Những sự thật thú vị về ống hút cỏ chưa chắc bạn đã biết!

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng những đồ dùng thân thiện với tự nhiên, bảo vệ môi trường đã trở thành thành thói quen của phần đông người tiêu dùng hiện đại. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe đã thay thế ống hút nhựa bằng ống hút cỏ, ống hút giấy… mang đến nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, việc thay thế này liệu có phải là bài toán hợp lý cho các nhà hàng hay không? Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ đem đến cho bạn những sự thật vô cùng thú vị, mà ít ai biết khi sử dụng ống hút này nhé! 

I. Ống hút cỏ là gì? 

Chắc hẳn ống hút cỏ đối với nhiều người là cái tên khá xạ lạ, tuy nhiên với các chủ nhà hàng hiện đại thì đã dần quen. Nhiều khách hàng rất ưa chuộng loại ống hút này vì nó cực kì thân thiện với môi trường, dễ dàng phân hủy được. Ngoài ra, việc sử dụng ống hút này còn có thể bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Đây là loại ống hút được rất nhiều người tin dùng và sử dụng.   

Ống hút cỏ loại ống hút được tạo ra từ cỏ bàng, một loại cây được trồng phổ biến ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cỏ bàng có thân rỗng và độ dài từ 1,5m đến 2m nên khi áp dụng vào sản xuất rất dễ dàng. Thân rỗng khiến công đoạn xử lý lõi rỗng không tốn nhiều công sức, nhưng vẫn đảm bảo được sức hút nước, thực phẩm rất tốt. Độ dài của cỏ phù hợp với việc sản xuất chiều dài tiêu chuẩn của ống hút là 20cm.

Cây cỏ bàng là gì?

Một đặc điểm nổi bật nữa của loại ống hút này là nguồn nguyên liệu cỏ bàng hoàn toàn từ thiên nhiên. Loại cỏ này cũng có khả năng trồng và sinh trưởng rất dễ, rất nhanh chóng. Chỉ cần thả gốc trong điều kiện môi trường ngập phèn, dù nắng hay mưa, trong 1 năm rưỡi là cây có thể thu hoạch để sản xuất.

Cỏ bàng còn độ cứng rất cao dù gặp môi trường nước nóng hay nước lạnh, mà không hề có sự biến dạng nào. Nó rất thích hợp làm ống hút cho cả đồ uống lạnh hoặc đồ uống nóng, khắc phục được nhược điểm của ống hút giấy.

Nguyên liệu cỏ bàng có thể tạo ra được hai loại ống hút từ cỏ là: ống hút từ cỏ bàng tươi và ống hút từ cỏ bàng khô:

  • Ống hút từ cỏ bàng tươi: Màu sắc của loại này là màu xanh, nâu vàng nguyên bản của cây. Trước khi đem sử dụng cỏ bàng sẽ được đem đi phơi khô không sấy. Ông hút này có thời gian bảo quản ngắn từ 1 – 3 ngày với điều kiện nhiệt độ thường. Và từ 4 – 30 ngày ở nhiệt độ bảo quản 4 – 7 độ. Tuy nhiên, giá thành của loại ống hút từ cỏ bàng tươi này khá rẻ.

Ống hút cỏ bàng tươi

  • Ống hút từ cỏ bàng khô: Màu sắc của loại này chỉ có màu vàng nâu, xanh nhạt hơn. Lúc này, cỏ sẽ được đem đi sấy và phơi khô nên thời gian bảo quản được dài ngày. Thông thường, nó dùng được trong 180 ngày ở nhiệt độ thường và lên đến 450 ngày ở nhiệt độ 4 – 7 độ. Nhưng giá thành phẩm của loại ống hút cỏ bàng khô này sẽ cao gần gấp đôi loại tươi. 

Ống hút cỏ bàng khô

Có thể bạn quan tâm: 
>> Cuộc chiến ống hút nhựa – chúng ta liệu có thể thay thế toàn bộ chúng?
>> Làm thế nào để giảm thiểu rác thải trong nhà hàng, quán ăn?

