Tiếp phần 1, xin chia sẻ thêm về những lưu ý trong kinh doanh quán cafe, nhà hàng với quy mô vừa và nhỏ
7. Khách hàng càng vắng thì càng vui, càng đông thì càng lo
Nghe vô lý nhưng lại vô cùng lợp lý. Giải thích:
Khách vắng tức là quán ít khách, quán đìu hiu và vô cùng buồn, nhân viên cũng buồn theo khi những người khách hiện tại nhìn thấy quán và chán không muốn đến quán của bạn nữa. Nếu như bạn cứ để tình trạng ủ rũ rầu rĩ đó kèo dài thì chắc chắn chỉ cần 1 – 2 tuần nữa là quán của bạn không có khách luôn. Vậy quản lý lúc này cần phải làm gì để cải thiện tình hình? Trước tiên, hãy lạc quan tinh thần, điều này cũng sẽ khiến nhân viên vui hơn, vui để làm xua tan đi cái không khí ảm đạm của quán vắng khách. Lúc này quán sẽ đông vì đơn giản nơi này vui. Ai mở quán cũng mong muốn quán của mình sẽ đông và vui…Mà muốn đông thì phải vui…Chả ai mong muốn đến một quán vắng như chùa bà đanh mà nhân viên và không khí lại buồn cả.
Còn khách đông thì sao? Lúc này, người quản lý càng lo lắng vì ti tỉ thứ phải suy nghĩ rằng mình có làm tốt không. VD: Nhân viên có phục vụ tốt không, chất lượng đồ ăn đồ uống có đảm bảo, có hợp khẩu vị của khách. Nhiều người chưa có kinh nghiệm, mở cái quán ra mấy ngày đầu đông khách tưởng mình giỏi, mình gắp thời nhưng không hiểu là đông chẳng qua cho quán mới nên khách đến thử cho biết mà thôi, phục vụ tệ, chất lượng sản phẩm tồi thì xin thua khách đến 1 lần ko hài lòng thì bạn có trải thảm đỏ họ cũng chả quay lại lần 2 đâu… 2 tháng sau lại ngồi đuổi ruồi… Đó là ảo tưởng… Luôn tâm niệm, khách càng đông càng phải lo lắng… Không lo xa thì sẽ chết gần là vậy…
- Những lưu ý trong kinh doanh quán cafe, nhà hàng quy mô vừa và nhỏ (P1)
- 3 lý do chính khiến thực khách tránh đến nhà hàng của bạn
8. Quảng cáo
Quảng cáo là con dao 2 lưỡi, chỉ quảng cáo khi nào bạn đã tự tin chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn thức uống của mình, lúc đó quảng cáo để lôi kéo khách đến trải nghiệm và hài lòng, họ sẽ đến những lần sau và dần dần thành khách quen… Cái nghề này sống nhờ khách quen chứ không phải sống nhờ khách đến một lần cho biết…
Nếu dịch vụ của bạn chưa sẵn sàng, nhân viên chưa thuộc bài vở, quy trình quản lý chưa thông suốt, chất lượng đồ ăn thức uống chưa đảm bảo, khuyên thật bạn đừng quảng cáo vội, chấp nhận hơi vắng xíu mà hoàn thiện những điều thiếu xót trong quán của mình… Khi nào xử lý xong hết, tự tin rồi mới quảng cáo, chứ chưa tốt mà quảng cáo người ta đến người ta chửi cho thì dẹp tiệm…
Mở quán xá kinh doanh, nói thật khó nhất là giữ khách, làm sao cho khách quay lại lần 2 lần 3 và nhiều lần nữa chứ để khách đến một lần vài tạm biệt ko ngày tái ngộ thì quá dễ…
9. Các cách để khách hàng quay lại quán lần sau
a. Chất lượng đồ uống
Chất lượng đồ ăn thức uống của bạn liệu có phù hợp với thực khách, bởi lẽ mối người mỗi tính mỗi khẩu vị và óc thẩm mĩ khác nhau. Bạn cần có công thức riêng để định lượng gia vị, thành phần để duy trì được chất lượng từng món ăn ổn định. Đồng thời phải kiên định giữ cứng gu của mình chứ đừng bị ảnh hưởng theo sự góp ý của quá nhiều người. Ví dụ: Cùng một món đó người thích ăn mặn thì lại chê nhạt, người thích ăn nhạt thì chê mặn, nếu bạn không có kiến thức về ẩm thực về pha chế và cái gu của mình thì bạn sẽ như đẽo cày giữa đường…
b. Không gian quán
