Hạt cà phê và 5 sự thật thú vị không phải ai cũng biết

Văn hóa cafe từ lâu đã len lỏi khắp mọi ngóc ngách của các thành phố. Không quá khó để bắt gặp những cửa hàng cafe dù lớn hay nhỏ trên mỗi con đường chúng ta đi qua. Từ hương đến vị của loại hạt cà phê này đều khiến cho người thưởng thức ngẩn ngơ, có người còn đam mê chúng. Bởi vậy, được xem là một trong những thức uống được ưa chuộng hàng đầu thế giới, hạt cà phê cũng có những câu chuyện thú vị ở đằng sau mà không phải ai cũng biết. Ngày hôm nay, CUKCUK sẽ cùng bạn tìm hiểu 5 sự thật thú vị về loại hạt này nhé:

hạt cà phê

1. Xếp hạng thứ 2 trên thế giới về mật độ trao đổi hàng hóa

Báo cáo ghi nhận, mỗi năm có khoảng 1 nghìn tỷ ly được uống mỗi năm và đưa cà phê trở thành mặt hàng được giao dịch nhiều thứ hai thế giới chỉ đứng sau dầu mỏ. Người ta không chỉ dùng hạt cà phê để pha chế thành thức uống, mà hạt này còn có tác dụng cung cấp cafein cho các loại đồ uống khác cũng như sử dụng trong công cuộc làm đẹp và cho một vài dược phẩm

2. Quốc gia tiêu thụ cafe nhiều nhất thế giới?

Theo thống kê từ tổ chức Cà phê Quốc tế (CIO), quốc gia tiêu thụ nhiều cafe nhất thế giới gọi tên Phần Lan khi người dân nơi đâu tiêu thụ trung bình 12kg cà phê một năm. Con số ấn tượng này không chỉ ở riêng Phần Lan mà ngay cả các nước Java, Na Uy và Iceland, Đan Mạch tỷ lệ tiêu thụ cà phê cũng đáng ngạc nhiên dao động từ 8.7 – 9.9kg/năm. Sở dĩ là do những nước này thực sự cần cà phê cho mùa đông giá rét của họ.

Cà phê Phần Lan

Theo ghi nhận có những mùa đông lạnh tới âm 40 độ C ở Phần Lan, chính điều này đã khiến người dân ở đây thường có thói quen uống cafe ấm để thư giãn sau một ngày làm việc. Bản thân chính họ có thể uống cà phê bất kỳ lúc nào trong ngày, thậm chí là sử dụng chúng như một phần bắt buộc của bữa sáng.

3. Nước nào sản xuất hạt cà phê nhiều nhất thế giới?

Tại Việt Nam, hạt cà phê được xem là mặt hàng sản xuất chủ đạo chỉ đứng sau gạo. Với sản lượng gần 2 triệu tấn/năm, chúng ta chỉ xếp sau Brazil (với 2,5 triệu tấn/năm) trong cuộc đua các nước sản xuất cà phê nhiều nhất thế giới. Tuy chịu ảnh hưởng bởi các giai đoạn chiến tranh, nhưng mặt hàng gạo và cà phê vẫn luôn được coi là mũi nhọn phát triển của nền nông nghiệp

cà phê Brazil

4. Loại cà phê nào đắt nhất thế giới

Với giá bán khoảng 35 – 100 USD/cốc cà phê, KopiLuwak được mệnh danh là loại cafe đắt nhất thế giới. Loại hạt cà phê này do những con cầy hương ăn vào, tiêu hóa, thải ra. Những hạt cà phê này sẽ được làm sạch và chế biến thành cafe. Nguyên do là cầy hương là loài động vật vô cùng kén ăn, chúng chỉ chọn lựa những hạt cà phê thơm chín, thơm ngon nhất. Khi vào dạ dày, những hạt cà phê này tiếp tục được enzim tiêu hóa của chúng thay đổi cấu trúc protein, giảm bớt một số axit để có thể tạo thành một tách cà phê trọn vị.

Cafe chồn

5. Uống cafe mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc uống cafe mỗi ngày có thể khiến tuổi thọ của bạn được kéo dài lâu hơn. Bởi trong thành phần của hạt cà phê có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, B3, B5, Mg, P và K giúp cho não bộ tăng cường chức năng trao đổi chất. Cafein trong hạt cafe có thể làm tăng hoạt động của não bộ, từ đó bạn sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo hơn mỗi khi mệt mỏi. Bên cạnh đó, cafein còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024