II. Ưu điểm khi sử dụng ống hút cỏ

Việc sử dụng ống hút này ngày nay đã ngày càng phổ biến và dần thay thế những ống hút nhựa độc hại vì những ưu điểm sau:

2.1.  Bảo vệ môi trường

Góp phần bảo vệ môi trường là ưu điểm hàng đầu khi sử dụng ống hút này. Như chúng ta đã biết, hiện nay môi trường đang bị tàn phá vô cùng nghiêm trọng. Hàng năm, con người thải ra ngoài môi trường hàng trăm, cho tới hàng triệu tấn rác thải. Số lượng rác thải chủ yếu là đồ nhựa, đồ khó phân hủy, chúng phải mất tới hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn năm mới có thể phân hủy được. Việc dùng những nguyên liệu thiên nhiên góp phần rất nhiều cho những rác thải độc hại đó.

Vì thế, việc thay thế sử dụng ống hút từ cỏ bàng – nguyên liệu thiên nhiên là một trong những đóng góp rất lớn tới môi trường của Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung. Đối với những người kinh doanh ngành F&B cũng vậy, nếu như bạn là một chủ nhà hàng luôn muốn hướng tới cho khách hàng một lối sống xanh và muốn góp một phần to lớn vào việc bảo vệ môi trường, thì việc thay thế ống hút nhựa là điều cực kỳ cần thiết. Ngoài ra, nhà hàng của bạn cũng dễ dàng thu hút được khách hàng hơn, đặc biệt là những thế hệ gen Z luôn yêu môi trường và hướng tới cuộc sống xanh.  

2.2. Bảo vệ sức khỏe cho thực khách khi sử dụng 

Trong ông hút nhựa chứa rất nhiều hạt vi nhựa, phụ gia và chất tạo màu thực phẩm. Việc sử dụng liên tục hằng ngày, sẽ làm cho cơ thể của con người chịu tác động rất lớn. Điều này sẽ sinh ra một số bệnh như làm thay đổi hormone, tăng khả năng ung thư, vô sinh và thậm chí là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột.

Đối với trẻ em việc quá lạm dụng ống hút nhựa, sẽ dẫn tới việc chậm phát triển não bộ và gây ảnh hưởng tới sự phát triển sau này của bé. 

Tuy nhiên, việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút từ cỏ bàng thì có thể giảm thiểu tới 99% khả năng gây hại đó. Sức khỏe của khách hàng được đảm bảo hơn, khiến chủ nhà hàng an tâm hơn trong việc kinh doanh.

Ngoài ra, một ưu điểm vô cùng tốt của ống hút này là khi dùng với đồ uông nóng khách hàng có thể thoải mái sử dụng ống hút, không hề nguy hiểm đến sức khỏe hay ảnh hưởng tới hương vị của món đồ uống đó. 

Ống hút từ cỏ hoàn toàn không gây ra một chút tác động nào, đối với sức khỏe của chúng ta. Tất cả những đặc điểm từ màu sắc, hình dáng đều được làm ra rất an toàn với một nguyên liệu duy nhất tự nhiên của cây cỏ bàng.

Các chủ nhà hàng hãy dẫn đầu xu thế, thay đổi nhận thức sử dụng của khách hàng, ngay từ việc sử dụng dần những nguyên liệu thiên nhiên thay thế đồ nhựa. Điều đó sẽ gia tăng độ hài lòng của khách hàng tới nhà hàng bạn. Họ hiểu được sự quan tâm của nhà hàng dành cho họ, từ đó sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường. 

III. Nhược điểm

3.1. Giá thành cao so với một số loại ống hút khác (ống hút nhựa, ống hút giấy)  

So với nhiều loại ống hút khác, việc sản xuất ống hút cỏ sẽ phức tạp hơn nên giá thành cũng cao hơn. Nhiều nhà hàng sẽ băn khoăn không biết có nên thay thế loại ống hút từ cỏ này không? Nếu như giá của của nguyên vật liệu tăng thì đồng nghĩa với việc giá menu đồ uống sẽ tăng.

