơn nhưng về câu chuyện cân đối với cost đồ và chi phí cũng cần được bàn đến. Ví dụ, khách hàng lựa chọn một cốc trà đào cam sả, nhân viên quán có thể mời thêm khách dùng bánh hoặc thử món ăn vặt mới kết hợp cùng trà đào. Nếu mua riêng lẻ là 20.000đ/chiếc nhưng bán theo combo tặng kèm thì giá chỉ còn 10.000đ/chiếc

 5/ Mở rộng thực đơn vào thời điểm thích hợp

Sẽ có những món được bổ sung theo mùa, những món theo các dịp lễ hội đặc biệt vv… Tuỳ vào thời điểm thích hợp, món mới hoặc cải tiến phiên bản cũ trở nên tốt hơn cũng là một cách để khách hàng chú ý tới quán của bạn. Song song với đó là chiến dịch ra mắt, giới thiệu món mới với toàn thể thực khách được biết.

Hy vọng với những lưu ý mà CukCuk liệt kê ở trên, anh chị hoàn toàn có thể chủ động trong việc xây dựng thực đơn hoàn chỉnh. Nếu anh chị có bất kỳ vướng mắc gì trong quá trình kinh doanh, vận hành, anh chị có thể để lại thông tin ở form bên dưới, sẽ có nhân viên MISA liên hệ tư vấn mình ạ.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Chia sẻ bài viết hữu ích này