Mở rộng nhà hàng, quán ăn: Khi nào là đúng thời điểm?

mở rộng nhà hàng

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống là một ngành càng dễ vào, càng dễ rút lui và càng khó để thành công. Có tới 1/3 số nhà hàng, quán ăn đóng cửa trong vòng 1 năm đầu tiên. Trong số nhóm này, chưa đến 30% bền bỉ, kiên trì bám trụ được quá 5 năm. Tuy nhiên nhìn nhận vào sự thật, F&B vẫn là một thị trường còn tiềm năng và vẫn có những mô hình phát triển bền vững. Khi hoạt động vận hành đã trở nên dần ổn định, sẽ ra sao nếu chúng ta mở rộng nhà hàng, nhân đôi mô hình để gia tăng lợi nhuận? Trong bài viết này chúng ta sẽ bàn đến việc khi nào doanh nghiệp của bạn sẵn sàng để mở rộng

mở rộng nhà hàng

1. Động lực mở rộng

Hình dung lại thời điểm bạn mới mở nhà hàng. Quãng thời gian đó hoàn toàn không hề dễ dàng, với nhiều người là 3 – 6 tháng có người thậm chí ấp ủ, chuẩn bị vài năm. Mọi việc nhiều lúc không nằm trong quỹ đạo kiểm soát của bạn. Nào là bao lâu thì hòa vốn, mặt bằng, định giá… Chắc chắn cũng không ít ông chỉ nghĩ rằng việc họ mở rộng nhà hàng hiện giờ chỉ còn địa điểm mới và lương nhân viên.

Mở rộng nhà hàng

Dám chắc những anh chị đang đọc đến đây là quán đã có những bước thành công ban đầu, quán đã có một lượng khách hàng trung thành nhất định và bạn đang mong muốn mở rộng tệp khách hàng đó trong tương lai thì vì chỉ dừng lại duy trì như hiện tại.

2. Nhà hàng có đang kiếm được lợi nhuận?

Hoàn toàn không nên mở rộng nếu thậm chí lương của nhân viên hay vấn đề giá mặt bằng còn là bạn đau đáu. Tiền đề để phát triển được mô hình chuỗi là việc nguồn lực tài chính của bạn đủ chắc chắn. Cũng có nhiều chủ đầu tư tìm đến các tổ chức tín dụng, cho vay. Tuy nhiên từ khâu nền móng bạn đã cần đến những đơn vị này thì việc cần đầu tư nhiều vốn hoặc dự trù cho những tình huống phát sinh ít nhiều bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, nếu thực sự mô hình ban đầu đang mang lại hiệu quả về doanh thu, lợi nhuận, lúc đó hãy tính tiếp đến chuyện mở rộng.

Bày trí trong nhà hàng

3. Sẵn sàng chấp nhận thách thức mới

Vận hành một cửa hàng khác với việc vận hành cả một hệ thống. Nói cách khách là nếu bạn đang cảm thấy việc điều hành nhà hàng của mình có thể bật chế độ “lái tự động” được thì có lẽ đó chính là lúc bạn có thể sẵn sàng thử thách bản thân ở mức độ mới, phát triển hệ thống chuỗi. Đến đây lại nhớ đến câu chuyện phát triển thần tốc của Sữa chua Trân châu Hạ Long với hơn 100 cửa hàng trong vòng 10 tháng. Bản thân ông Lê Hồng Huy – Founder Công ty CP Sữa chua Trân châu Hạ Long cũng chia sẻ.

chuỗi sữa chua trân châu Hạ Long

Điều quan trọng của 1 chuỗi nằm ở tính nhất quán trong sản phẩm, phục vụ. Để làm được điều đó thì hệ thống vận hành ban đầu càng phải chuẩn chỉnh. Đó cũng là lý do vì sao mà công nghệ được áp dụng từ rất sớm với nhà máy sản xuất sữa chua, đầu vào nguyên vật liệu cho đến cách thực vận hành bên trong. Kiểm soát chúng với hệ thống phần mềm quản lý.

Đối với CUKCUK để có thể nhận được sự gật đầu đồng ý của anh Huy cũng như ban lãnh đạo công ty, phần mềm đảm bảo tính vận hành mượt mà nhất, dữ liệu xuất nhập, đồng bộ giữa các chi nhánh phải thực sự chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp. Với tính nhất quán 10 cơ sở như 1, từ doanh thu, hoạt động bán hàng, quản lý kho quỹ, thông tin tức thì nhanh chóng, báo cáo doanh thu, lãi lỗ so với cùng kỳ để đưa ra được những đánh giá, điều chỉnh hợp lý nhất

4. Đội ngũ cộng có năng lực, đáng tin cậy

Có thể nói rằng việc tìm kiếm được nhân viên có năng lực, kinh nghiệm làm việc và khiến bạn có thể tin tưởng là một điều hoàn toàn chẳng dễ dàng. Đội ngũ đã từng hỗ trợ công việc vận hành của bạn trong quá khứ vẫn có thể áp dụng được cho cửa hàng mới nhưng bạn vẫn cần nhân lực, bởi đó chỉ là giải pháp tạm thời. Thiếu nhân viên là một tình trạng hoàn toàn phổ biến.

đào tạo nhân viên

Ở đây chúng tôi nhắc tới việc khi quyết định mở rộng nhà hàng, bạn sẽ có đủ thời gian, tâm sức để phát triển mô hình mới cửa mình vì đã có đội ngũ cũ có thể đứng ra hỗ trợ bạn lúc bạn vận hành quán tốt như thông thường. Đó cũng chính là việc ngay từ ban đầu hãy luôn trang bị cho nhân viên của mình những kỹ năng, kịch bản ứng xử chuẩn chỉnh, họ có thể tuân thủ và hoàn thành nhiệm vụ của mình theo khuôn mẫu đúng đắn nhất.

Tạm kết

Việc mở rộng nhà hàng không phải chuyện một sớm, một chiều có thể giải quyết được. Bạn hoàn toàn có thể rơi vào những trạng thái bế tắc khi mở rộng mô hình với quá nhiều điều phát sinh không lường trước mặc dù tất cả những điều đó, bạn đã từng gặp khi xây dựng nhà hàng đầu tiên. Điều bạn cần là xác định tiềm lực cũng như chuẩn bị một kế hoạch chi tiết nhất có thể để hạn chế phát sinh trong quá trình đó. Chúc bạn thành công!

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024