Gia tăng lợi nhuận kinh doanh nhà hàng với 6 bí quyết sau

Mọi người thường truyền tai nhau rằng, kinh doanh nhà hàng thu lời khủng, “một vốn bốn lời”. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công trong con đường khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng. Tham khảo kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cũng như cách tính lợi nhuận kinh doanh nhà hàng qua bài viết sau.

I. Lợi nhuận kinh doanh nhà hàng là gì? Những yếu tố dẫn đến tình trạng lãi giả lỗ thật trong kinh doanh nhà hàng

Lợi nhuận kinh doanh nhà hàng là số tiền mà chủ nhà hàng thu về được khi đã trừ ra các khoản phí như: chi phí trả lương cho nhân viên; chi phí duy trì hoạt động nhà hàng; các khoản sửa chữa, mua sắm; chia phần trăm cho nhà đầu tư và tiền thuê mặt bằng (nếu có).

Như vậy, một nhà hàng muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh thì lợi nhuận mỗi tháng, mỗi quý thu về được phải cao, đủ để chi trả các khoản đó.

Lợi nhuận kinh doanh nhà hàng bao nhiêu % là ổn? Đối với những nhà hàng cao cấp, tỷ lệ lợi nhuận/chi phí khá thấp bởi nhà hàng sẽ phải chịu nhiều chi phí cố định & biến động như tiền lương của nhân viên cao, đồ dùng cao cấp, trang trí nhà hàng sang trọng hơn so với một nhà hàng bình dân. Do đó mức lợi nhuận kinh doanh nhà hàng cao cấp thường rơi vào khoảng 8 – 10% là mức ổn.

Ngược lại, đối với những nhà hàng bình dân, chi phí cố định (tiền lương nhân viên, tiền đầu tư trang thiết bị, dụng cụ nhà hàng) và chi phí biến đổi (sửa chữa, trang trí nhà hàng…) thấp nên có thể đạt được mức lợi nhuận khoảng 25 – 30%.

Nếu hiện tại, bạn thấy số lượng khách ra vào nhà hàng mỗi ngày đều rất đông nhưng lúc tính tiền thì lại phát hoảng khi nhận ra con số lãi quá thấp. Vậy có thể nhà hàng đang rơi vào tình trạng lãi giải lỗ thật! Cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh nhà hàng.

1.1. Bộ phận nhân viên phục vụ gian lận

Nếu không giám sát chặt chẽ, nhân viên phục vụ ở nhà hàng có thể gian lận bằng cách:

  • Thông đồng với nhân viên ở bếp hoặc quầy bar bán đồ mang ở ngoài vào nhưng không cho vào hóa đơn, sau đó yêu cầu khách thanh toán và xin lỗi vì không in được hóa đơn do lỗi kỹ thuật của nhà hàng.
  • Thông đồng với nhân viên bếp/bar hoặc thu ngân để gạch xóa món ăn, thức uống trên hoá đơn nhằm thu thêm tiền và chia nhau bỏ túi riêng.
  • Lấy bớt các món ăn, đồ uống mà khách không sử dụng ra để cá nhân dùng.
  • Nhân viên cố tình không ghi hoá đơn hoặc ghi thiếu để qua mặt chủ nhà hàng.

1.2. Bộ phận bếp gian lận

Nhân viên làm trong nhà bếp có thể gian lận bằng cách:

  • Thông đồng với nhân viên phục vụ để bán thêm món ăn ngoài mà họ mang vào, thu tiền khách nhưng không lưu dữ liệu vào doanh thu của nhà hàng.
  • Ăn bớt, cắt xén nguyên liệu trong quá trình chế biến món cho khách
  • Dùng nguyên vật liệu của nhà hàng cho mục đích cá nhân
  • Thông đồng với nhà cung cấp thực phẩm để nhập nguyên vật liệu kém chất lượng và nhận phần trăm chiết khấu.
  • Không để tâm trong việc bảo quản khiến thực phẩm dễ hư hỏng phải hủy bỏ, gây lãng phí nguyên vật liệu.

1.3. Bộ phận kế toán gian lận

Cách thức mà bộ phận kế toán có thể gian lận:

  • Thông đồng với nhà cung cấp nhập những sản phẩm kém chất lượng hơn so với yêu cầu của chủ nhà hàng để hưởng mức chênh lệch.
  • Tự ý sửa hoặc tạo chứng từ ảo nhập hàng.
  • Gây khó dễ với nhà cung cấp để đòi “quà tặng” riêng.
  • Thông đồng với nhân viên bộ phận bếp/bar để kiểm kê hàng hoá không chính xác.
  • Quản lý doanh thu, tính toán không tốt khiến nhà hàng phải chịu thất thoát.

