Nhà hàng chuẩn bị đi vào giai đoạn khai trương, nhưng nhiều ông chủ vẫn lúng túng với câu hỏi: nhà hàng có rồi, vậy tìm có cách nào để thu hút khách đến nhà hàng đây? Với nhu cầu ẩm thực hiện nay, món ăn ngon thôi chưa đủ, quán đẹp cũng không thể giúp bạn tăng doanh thu nếu không có khách hàng biết đến.
Đương nhiên, bạn không thể kiêm nhiệm quá nhiều đầu việc từ thi công, quản lý kho quỹ, nguyên liệu cho đến tài chính marketing. Bởi vậy những gợi ý dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hình dung trực quan và tường minh hơn những công việc mình cần phải làm khi bắt tay vào vận hành một nhà hàng mới với các cách thu hút khách hàng sau
- TOP 15 chương trình khuyến mãi hiệu quả, dễ dùng nhất
- Hướng đi mới cho quảng cáo nhà hàng: Marketing 0 đồng với phần mềm quản lý thực khách của CUKCUK.VN
1. Xây dựng khung ý tưởng cho nhà hàng mới
Bám sát mục tiêu ban đầu, đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai, danh sách món chính bạn sử dụng là gì? Điểm mạnh của bạn là gì, điều gì khiến khách hàng chọn bạn thay vì lựa chọn những món ăn khác. Bạn định xây dựng đối tượng khách hàng tiềm năng như thế nào. Khi mọi quán ăn hiện nay đều chú trọng yếu tố khác biệt việc bạn nổi bật đã khó nay lại càng trở nên khó khăn nhiều hơn. Việc có một bộ nhận diện hoàn hảo, thu hút là yếu tố đầu tiên để khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn.
Đặc biệt, đẩy mạnh sự khác biệt của mình như với nhà hàng phục vụ món Nhật, cách thức trang trí nhà hàng mang đậm phong cách Nhật Bản hoặc như những nhà hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh thì không gian và màu sắc cần phải nhấn mạnh, kích thích cảm giác ngon miệng. Yếu tố vàng, đỏ, và không gian rộng rãi khiến khách hàng có được cảm giác ăn nhiều hơn.
2. Cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất
a. Thu hút khách hàng khi bắt đầu tìm kiếm
Trải nghiệm của khách hàng không dừng lại ở khoảng thời gian họ dùng bữa mà còn tính từ lúc khách hàng tìm kiếm, thưởng thức cho đến khi họ ra về và quay trở lại lần tiếp theo. Đối với trải nghiệm trước khi khách hàng đến dùng bữa, họ tiếp xúc với bạn thông qua những kênh nào? Qua địa chỉ, điện thoại, các trang mạng xã hội, cộng đồng… Với mỗi kênh đó, bạn có tự tin quán ăn của bạn hoàn toàn làm tốt? Khách hàng tìm kiếm thấy bạn, muốn đặt lịch, hỏi thăm về thời gian mở cửa, việc để họ cảm thấy mình được quan tâm một cách sát sao nhất thay vì những câu trả lời tự động dẫn đến việc khách hàng không được giải đáp đúng những vướng mắc của mình.
b, Trong quá trình dùng bữa
Đối với trải nghiệm trong quá trình dùng bữa, tránh tình trạng phục vụ chậm, nhầm sót món. Khách hàng luôn dễ dàng thông cảm nếu nhân viên của bạn niềm nở, thân thiện, giống như một chuyên gia tư vấn cho họ một cách chi tiết nhất. Còn những trải nghiệm sau khi khách hàng dùng bữa. Hãy xây dựng một hệ thống chăm sóc khách hàng bài bản. Bạn có thể tận dụng các voucher tích điểm, thẻ thành viên để thống kê và có lộ trình chăm sóc đặc biệt với nhóm này khi có sự kiện.
c, Chăm sóc khách hàng
Cá nhân hóa hoạt động chăm sóc khách hàng, nắm bắt được rõ họ đến sử dụng bao nhiêu lần, dùng những món gì, những ưu đãi đặc biệt, quyền lợi hơn so với những khách hàng thông thường. Đôi khi là trả lời những phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ cho cửa hàng được tốt hơn. Nhiều nhà hàng chọn lựa cách im lặng trước những phản hồi tiêu cực nhưng cũng có nhà hàng chọn lựa ứng xử khôn khéo bằng việc xin lỗi và gửi tặng khách những voucher thỏa đáng.
3. Làm sao để mặt bằng của bạn thu hút khách
Nếu việc chăm sóc khách hàng để duy trì lượng khách, thì một mặt bằng đông người có thể giúp bạn cho khách hàng biết đến việc bạn đang kinh doanh gì, biết đến sự tồn tại của bạn. Mặt bằng của bạn có thể ở bất cứ đâu, dù là trong ngõ hay mặt đường, còn việc kéo được khách hàng đến với quán của bạn cần sự giúp đỡ của những lời quảng cáo, tiếp thị, thậm chí là những vocher, tờ rơi màu sắc. Bạn cũng có thể tận dụng người thân như một kênh truyền thông. Cần lưu ý đảm bảo chỉ dẫn đến quán ăn của bạn thực sự dễ hiểu, dễ tìm kiếm nếu không may, vị trí quán của bạn không ở vị trí “đất vàng”.
