5 cách tăng doanh thu quán cafe mùa vắng khách

Tăng doanh thu quán cafe

Bỏ túi ngay 5 chiến thuật trong bài viết dưới để tăng doanh thu quán cafe!

Quán cafe của bạn đáp ứng đủ các tiêu chí: địa điểm đẹp, phục vụ tốt, đồ uống ngon và giá phải chăng nhưng doanh thu của quán vẫn chưa tốt, đặc biệt vào những mùa vắng khách.

  • Số khách hàng = Số lượng khách hàng tiềm năng * tỉ lệ mua hàng.
  • Doanh thu = Số khách hàng * số tiền mua trung bình * số lần mua lặp lại

Một cửa hàng có đồ uống ngon + có lượng khách hàng tiềm năng thì vẫn không có gì đảm bảo là họ sẽ mua hàng của bạn, và càng không có gì đảm bảo họ sẽ chi hơn 1 lần để mua hàng.

Vì vậy khi có được 2 yếu tố kia, chúng ta sẽ tiếp tục dẫn dắt khách hàng để làm sao họ có thể mua nhiều hơn 1 món hàng, sẵn sàng quay lại để mua những lần sau và đặc biệt họ giới thiệu bạn bè, người thân đến cửa hàng của bạn.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

I. Những nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách 

1.1. Chất lượng đồ uống chưa đạt hoặc không ổn định, không hợp với mùa

Có nhiều yếu tác động đến doanh thu của một quán cà phê, trong đó độ ngon và ổn định củ đồ uống sẽ quyết định khá nhiều trong việc quán cà phê của bạn hoạt động mạnh, phát triển hay không. Vì thế hãy cố gắng phát triển thức uống và những món đi kèm của quán cà phê để giúp quán thu hút khách hàng tiềm năng hơn.

Đối với quán cà phê, chất lượng của hạt cà phê là điều rất quan trọng, cần phải lựa hạt cà phê sao cho ngon, thơm, đạt chuẩn chất lượng. Cần tuyển dụng và đạo tạo nhân viên pha chế có kiến thức và hiểu biết cơ bản về cà phê và tỷ lệ trộn cà phê như thế nào cho phù hợp. Đầu tư ở cả mảng chất lượng sản phẩm và mảng đào tạo nhân viên là yếu tố thiết yếu giúp quán cà phê của bạn phát triển, thu hút khách hơn.

Đọc thêm: Tổng hợp 20+ công thức pha chế đồ uống đơn giản dành cho quán cafe 

1.2. Vị trí mặt bằng chưa hợp lý

Địa điểm của quán cafe cũng là yếu tố để khách hàng lựa chọn ghé quán. Đi cafe với nhiều mục đích làm việc, đi học, nói chuyện với bạn bè,… nên ưu tiên không gian thoáng đãng, rộng mở. Quán cà phê nên được thiết kế hòa mình với thiên nhiên, có nhiều cây cối để tạo nên không gian thoáng mát. 

Quán cafe có chỗ để xe rộng rãi cũng là một điểm cộng khiến khách hàng hài lòng về dịch vụ của quán. Nên có bảo vệ trông xe để đảm bảo tính an ninh, trật tự của quán và tạo được sự an tâm mỗi lần khách đến quán cafe uống nước, trò chuyện, học tập, làm việc…

1.3. Ít chương trình khuyến mãi theo các ngày lễ, tết hàng năm

Một trong những lý do khiến doanh thu sụt giảm đó là quán cà phê của bạn ít tổ chức các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng. Tâm lý của một người khách sẽ vô cùng thích và lựa chọn những quán cà phê nào đang có đợt giảm giá, khuyến mãi cho nên nếu đang kinh doanh mà thấy khách càng ngày càng thưa thì bạn phải xem ngay lại lý do này đó. 

Cũng có thể tri ân, giảm giá cho khách hàng của mình bằng các chương trình hoặc những dịp lễ tết: Lễ tình nhân, Giáng sinh, Tết nguyên đán,… tạo các chương trình mua 1 tặng 1, mini game nhận quà,… Tổ chức riêng hoặc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi linh hoạt tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn. 

1.4. Thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt

Thái độ phục vụ đối với khách hàng luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Không ai muốn tiếp xúc với một người có thái độ không tốt với mình và hơn hết khách hàng đang đến quán cà phê để thưởng thức thức uống mà nhân viên phục vụ có thái độ khó chịu chắc chắn họ sẽ không ghé quán của bạn lần 2. 

