3 yếu tố giúp chủ quán chẳng cần lo lắng vì khó tuyển nhân viên nữa

đào tạo nhân viên nhà hàng

Tôi có chơi thân với một cô bạn, cô mở quán nước ép nhỏ lượng khách không quá nhiều, nhưng đơn về đều cả online có, khách uống tại quán cũng có, bởi vậy vẫn cần nhân viên đủ các ca. Thời gian đầu tuyển nhân viên thì xác định tuyển parttime để tiết kiệm chi phí, đều là các bạn sinh viên muốn đi làm thêm ấy vậy là được khoảng 1 tháng, khi công việc quen dần, đến lúc đăng ký lịch làm, bạn thì về quê, bạn thì ôn thi, bạn thì đi học… Thôi thế là biết làm thế nào được, nhân viên tuyển thì nhiều mà ca làm vẫn không có người đăng ký.

Quán nhỏ nên cũng không thể mang giúp các bạn có một môi trường thật sự “xịn” nhưng về lương cũng không để các bạn phải thiệt thòi, vậy mà… Cứ loay hoay tuyển rồi lại đào tào, rồi lại tuyển lại đào tạo… Sau nhiều lần cũng rút ra được 1 vài kinh nghiệm khi tuyển người.

đào tạo nhân viên nhà hàng

1. Phải mô tả thật chi tiết công việc từ đầu

Hãy xác định thật rõ, chúng ta đang cần tìm những người hỗ trợ việc bán hàng và mang lại lợi nhuận cho chính chúng ta. Bởi vậy hãy đặt tâm huyết vào khâu tuyển dụng thay vì vài dòng mô tả qua loa. Bạn có thể vẫn có nhiều nhân viên nhưng việc họ làm với bạn lâu dài hay không thì thực sự không dám chắc. Mô tả những công việc bạn mong muốn nhân viên của mình sẽ thực hiện đồng thời cũng đừng quên ghi rõ trong phần nội dung về chế độ, mức lương mà họ nhận được.

tuyển nhân viên

Bên cạnh đó, hãy miêu tả đôi nét về quán của bạn để có cơ hội tìm được những ứng yên thực sự phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn. Đừng quên đặt mình vào vị trí của một nhân viên, nếu bạn đọc được tin tuyển dụng như vậy, liệu bạn có muốn ứng tuyển công việc đó hay không.

2. Trao đổi kỹ lưỡng trong quá trình phỏng vấn

Đến bước này, đồng nghĩa bạn đã có được vài ứng viên nghĩ họ phù hợp với vị trí công việc của bạn, điều cần làm hiện tại là trao đổi để tìm ra họ có thực sự phù hợp với những yêu cầu bạn đưa ra hay không? Để làm được điều này, hãy tập trung làm rõ các nội dung: điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì, những điều đó có phù hợp với vị trí bạn đang thiếu hay không. Cách thức nói chuyện, giao tiếp của họ như thế nào?

kinh doanh quán cafe

Đối với ngành dịch vụ việc xử lý những tình huống phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Vậy hãy đưa cho họ thêm những tình huống giả định để họ có thể phản xạ nhanh nhạy nhất. Trao đổi về kỷ luật và tác phong làm việc, để giúp ứng viên nhận định được mình thể tuân thủ theo những nguyên tắc chung, nội quy và tác phong làm việc hay không.

Với đặc thù của ngành dịch vụ, thái độ, cách ứng xử được xem là vô cùng quan trọng, bởi vậy hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng. Đôi khi vì thái độ nhân viên chưa thực sự đủ tốt khiến khách hàng không hài lòng, hoặc xảy ra những hiểu lầm không đáng có, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của quán.

3. Điều kiện hợp tác

Một trong những yếu tố chính quyết định việc gắn bó lâu dài của nhân viên với quán của bạn là chế độ đãi ngộ mà họ nhận được. Điều này có thể được đánh giá qua các yếu tố: lương, thưởng, môi trường làm việc, đồng nghiệp… Hãy luôn rõ ràng về vấn đề tài chính, lương của nhân viên, cũng như có những hoạt động hỗ trợ, động viên để họ có thêm năng lượng làm việc. Vừa đủ là động lực vừa đủ là cách để giúp nhân viên của bạn hiểu rằng họ hoàn toàn có thể cải thiện thu nhập của chính mình nếu họ khiến khách hàng hài lòng và mang lại nhiều doanh thu cho bạn hơn.

tuyển nhân viên

Tạm kết

Hãy thương thảo “công bằng” để ứng viên cảm nhận được bạn thực sự công bằng với quyền lợi của họ. Điều giữ chân họ là trách nhiệm, kỷ luật và lợi ích. Nếu bạn đảm bảo được những yếu tố nói trên, việc tuyển nhân viên, giữ nhân viên sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023