II. Cách tính lợi nhuận kinh doanh nhà hàng 

Lợi nhuận là một trong những yếu quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải hiểu tỷ suất lợi nhuận trung bình của nhà hàng do mình kinh doanh.

Tỷ suất lợi nhuận trung bình nhà hàng: ở đây sẽ không có một con số chính xác nào được đưa ra vì tỷ suất lợi nhuận trung bình cho một nhà hàng thay đổi phụ thuộc vào vị trí địa lý, xu hướng, điều kiện kinh tế của khu vực bạn đặt nhà hàng và hàng loạt các yếu tố khác.

Khi nói đến tỷ suất lợi nhuận, nhiều anh chị chủ quán sẽ nhầm lẫn giữa tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận ròng.

  • Ta có: Lợi nhuận gộp = Giá bán – Giá vốn (hàng tồn kho)

Thì: Tỷ suất lợi nhuận gộp = (Lợi nhuận gộp / Giá bán) x 100%

  • Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí

Biên lợi nhuận ròng = [Lợi nhuận ròng ÷ Doanh thu] x 100

Nhìn vào lợi nhuận ròng ta có thể đánh giá được nhà hàng đó có thành công hay không.

Tuy tỷ suất lợi nhuận trung bình của nhà hàng thay đổi do nhiều yếu tố, nhưng vẫn có công thức chính xác để tính lợi nhuận kinh doanh nhà hàng:

  • Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí hoạt động (thành phần + tiền lương + tiền thuê + chi phí khác)
  • Biên lợi nhuận = (Lợi nhuận / Tổng doanh thu) x 100%

III. 6 bí quyết giúp gia tăng lợi nhuận kinh doanh nhà hàng

3.1. Sử dụng các kênh quảng cáo, truyền thông

Để thu hút sự quan tâm của khách đến với nhà hàng của bạn, gia tăng lợi nhuận kinh doanh nhà hàng thì Marketing là điều phải làm. Thế nhưng, nếu số tiền dành cho khoản này không mấy dư dả, thì việc sử dụng các kênh mạng xã hội để tiếp cận hàng chục triệu con người đang lướt Facebook, Instagram, TikTok là điều rất nên thực hiện.

Hãy xây dựng cho nhà hàng của mình những fanpage xịn xò với những hình ảnh, content bắt trúng “vị giác” khách hàng. Sẽ chẳng mất bao nhiêu chi phí mà kết quả thu về khá khả quan đấy.

Tham khảo chi tiết về Những loại hình content marketing nhà hàng khiến thực khách mê mẩn 

3.2. Thiết kế và xây dựng menu nhà hàng độc lạ

Menu chính là bộ mặt của nhà hàng nên hiện nay rất nhiều quán ăn, nhà hàng đã có những ý tưởng rất hay và lạ để trang trí chiếc menu của quán. Nếu không thể sáng tạo, bạn vẫn có thể trình bày menu dạng cuốn như bình thường nhưng hãy tập trung vào màu sắc, bố cục và vị trí xuất hiện món ăn/thức uống để nó không bị tầm thường nhé.

Những lưu ý khi sắp xếp bố cục để có menu nhà hàng đẹp và ấn tượng:

  • Tiêu đề nổi bật, hài hòa với nội dung menu
  • Tất cả nội dung trong menu phải được căn lề
  • Phân nhóm trong thiết kế rõ ràng: món khai vị, món chính, lẩu, nướng, đồ uống…. giúp thực khách dễ dàng lựa chọn món và thiết kế menu hợp lý hơn
  • Nếu menu có lớn hơn 20 trang, bạn nên thiết kế phần mục lục kèm số trang để khách hàng chọn món nhanh hơn

Menu nhà hàng

3.3. Định giá món ăn một cách tinh tế

Thao túng tâm lý khách hàng là một nghệ thuật và hãy làm cho thực khách cảm giác những con số trên menu là rẻ hơn. Ví dụ bạn có thể để giá lẻ, thay vì 200k hãy để 199k, thay vì 250k thì sẽ là 249k…

Tuy chỉ chênh nhau 1k nhưng khách hàng sẽ có cảm giác rẻ hơn và không ngần ngại order. Và nếu hương vị món ăn tốt như mong đợi của khách hàng thì họ sẽ còn giới thiệu tới bạn bè, người thân đến nhà hàng của bạn thưởng thức.

xây dựng thực đơn nhà hàng

3.4. Thúc đẩy doanh thu bằng các Combo, Up-selling, Cross-selling

Hiện nay, đa số các quán ăn hay nhà hàng đều xây dựng các Combo trên Menu để đánh vào tâm lý “không biết nên gọi gì, thôi gọi Combo đi cho được nhiều” của khách hàng. Nhưng có “nhiều” thật như khách nghĩ hay không nhưng Combo đó khiến chủ nhà hàng thu được lợi nhuận cao hơn là có thật.