Chủ quán hoặc quản lý hãy kỹ càng trong việc tuyển chọn nhân viên và có những quy định, cách thức đào tạo thông minh để tránh xảy đến tình trạng khách hàng khó chịu với thái độ của nhân viên quán mà hãy cố gắng tạo thiện cảm từ trong những lời ăn, tiếng nói, tính chu đáo của nhân viên.  

II. Bí quyết giúp tăng doanh thu quán cafe hiệu quả

2.1. Nâng cao chất lượng đồ uống, linh hoạt thay đổi menu theo mùa

Muốn tăng doanh thu quán cafe cần nâng cao chất lượng đồ uống, dạng các món trong menu của quán lên. Ngoài ra để thu hút khách, giá đồ uống nên được tính toán sao cho hợp lý và tính toán giữa chi phí kinh doanh lẫn mức sẵn sàng chi trả của nhóm đối tượng khách hàng. Với mức giá phù hợp và mang tính cạnh tranh cao so với các quán cà phê khác.

Ngoài ra, nên định sẵn những món signature hoặc best seller của quán. Những thức uống này phải thức uống đặc biệt, độc lạ so với các quán cà phê khác, điều này sẽ thu hút khách hàng của bạn rất nhiều. Ngoài ra cũng nên đa dạng các loại đồ uống để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn và dễ dàng thay đổi vị thức uống. 

đồ uống của The Coffee House 

2.2. Tạo sự mới mẻ độc đáo cho quán cà phê

Có nhiều con phố, tuyến đường cafe chứng tỏ sự cạnh tranh rất lớn. Quán cafe của bạn muốn thành công cần có sự độc đáo, mới lạ: từ menu đồ uống đến không gian quán. 

Việc xây dựng một quán cà phê mới mẻ không quá khó, điều đầu tiên góc quán cà phê của bạn phải là một không gian rộng lớn, mát mẻ. Những thực đơn trong menu phải là những món vừa ngon mà vừa chất lượng về giá tiền, thái độ phục vụ trẻ trung, năng động tôn trọng khách hàng của mình. 

2.3. Tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi thu hút khách hàng 

Tổ chức những đợt khuyến mãi lớn, tri ân khách hàng góp phần tăng doanh thu quán cafe hiệu quả. Tặng những ưu đãi riêng biệt cho khách hàng vào các ngày Lễ, Tết, tháng sinh nhật. Điều này sẽ khiến quán cà phê của bạn trở nên thu hút so với những quán cà phê khác. Tạo sự ấn tượng và đặc biệt riêng trong mắt khách hàng là những điều mà quán cà phê nổi tiếng nên làm, doanh thu của cửa hàng chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều. Tham khảo Hút khách với 10 chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng. 

content thông báo các chương trình khuyến mãi

2.4. Đào tạo nhân viên và xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 

Chất lượng đồ uống quyết định tới thành công của quán cafe và một trong những yếu tố quan trọng nữa làm nên thành công chính là con người. Thái độ phục vụ đối với khách hàng, trình độ tay nghề của nhân viên pha chế đều là những yếu tố tạo nên sự thành công của một quán cà phê.

Lên kế hoạch rõ ràng cho việc đào tạo nhân viên pha chế hoặc đầu bếp vì đây là một trong hai vấn đề cơ bản cốt lõi tạo nên sự thành công của quán. Đối với nhân viên phục vụ, cũng nên có những buổi hướng dẫn nhân viên phục vụ khách hàng sao cho tốt, cách xử lý những tình huống cơ bản cho khách hàng cũng như là chủ quán cà phê.  

Cùng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng qua 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1:

Tạo ấn tượng với nụ cười thân thiện và phong cách phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp. Ví dụ: Khi khách hàng bước vào quán, chủ quán hoặc quản lý đến nở một nụ cười thân thiện và chào hỏi. Tiếp theo nữa là nhân viên order hoặc mang đồ uống cùng với nụ cười thân thiện ấy, và kết thúc bằng câu nói: “Em mời anh/chị ạ”. Chắc chắn từng đó thôi cũng đã đốn gục trái tim khách hàng rồi.

nhân viên nhà hàng

  • Giai đoạn 2: Hãy nhớ tên khách hàng.