Đây là điều rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp mắc sai lầm. Chưa có kinh nghiệm cứ hay lên mạng xem mẫu rồi thuê kiến trục sư vẽ vời thiết kế mấy cái với điểm nhất là góc sống ảo để khách hàng đến có thể chụp hình check in. Quán của bạn sẽ sớm bị dẹp bởi không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông, cũng chả ai check in 2 lần ở cùng một tấm ình cả. Quán bạn đẹp người ra sẽ tới cho biết lúc đầu, mỗi người chụp hàng trăm kiểu ảnh ở quán để check in, thời gian đầu quán sẽ rất hot kiểu :” Lộ diện quán cafe với 1001 góc sống ảo… ” Rồi 1000 người đến uống cafe là phụ chụp hình sống ảo là chính, nhưng sau 1 tháng, thì được bao nhiêu người trong 1000 người đó quay lại quán? Ví dụ như chỗ nấc thang lên thiên đường ở Đà Lạt. Mới mở, báo chí cũng lăng xê, đến chen chúc nhau chụp hình đăng ngập FB, nhưng hầu như 99% người đã leo lên đó chụp hình rồi thì khi đến Đà Lạt họ sẽ không bao giờ đến lại nơi đó nữa… Đơn giản vì không có gì đặc biệt nữa…
c. Công năng tốt hơn thẩm mỹ
Lựa từng mẫu ghế mẫu bàn không cần phải hot theo trend này nọ, chọn cái nào chinh bản thân bạn ngồi thấy thoải mái ấy… Đừng bận tâm nhiều phải lựa mẫu ly độc lạ, thiết kế ly độc lạ… Thay vào đó pha nước cho ngon, nấu món ăn cho ngon, ghế ngồi thoải mái, không gian mát mẻ, âm nhạc phù hợp… Đừng mua một món đồ trang trí bạn cho là đẹp trị giá 5 triệu treo ở chỗ nào đó hoặc để bàn thu ngân mà thay vào đó nghĩ xem 5 triệu đó bạn làm được gì khác cho khách không? Nếu là tôi: giữa 1 món đồ trang trí vintage trị giá 5 triệu thì mình sẽ đầu tư 5 triệu đó vào cây cảnh hoặc tường cây cho mát mẻ dễ chịu… Khách hàng không quan tâm giá trị món đồ trang trí của bạn mà họ chỉ quan tâm quán của bạn ngồi có dễ chịu thoải mái phù hợp với họ hay không mà thôi…
Đừng hướng đến việc khách hàng khen quán bạn đẹp, mà phải làm sao để khách đến quán của bạn chỉ nói: quán này ngồi ổn nè hay quán này ngồi cũng được, quán này ngồi thoải mái, quán này ngồi mát… Vậy là bạn thắng 50% rồi đó…
d. Làm tư tưởng với nhân viên
Cái này khó nhất, phải thường xuyên họp nhân viên vào đầu ca làm việc và cuối ca làm việc để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay những cái chưa được tốt, phải cho nhân viên hiểu KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI TRẢ LƯƠNG chứ không phải CHỦ hoặc QUẢN LÝ, quán mà không có khách, kinh doanh lỗ thì có 10 ông chủ cũng không có tiền trả lương cho nhân viên… Thường xuyên hại não nhân viên cấp dưới để họ nâng cao ý thức và quý trọng khách hàng… Bên cạnh đó phải có những hoạt động khích lệ tinh thần của nhân viên, các bạn có để ý ngay bản thân mình khi bước vào một công việc mới hay vừa mở một cái gì đó ra kinh doanh các bạn có sung sức không, có nhiệt huyết không? Nhưng chắc chắn một thời gian sau với tần suất hàng ngày cũng bao nhiêu đó công việc chắc chắn sẽ làm cho chính quản lý và nhân viên thấy nhàm chán và mất dần độ sung sức và nhiệt huyết… Cái này là điều hiển nhiên…
Vậy nên Quản Lý hãy tổ chức các hoạt động nhằm kích động tinh thần nhân viên tranh để họ bị nhàm chán công việc sẽ kiếm công việc mới hoặc làm chỉ bằng một nửa lúc đầu khi đó chúng ta là người chịu thiệt hại… Không cần làm gì cao siêu cả, tổ chức tổng vệ sinh quán xá, tổ chức trồng cây, tổ chức kỉ niệm ngày thành lập, ngày sinh nhật nhân viên, tổ chức đổi chéo công việc của nhân viên v.v… Để nhân viên thấy sự mới lạ sẽ hết chán… Các quán của tôi ở khu vực nhân viên nội bộ luôn dán dòng chữ: “ Ngày Mai Là Ngày Khai Trương” ở chỗ dễ nhìn thấy nhất nhằm nhắc nhở nhân viên rằng tụi em đã từng sung sức nhiệt huyết và máu lửa vào ngày khai trương như thế nào, đừng để mất đi cái đó…
(Nguồn: Nghề dịch vụ chia sẻ)