Nếu dạo quanh 1 vòng phố đi bộ hay những hội chợ không quá khó để chúng ta bắt gặp những gian hàng ẩm thực lưu động. Trải nghiệm này được xem là một phần văn hóa ẩm thực Việt, và tới hiện tại, đứng trước tác động của ngoại cảnh, các yếu tố dịch bệnh, chi phí, những mô hình “ẩm thực lưu động này” một lần nữa cho thấy tác dụng của mình. Thậm chí thị trường F&B đã chứng kiến sự “xuống phố” của chính những ông lớn. Với chủ quán, đây có thể là một trong những cách thức kinh doanh mang về nhưng đỡ được chi phí về mặt bằng cũng như nhân sự phục vụ
Dự đoán tiềm năng của mô hình ẩm thực lưu động này
Theo nhận định của các chuyên gia về xu hướng này, việc các mô hình F&B thử nghiệm loại hình phục vụ mang về tại các kiot nhỏ hoàn toàn khả thi đặc biệt thích hợp với quá trình tăng độ nhận diện hoặc áp dụng cho nhóm thị trường mới. Về đối tượng khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng quen thuộc với lối sống tối giản và những bản trẻ thích khám phá, trải nghiệm những xu hướng mới sẽ là nhóm sẵn sàng nhất. Cũng cần lưu ý rằng, có thể những mô hình này sẽ không thích hợp nếu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng ưa thích những món ăn chất lượng, an toàn cho sức khỏe.
Xuất hiện cả các thương hiệu đồ uống nổi tiếng
Thời gian gần đây, các thương hiệu có tiếng cũng đã bắt đầu tận dụng mô hình này để có thể gia tăng thị phần của mình nhanh chóng hơn cũng là cách để họ giảm thiểu chi phí về nhân sự và mặt bằng. Cụ thể, Highlands Coffee đã đặt các điểm bán của mình tại chân các tòa cao ốc, nơi có những đối tượng khách hàng mục tiêu của hãng, kết hợp cùng việc hạ giá thành để ghi điểm, thu hút thực khách ghé thăm nhiều hơn. Đồng thời cũng có một số mô hình ăn nhanh, tận dụng thế mạnh của mình đặt các xe tải lưu động tại khu vực đông dân cư hoặc trước cửa trường học.
Tuy nhiên điểm bất lợi mà anh chị chủ quán cũng cần nghĩ đến là việc, yếu tố thời tiết bất lợi hoàn toàn có thể tác động đến hoàn cảnh kinh doanh, các yếu tố pháp luật, về mặt bằng sử dụng, thủ tục… bạn cũng cần mất thời gian để làm việc với các bên liên quan. Không chỉ có vậy, định kiến về thức ăn ở vỉa hè, không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, khiến thực khách còn nhiều nghi ngại.
Bởi vậy, để có thể đảm bảo đơn hàng đổ về ổn định, bạn có thể kết hợp thêm với các đối tác giao hàng bên ngoài để duy trì doanh thu cũng như liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, đặc biệt là chú trọng đến yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm để củng cố niềm tin của khách hàng đường dài.
Tạm kết
Mô hình này đã nổi tiếng ở rất nhiều nước phát triển trước đây và ghi nhận được những thành công nhất định, dù không có mặt bằng ổn định. Một trong số đó, họ sử dụng việc thu hút thực khách tập trung bằng việc thông báo sẽ đặt bốt kinh doanh, và tạo hiệu ứng để khách hàng chú ý. Mô hình bán hàng lưu động không chỉ áp dụng đối với mắc hàng thực phẩm mà còn áp dụng đối với cả loại hình may mặc, hoa, văn phòng phẩm… vẫn hoàn toàn có thể triển khai hiệu quả.