Bài học đắt giá dành cho những người mới kinh doanh cafe

Là một ngành có sự đảo thải cao, kinh doanh cafe có dễ dàng như nhiều người tưởng tượng. Ngoài kế hoạch của mình, bạn phải sẵn sàng cả về nguồn vốn để tồn tại và duy trì quán trong thời gian đầu bởi đây là thời điểm có nhiều biến động nhất về khách hàng, doanh thu và cả phong cách của quán.

Nếu không có sự chuẩn bị sẵn sàng về tâm ly rất có thể bạn sẽ bị sốc và phải dừng kinh doanh sớm. Nhiều khi các bạn chỉ để ý đến việc lên kế hoạch dài hạn chứ không để ý tới việc lên kế hoạch tồn tại trong thời gian đầu của quán. Chính vì thế, nhiều khi kinh doanh không thuận lợi hay những phát sinh không đáng có kiến bạn trở tay không kịp.

Theo thống kê, có tới 90% quán cafe đóng cửa sau một năm hoạt động, đa số là ở khoảng 2- 6 tháng đầu tiên, còn lại là quán kinh doanh không có lãi hoặc lãi suất thấp. Vậy nên, vô hình chung chúng ta có thể thấy là việc phát triển quán không quan trọng bằng việc duy trì và tồn tại quán trong thời gian đầu. Vì số lượng 10% kia vô cùng ít ỏi, làm sao chen chân vào nhóm đó và quan trọng là phải có lãi.

Cần chuẩn bị gì để quán tồn tại trong khoảng thời gian đầu?

Đầu tiên, đò là chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt. Đây là quãng thoải gian mệt mỏi nhất. Nếu như tình thân không vững, khi doanh thu không đạt như mong muốn, các vấn đề mới này sinh, khách hàng sụt giảm….Bạn nản trí và muốn đóng cửa quán ngay. Bạn cần phải sẵn sàng với những tình huống ấy, bước qua được giai đoạn này thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Kinh doanh cafe

Việc cần làm của bạn là gì? Cần chuẩn bị một số vốn nhất định ngoài bản kế hoạch. Đây là phần chi phí phát sinh, vốn để duy trì để bạn xoay vong trong vài tháng đầu. Vì sao nhiều chủ quán thương không để ý và chuẩn bị nguồn vốn này? Bởi mọi người hay nghĩ rằng doanh thu sẽ bù đắp cho các khoản chi phí này. Tuy nhiên, thời gian đầu kinh doanh chưa ổn định nên tạm thời gây lỗ cho quán. Khi dòng tiền này cạn kiệt thì rất khó để xoay vòng vốn duy trì. Cũng có thể là chủ quán đã dành toàn bộ số tiền vốn có để đầu tư ban đầu nên họ không còn vốn để làm dự phòng.

Dần dần định hình phong cách quán phù hợp với thị hiếu & nhu cầu của khách hàng

Khi mở quán cafe, hãy hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu của mình chứ đừng làm theo cảm tính của mình. Đôi khi nhiều ý tưởng độc lạ của bạn không phải là chìa khóa cho mọi quán cafe thành công mà lại là vật cản giữa bạn và khách hàng.

Định hình phong cách cho quán cafe

Bạn cần thay đổi dần dần, dựa vào thông tin khách hàng phàn hổi để thay đổi cho phù hợp. Nên làm các phiếu khảo sát từ nhiều khách hàng chứ không nghe phiến diện từ một khách hàng. Ví dụ như Urban Station khi mở chuỗi cà phê, họ hướng đến những người mua cà phê mang đi. Những sau khi tìm hiểu, phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng, urban đã dần thay đổi bằng cách tạo ra phòng cách riêng và chuyển dần theo hướng quán phục vụ chỗ ngồi như hiện tại.

Tóm lại: Hãy lên kế hoạch chỉn chu cùng với sự thận trọng trong việc kinh doanh cafe tồn tại trong thời gian đầu, thay vì chỉ chú trọng đến phát triển quán, dẫn đến chỉ 3-6 tháng thì đã phá sản đóng cửa rồi.

Đăng ký nhận tin

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024