Tuy nhiên, chủ nhà hàng hãy luôn nhớ rằng, khách hàng của chúng ta luôn quan tâm tới sức khỏe của chính họ đầu tiên. Nếu nhà hàng đã quan tâm tới sức khỏe của họ mà thay đổi, thì họ cũng vui vẻ cùng bạn thêm chi phí để có được sự an toàn cho sức khỏe.

Chủ nhà hàng có thể hãy thử trò chuyện với khách hàng, làm một bài khảo sát nhỏ với những khách hàng của mình. Chủ nhà hàng cũng có thể treo một số tranh ảnh, về lợi ích của ống hút từ cỏ đến sức khỏe mọi người và vẫn để 2 lựa chọn ống hút trước khi thay đổi hoàn toàn.

Điều này tạo hiệu ứng thôi miên não bộ của khách hàng về ống hút từ cỏ, dần họ sẽ thay đổi thói quen. Cách này tuy thời gian lâu nhưng hiệu quả đem lại thì khá tốt. Nó không hề khiến khách hàng khó chịu vì phải từ bỏ thói quen.

3.2. Hạn chế với một số loại đồ uống

Một nhược điểm nữa của loại ống hút này như là chỉ sử dụng được một lần duy nhất khi sử dụng với một số thức uống. Khi đó, nó sẽ dễ bị hỏng ngay nên bạn chỉ có thể sử dụng nó làm phân bón cho cây trồng mà không thể tái chế được. 

3.3. Khó sản xuất nhiều và phân phối rộng rãi

Một vấn đề khá quan trọng nữa đó chính là việc không thể sản xuất nhiều và phân phối rộng rãi trên toàn đất nước. Cỏ bàng chỉ trồng nhiều được ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có diện tích đất phù sa lớn.

Tuy nhiên diện tích lại không quá nhiều, cộng với việc là quá trình phát triển của cỏ bàng cũng cần phải trải qua một thời gian dài, thì mới có thể có nguyên vật liệu để sản xuất ống hút được. Nếu muốn sản xuất nhiều thì bắt buộc phải sử dụng nguồn nước chứa nhiều phèn. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường tự nhiên và làm cho nguồn nước bị ô nhiễm khá trầm trọng. Vì thế nên việc sản xuất nhiều và ồ ạt là việc khá khó thực hiện trong bối cảnh hiện tại.  

Cách sản xuất ống hút

Sau khi thu hoạch xong, cỏ sẽ được làm sạch và sản xuất 100% bằng phương pháp thủ công, cỏ sẽ được làm sạch sẽ để loại bỏ phần ruột bên trong. Sau đó sẽ cắt tùy thuộc theo yêu cầu của nhà hàng đặt. Sau khi đã hoàn thành bước đầu, người thợ sẽ đem đi sấy lạnh hoặc sấy khô bằng máy. Ống hút cỏ sẽ được bảo quản đúng như hướng dẫn để có thể vận chuyển đi xa và giữ được trong thời gian dài. Quy trình khi sản xuất thực sự sẽ khá phức tạp, nên giá thành của cỏ bàng sẽ cao hơn nhiều so với các loại ống hút thông thường khác.  

IV. Tạm kết

Có thể nói sự ra đời của ống hút cỏ quả thực là một phát minh vô cùng có ích cho môi trường tự nhiên và với sức khỏe của người tiêu dùng. Hãy lựa chọn và sử dụng đúng đắn những đồ dùng trong nhà hàng, để bạn có thể đem lại những điều tốt nhất cho khách hàng, cũng như tạo được sự uy tín cho nhà hàng của mình. MISA CukCuk chúc nhà hàng luôn thành công với những dự án trong tương lai.  

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024