Đây lần 2 khách hàng đến quán của bạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi nhân viên ra chào hỏi niềm nở và gọi khách bằng tên gọi thân mật. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm nhận được sự thân thiện của những con người nơi đây. Đặc biệt, thấy mình là một người khá ấn tượng và được quan tâm thì mới khiến cho nhân viên nhớ tên được.

  • Giai đoan 3: Nhớ sở thích của khách.

Còn gì tuyệt hơn nhân viên quán có thể nhớ sở thích của khách hàng. “Chị Trang vẫn dùng cafe sữa, ít sữa đúng không ạ? Ôi nghe mà đã quá đi.

Chỉ 3 chiêu đơn giản thôi bạn cũng đánh trúng vào cảm xúc của khách hàng rồi : Nở nụ cười thân thiện, nhớ tên, và nhớ sở thích của khách.

Tham khảo thêm một vài lưu ý khác để tăng doanh thu quán cafe hiệu quả:

  • Nếu khách hỏi cafe, thì phải luôn gợi ý là anh có dùng thêm thuốc lá không ạ.
  • Nếu khách đi gia đình, cặp đôi… hãy hỏi anh chị có muốn dùng ít món ăn vặt hay hạt dưa không ạ.
  • Hoặc nếu quán bạn có bán size lớn hơn thì hãy dặn nhân viên: Anh chị có muốn thêm 5k để có 1 lý lớn gấp đôi không ạ…
  • Nếu quán có bán điểm tâm sáng, hãy dặn nhân viên: Anh chị đã dùng điểm tâm sáng chưa ạ, nếu khách nói chưa hãy tư vấn cho họ. Sau khi họ gọi món, hãy ân cần hỏi tiếp, anh chị dùng thêm cafe chứ ạ…

2.5. Ứng dụng công nghệ vào vận hành quản lý quán cà phê

Thời đại đại công nghệ phát triển, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và các thiết bị order, tính tiền, in bill hỗ trợ rất nhiều trong việc bán hàng cũng như quá trình phục vụ khách. Điều này sẽ giúp quán tiết kiệm số lượng thời gian đang kể, phục vụ được số lượng khách hàng đông mà không bị rối, bị quá tải khách hàng.

Hơn thế nữa việc áp dụng công nghệ còn giúp cho nhân viên của quán bạn trở nên thoải mái trong một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp. Đồng thời mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. 

Phần mềm quản lý quán cafe thường có những tính năng cơ bản sau:

  • Theo dõi hoạt động, thao tác thông báo giữa các bên phục vụ, thu ngân, quầy bar/bếp
  • Ghi nhận order, thay đổi món linh hoạt
  • Đáp ứng nhiều hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ, ví điện tử…
  • Tính tiền tự động, in hóa đơn chuyên nghiệp
  • Quản lý và tính tiền theo bàn, theo giờ
  • Cài đặt được trên nhiều thiết bị, quản lý từ xa tiện lợi

phần mềm quản lý quán cafe

MISA CukCuk chính là giải pháp tối ưu hóa quy trình bán hàng vận hành phù hợp với quán cafe hỗ trợ:

  • Quản lý phân quyền nhân viên theo ca làm, theo vị trí. Quản lý dễ dàng ghi nhận thông tin doanh số bán hàng chi tiết theo từng món của từng nhân viên

cách quản lý nhân viên nhà hàng

  • Cài đặt được trên nhiều thiết bị nên tận dụng được thiết bị sẵn có để nhận order món ăn, đồ uống ngay tại bàn cho khách hàng mà không cần di chuyển tới quầy thu ngân. Nhân viên phục vụ có thể in kiểm đồ, check món và in tạm tính nếu khách hàng yêu cầu.

  • Theo dõi được lượng tồn kho nguyên vật liệu (đồ uống, các nguyên liệu pha chế khác…) để làm việc nhanh chóng và chính xác phục vụ khách hàng.

báo cáo tồn kho cukcuk

  • Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán, tiền mặt, thẻ tiện lợi cho khách hàng
  • Xem báo cáo doanh thu tức thời ngay trên di động. Phân tích chi tiết món doanh thu theo giờ, theo thứ, theo tháng

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý quán cafe MISA CukCuk:


III. Tạm kết

Trên đây là những cách tăng doanh thu quán cafe hiệu quả, đặc biệt trong những ngày vằng khách. Bên cạnh việc tập trung vào chất lượng đồ uống, nhân viên, không gian quán, bạn đừng quên ứng dụng phần mềm – thiết bị bán hàng để tối ưu quy trình phục vụ.

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024