Combo, Up-selling (thuyết phục khách hàng mua kèm thêm các sản phẩm khác) hoặc Cross-selling (thuyết phục khách hàng mua kèm thêm các sản phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua) đều là những chiến lược kinh doanh mà chủ nhà hàng muốn thúc đẩy doanh thu, tăng lợi nhuận có thể tham khảo và áp dụng.

  • Combo là hình thức bán hàng kết hợp nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ cùng mức chi phí tiết kiệm hơn so với khi mua lẻ nhằm khuyến khích khách mua hàng.
  • Up-selling là hình thức bán hàng gia tăng, nhân viên phục vụ sẽ giới thiệu và thuyết phục khách hàng chọn những món ăn, mặt hàng, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách có mức giá đắt hơn để tăng doanh thu. Điều cốt lõi ở đây chính là khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.
  • Cross-selling (bán chéo) là kĩ thuật bán hàng được sử dụng để khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua một sản phẩm có liên quan đến những gì đã được mua.

Gia tăng lợi nhuận kinh doanh nhà hàng

3.5. Trang trí nhà hàng với những concept mới lạ để truyền thông hiệu quả

Bên cạnh hương vị món ăn, không gian nhà hàng chính là một trong những tiêu chí để đưa ra quyết định có ghé hay không của thực khách. Thế nên, khi đã xác định được mô hình mà nhà hàng sẽ kinh doanh, bạn cần phải lên ý tưởng thiết kế hoặc tham khảo ý kiến của những chuyên viên tư vấn setup nhà hàng để tạo ra một không gian hiện đại, mới mẻ. Thay đổi concept trang trí nhà hàng theo mùa, theo trend là một ý tưởng không tồi vì bên cạnh việc ăn, khách của bạn còn muốn lưu lại những bức hình đẹp nữa.

Tham khảo một số concept trang trí nhà hàng thu hút khách hàng, gia tăng lợi nhuận:

  • Thiết kế nhà hàng phong cách cổ điển
  • Thiết kế nhà hàng phong cách hiện đại
  • Thiết kế nhà hàng phong cách công nghiệp
  • Thiết kế nhà hàng kiểu Trung Quốc
  • Thiết kế nhà hàng kiểu Nhật Bản
  • Thiết kế nhà hàng kiểu Hàn Quốc
  • Thiết kế nhà hàng kiểu Ấn Độ
  • Thiết kế nhà hàng kiểu Châu Âu
  • Thiết kế nhà hàng kiểu truyền thống, đồng quê
  • Thiết kế nhà hàng kiểu kết hợp

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý doanh thu lợi nhuận MISA CukCuk

Quản lý nhân viên, quản lý thu chi, quản lý doanh số,… hàng tá những công việc mà người chủ hay người quản lý phải thực hiện khi kinh doanh nhà hàng. Hiểu được sự khó khăn đó, các nhà sáng lập đã cho ra đời những phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ các công việc trong nhà hàng.

Một trong những phần mềm hiện đại, được sử dụng phổ biến là phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk. Một trong những phần mềm hiện đại, được sử dụng phổ biến là phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk. Với đầy đủ các tính năng, MISA CukCuk đáp ứng mọi nghiệp vụ: quản lý nhân viên, kho NVL, khách hàng, marketing, doanh thu – lợi nhuận. Phần mềm MISA CukCuk tích hợp được trên nhiều thiết bị: PC, tablet, mobi… nên bạn có thể tận dụng thiết bị bán hàng sẵn có, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Phần mềm quản lý MISA CukCuk

Đăng ký dùng thử 15 ngày phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk miễn phí 


IV. Tham khảo những mô hình kinh doanh nhà hàng thu lợi nhuận cao

Một vài mô hình kinh doanh nhà hàng thu lợi nhuận cao hiện nay đang rất được lòng các thực khách đó là:

V. Tạm kết

Kinh doanh nhà hàng phải có lợi nhuận đủ cao để đảm bảo duy trì các hoạt động quản lý bán hàng và đầu tư khác. Hy vọng với 6 cách kinh doanh nhà hàng vốn ít nhưng thu lợi nhuận cao sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng cho hoạt động kinh doanh của mình.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Bài viết liên quan
Xem tất cả