4. Khách hàng thích chụp ảnh và thưởng thức món ngon ở những không gian đẹp
Chăm chút vào “phần nhìn” của món ăn, bởi lẽ không phải ai cũng có thể thử trước món ăn trong nhà hàng của bạn để biết chúng ngon thế nào. Hãy khiến họ thèm bằng thị giác trước khi thèm bằng vị giác. Khách hàng luông thích chụp ảnh và thưởng thức những món ngon ở những không gian đẹp. Xây dựng dấu ấn riêng cho nhà hàng của bạn bằng hình ảnh món ăn bắt mắt, không gian trang trí chất lượng, hiện đại tạo cho thực khách cảm giác ngon miệng mọi lúc, mọi nơi. Nhiều thực khách ghé đến nhà hàng sẵn sàng gọi những món ăn độc đáo, đẹp về phần nhìn mặc dù trước đó họ không hề có ý định ghi chúng vào danh sách các món sẽ thưởng thức.
Hãy tạo dựng cho họ không gian để thỏa sức “sống ảo”, và vô hình chung khi khách hàng thấy đẹp, họ sẽ muốn lan toản cái đẹp đến những người khác, và từ đó trở thành kênh truyền thông của nhà hàng. Đừng ngần ngại chia sẻ những khoảnh khắc khách hàng dùng bữa tại nhà hàng.
5. Vì sức khỏe, vì khách hàng
Thị trường đang ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt giữa nhóm đồ ăn nhanh sang những đồ ăn giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Việc chú trọng vào chất lượng, về nguồn gốc xuất xứ nhiều hơn. Xây dựng cho khách hàng một thực đơn xanh. Nếu sản phẩm của bạn không hoàn toàn thiên về các món ăn như vậy, bạn có thể chuyển hướng đan xen thêm những món tráng miệng đặc biệt, tốt cho sức khỏe. Cũng có thể biến chúng trở thành những điểm nổi bật nhà hàng của bạn.
Thiết kế riêng một thực đơn dành cho những tín đồ ghét dầu mỡ… để thực khách cảm nhận được mức độ quan tâm của bạn với chế độ ăn uống của họ. Luôn ghi nhớ trong quá trình xây dựng thực đơn, điều níu kéo khách hàng của bạn là thực đơn ăn ngon. Họ sẵn sàng tìm kiếm những món ăn khiến họ thỏa mãn được vị giác của mình. Đặt vị trí thưởng thức của mình vào khách hàng. Những gì xuất phát từ phía khách hàng sẽ ở lại với khách hàng mãi.
>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY
6. Sự hấp dẫn không thể chối từ của những chương trình miễn phí
Giai đoạn khai trương là khoảng thời gian bạn mong muốn có nhiều người ghé thăm nhà hàng của mình nhất, biết đến quán của mình nhất. Bởi vậy, đừng ngần ngại sử dụng những chương trình miễn phí để thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng này. Có rất nhiều cách để thu hút thực khách đến với nhà hàng của bạn vào thời điểm này, tuy nhiên, những cái tên miễn phí vẫn luôn chứng minh được sự hiệu quả của mình bằng việc đẩy doanh số lên đáng kể sau những ngày khai trương.
Về mặt hình thức bạn có thể đều xuất những mức giá 0 đồng hoặc miễn phí suất ăn, miễn phí món cho các khách hàng đến thưởng thức đúng dịp khai trương. Hiệu ứng đám đông của chương trình này là một trong những lợi thế lớn. Bạn có thể cân nhắc chọn lựa các loại combo nhóm, đi càng đông, khuyến mãi càng nhiều với mục đích giúp khách hàng kéo thêm bạn bè của mình đến tham gia.
7. Phát huy công dụng của thẻ thành viên
Nhiều chủ nhà hàng bỏ lỡ khoảng thời gian đầu khai trương về một lượng lớn khách hàng vì không có những chương trình tích điểm hay tạo thẻ thành viên cho khách hàng. Bởi vậy, việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Khách hàng sẽ không ngại làm thẻ thành viên hoặc nhận các voucher tích điểm nếu các chương trình của bạn thực sự hấp dẫn. Giản lược các khâu yêu cầu thông tin của họ để quá trình ra quyết định nhanh chóng hơn.
Hiện nay cũng có nhiều nhà hàng đã áp dụng công nghệ để giúp quá trình quản lý được thuận tiện hơn. Việc tích điểm và phát hành thẻ thành viên điện tử được diễn ra một cách nhanh chóng dưới sự hỗ trợ của phần mềm. Bạn cũng có thể quản lý và gửi thông báo đến thiết bị cá nhân của thực khách về những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Dựa vào báo cáo, bạn cũng có thể biết được voucher khách hàng sử dụng bao nhiêu lần từ đó đánh giá được hiệu quả của các chương trình khuyến mãi mà nhà hàng đang áp dụng
8. Thông tin hữu ích, giá trị và thân thiện với người dùng
Việc bạn xây dựng những nội dung về nhà hàng của bạn là cần thiết nhưng đối tượng đọc tin đó là ai? Là những khách hàng tiềm năng của bạn. Vậy họ thích đọc những tin tức như thế nào? Nội dung của những loại tin tức đó ra sao? Họ có cần lắng nghe thông tin của nhà hàng bạn 7 ngày trong tuần hay không? Thông tin họ muốn đọc là gì?
Đôi khi là thực đơn hàng ngày nhà hàng bạn chuẩn bị những gì. Có thể là những thông tin về không gian quán ăn đẹp, góc sống ảo hoặc cảnh đầu bếp chế biến những món ăn ngon không thể chối từ của bạn. Không phải thông tin nào về bạn khách hàng cũng lưu tâm, bởi vậy tương tác với họ bằng những thông tin mang tính chất giải trí, nhẹ nhàng và mang lại cho họ cách tiếp cận thoải mái nhất.