Câu chuyện này đã từng xảy ra vào 6 năm trước khi trà chanh vỉa hè trở thành một hiện tượng khi người người mở trà chanh, nhà hàng kinh doanh trà chanh, vốn thì ít mà lời lãi thì nhiều. Tuy nhiên, được khoảng nửa năm khi sự gia nhập của những thức uống mới vào thị trường, trong đó phải kể đến trà sữa đã khiến cho những mô hình trà chanh vỉa hè mờ nhạt rồi lụi tàn dần lúc nào không hay. Trở lại với một diện mạo mới, một phiên bản nâng cấp hơn của trà chanh vỉa hè, trà chanh đang chứng tỏ được sức hút trở lại của mình khi người ta lại bắt đầu đổ xô đi nhận nhượng quyền trà chanh. Điều gì đã xảy ra?
Từng được đánh giá là tiềm năng nhưng cuối cùng vẫn chìm vào ngủ quên
Còn nhớ ở thời điểm đó, những nhóm bạn bè tụ tập ngồi vỉa hè, uống trà chanh nói chuyện, thế rồi người ta hay gọi nhau: “Nay đi trà chanh chém gió không?” Câu chuyện về thức uống giá thành vừa túi, vui miệng, hợp với kinh tế của giới trẻ. Nếu được hỏi, kinh doanh loại hình gì hiện nay có thể mang lại lợi nhuận nhiều mà vốn bỏ ra chẳng đáng bao nhiêu thì câu trả lời chắc chắn là trà chanh. Nhưng hào quang chẳng được bao lâu. Thị trường chuyển hướng theo mô hình kinh doanh hướng mới. Người tiêu dùng muốn được uống thức uống ngon, ngồi chỗ ngồi đẹp. Đó cũng chính là lý do vì sao họ lựa chọn trà sữa.
Chuyện gì đã xảy ra với mô hình kinh doanh trà chanh kiểu mới
Sự xuất hiện của không ít thương hiệu trà chanh, thậm chí được đầu tư bài bản, có quy mô, hoạt động theo chuỗi thậm chí kinh doanh nhượng quyền khiến không ít người tự đặt câu hỏi: “Điều gì đã xảy ra”
a. Vốn đầu tư
Đứng trước bất kỳ một quyết định đầu tư nào, cái người ta quan tâm vẫn luôn là chi phí. Về mặt này thì dường như trà chanh đã đánh bại được những loại hình kinh doanh như cafe hoặc trà sữa cùng thời điểm. Không sai nếu con số dành cho trà sữa hay cafe có thể lên đến cả tỷ đồng còn với ngân sách dành cho việc kinh doanh trà chanh bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu tiền vốn. Dù thế nào chăng nữa, để tìm được một phương án kinh doanh với ngân sách hợp lý thì trà chanh hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chuẩn trên.
b. Lợi nhuận mơ ước
Viễn cảnh vốn ít lời nhiều có lẽ được vẽ ra với những người kinh doanh trà chanh nhiều nhất. So với chi phí để vận hành một nhà hàng, quán ăn với quy mô của một quán trà chanh được gom gọn vào trong một vài đầu mục về cơ sở vật chất, bao bì, chứ không nặng quá về nguyên vật liệu. Chưa kể việc tìm mặt bằng cho những mô hình như vậy cũng không cần quá sang xịn để hút khách như quy mô khác.
c. Đúng người đúng thời điểm
Nước đi khôn ngoan của sự lột xác ngược dòng này là việc đầu tư cho bao bì, tính thẩm mỹ vì trà chanh cần hướng đến đối tượng trẻ, những người thích sự mới lạ. Muốn được họ để mắt đến thì cần có thương hiệu, tên tuổi, có bày trí đẹp nhưng giá thành lại vừa phải. Đáp ứng được những yêu cầu đó thì chuyện đắt hàng cũng chỉ là sớm muộn.
Sự lột xác ấn tượng
Trở lại với diện mạo chuyên nghiệp, không quá khó để những tên tuổi trà chanh mới gây được thiện cảm với những khách hàng mục tiêu muốn tìm kiếm thức uống ngon – bổ – rẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, những quán trà chanh này còn thực hiện chuỗi nhượng quyền, nhân rộng mô hình đồng bộ để khách hàng dễ tìm kiếm và ghi nhớ thương hiệu nhanh chóng. Chưa chắc chắn việc đánh bại được ông lớn trà sữa trên thị trường nhưng chắc chắn một điều, với thị trường đang bị bão hòa, bội thực vì trà sữa đây quả thực là hướng rẽ mới, tiềm năng và đáng thử vào thời điểm hiện tại.