Kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn online – Biến “nguy” thành “cơ” mùa Covid

Dominos pizza
The Domino's logo sits on pizza delivery boxes inside a Domino's Pizza Group Plc store in Hanwell, London, U.K., on Monday, Feb. 27, 2017. Domino's Pizza said given continued strong new store performance and positive outlook both for its market and brand, it is increasing its long term target for the U.K. to 1,600 stores. Photographer: Jason Alden/Bloomberg

Kinh doanh đồ ăn online không còn quá xa lạ với nhiều chủ quán, có những đơn vị kinh doanh đã xây dựng cho mình hệ thống giao hàng chuẩn chỉnh nhưng cũng có rất nhiều chủ quán bỏ ngỏ mảng này do chưa có thời gian hoặc muốn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu.

Trước tác động ngoại cảnh của môi trường, đặc biệt là thời điểm dịch Covid đang xảy ra, hướng kinh doanh đồ ăn online có lẽ là lựa chọn đúng đắn để duy trì tình hình kinh doanh.

Trong bài viết dưới đây, CUKCUK sẽ chia sẻ cùng anh chị kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn online

kinh doanh đồ ăn online

Lựa chọn món ăn

kinh doanh đồ ăn onlineYếu tố anh chị cần quan tâm là lựa chọn món ăn. Điều lưu ý ở đây là không phải món ăn nào cũng phù hợp với loại hình giao hàng.

Cần cân nhắc giữa các yếu tố bảo quản, chất lượng và những rủi ro khi giao hàng online. Điều đó có thể giúp anh chị nhận định được mặt hàng nào phù hợp, mặt hàng nào không.

Khách hàng vẫn quan tâm nhất là chất lượng, đặc biết là với một thị trường ẩm thực đa dạng như Việt Nam, nếu sản phẩm của chúng ta không chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể bị thay thế.

Vậy đặt yếu tố chất lượng, bao gói đảm bảo hạn chế tình trạng khách hàng nhận được những món ăn mà mình không mong muốn.

Tiếp đó hãy phân loại, xếp chúng cùng những gói combo. Thực đơn giao hàng của bạn có thể không đầy đủ nhất các món ăn nhưng phải là thực đơn được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn nhất.

Đừng quên, đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn muốn hướng đến là ai. Việc định giá lựa chọn món hoàn toàn ảnh hướng đến lợi nhuận và cách thức tính phí vận chuyển của bạn

Các hình thức tính phí giao hàng

Thông thường sẽ có 2 hình thức tính phí vận chuyển

a. Miễn phí vận chuyển

Điều này được áp dụng khá phổ biến đối với những quán ăn, nhà hàng có lượng đơn, giá trị đơn hàng lớn. Họ sẽ có phạm vi giao hàng để đảm bảo được mức độ thơm ngon của món ăn đồng thời cũng giảm thiểu chi phí giao hàng của mình. Tuy nhiên điều này chỉ nên áp dụng đối với những mô hình có nhiều cơ sở kinh doanh, họ sẵn sàng giao hàng bởi các quận đều có trung bình từ 1 – 2 quán. Còn với những đơn vị chưa có nhiều vốn kinh doanh thì điều này vô tình khiến lượng khách hàng của bạn bị bó hẹp trong bán kính bạn đề ra

b. Liên kết với các đối tác giao hàng

giao đồ ăn online

Đây được xem là hình thức giao hàng được khá nhiều nhà hàng lựa chọn. Thay vì việc đắn đo về chi phí vận chuyển của khách hàng, người bán hoàn toàn có thể điều chỉnh chúng với đối tác giao hàng.

Hệ sinh thái người dùng của họ cũng được xem là một trong những con đường ngắn nhất, tiết kiệm chi phí nhất để khách hàng mới đến quán ăn của bạn. Thậm chí có những đơn vị kinh doanh đồ ăn online chỉ hoạt động chủ yếu trên các kênh giao hàng trực tuyến này mà không cần đầu tư mặt bằng.

Điều này vừa khiến họ giảm thiểu chi phí cố định như tiền nhà, nhân viên, nội thất… Tuy cách thức để có thể đăng ký gian hàng trên các nền tảng gọi món trực tuyến đó chúng tôi sẽ để link dưới đây

>>> Cách đăng ký GrabFood: Nhà hàng, quán ăn nhất định không nên bỏ qua!

>>> Cách nhanh nhất để đăng ký gian hàng dành cho quán ăn trên Now.vn

Các hình thức khuyến mãi hút khách đặt online

Trước hết chúng ta cần làm rõ, việc khuyến mãi của bạn có mục đích gì? Nhiều chủ quán thường hay rơi vào trạng thái, đăng tin khuyến mãi nhưng để làm gì thì chỉ có duy nhất 1 mục đích chung chung là tăng doanh số.

Điều này càng dẫn đến việc càng khuyến mãi càng rơi vào bế tắc, doanh thu cũng không thể tốt hơn. Hãy hình dung đơn giản, nếu bạn muốn khuyến mãi cho để thu hút khách hàng mới, bạn có thể sử dụng các voucher giới thiệu, giảm giá…

Nếu bạn muốn khuyến mãi để giải quyết được nguyên vật liệu tồn kho, bạn có thể sử dụng các chương trình combo, tặng kèm…

khuyến mãi bữa trưa

Đặc biệt trong khoảng thời gian ra mắt, bạn hãy áp dụng chương trình khuyến mãi với nhóm sản phẩm tiềm năng, chính trong menu để kích thích khách hàng dùng thử. Các gói ưu đãi miễn phí giao hàng kèm khuyến mãi món ăn.

Có một sự thật là khách hàng có thể đến với quán của bạn vì giá thành, nhưng ở lại quán của bạn , và trở thành khách hàng trung thành lại nhờ sự độc đáo của món ăn. Bởi vậy, tận dụng những chính sách giao hàng phù hợp.

Các kênh quảng cáo để quán đông khách đặt online

Có 2 nguồn quảng cáo để quán đông khách đặt online đó là: chủ động và bị động.

Đối với nguồn chủ động,  bạn xây dựng fanpage, hotline để khách hàng có thể đặt hàng bất kỳ lúc nào, với bất kì hình thức nào miễn chăng họ thấy tiện dụng nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần hoàn thiện fanpage của mình với thực đơn đầy đủ, chi tiết.

Khách hàng có thể tìm thấy món ăn, giá thành một cách nhanh chóng. Liên tục cập nhật thực đơn theo ngày để họ nắm bắt, chọn lựa. Lưu ý luôn nhắc nhớ họ về số điện thoại, hoặc việc nhắn tin đặt hàng như thế nào.

Hãy đảm bảo việc liên hệ với bạn không có bất kỳ rào cản nào với họ, để sẵn sàng tư vấn và nhận đơn của khách hàng. Bạn cũng có thể quảng cáo riêng cho dịch vụ giao hàng của mình trên Facebook, Google..

kinh doanh đồ ăn online

Đối với nguồn bị động, các khách hàng trên các nền tảng giao hàng trực tuyến, hãy đặt tên quán của mình theo sản phẩm chuyên biệt mà bạn muốn bán. Việc ưu tiên thứ tự xuất hiện dựa vào tên của quán, tên món cũng như số lượt đặt hàng của quán.

Bạn cũng có thể đăng kí các “vị trí đẹp” trên banner quảng cáo của các đối tác giao hàng trên. Chi phí chiết khấu cho đối tác giao hàng cũng có thể khiến cho vị trí bạn xuất hiện trên ứng dụng giao hàng nhiều hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể hình dung nhưng công việc cần làm khi muốn kinh doanh đồ ăn online. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024