Xu hướng kinh doanh nhà hàng trong thời đại công nghệ số

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ kỹ thuật trong thời đại mới đã tạo điều kiện cho những xu hướng kinh doanh nhà hàng mới. Nhờ có những thiết bị, ứng dụng hiện đại, chất lượng phục vụ khách hàng cải thiện đáng kể và lược bỏ những thao tác thủ công kém hiệu quả. Do vậy, khách hàng hài lòng hơn và doanh số bán hàng cũng sẽ tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Trong sự phát triển đó, phải kể đến những ứng dụng công nghệ – trợ thủ đắc lực giúp các nhà đầu tư, nhà quản lý có thể quản trị hệ thống một cách tổng thể, hiệu quả. Cùng MISA CukCuk tìm hiểu những xu hướng kinh doanh nhà hàng trong thời đại công nghệ số qua bài viết sau.

I. 3 xu hướng phổ biến trong kinh doanh nhà hàng 

1.1. Sử dụng marketing online để tiếp cận tới nhiều khách hàng

Trong bổi cảnh công nghệ phát triển và sự bùng nổ của mạng xã hội thì các phương thức marketing truyền thống dường như không còn phù hợp. Sự chuyển dịch từ marketing truyền thống sang Digital Marketing (marketing dựa trên công nghệ số) đã vô cùng rõ rệt. Hơn nữa ngành công nghiệp F&B đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Với sự đa dạng của các kênh bán hàng trực tuyến và thói quen mua sắm online của khách hàng, marketing online là xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay. Cùng tham khảo 6 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh bán hàng online:

  • Xây dựng website và phát triển công cụ tìm kiếm: Phát triển website, thực hiện các chiến lược SEO tốt nhất, tập trung vào từ khóa, tạo nội dung web chất lượng, tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm,… Giúp website của bạn lên top, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả. Phát triển website phù hợp với kinh doanh nhà hàng quy mô vừa và lớn, chuỗi; quán trà sữa; buffet – tiệc; quán cafe… để xây dựng thương hiệu và giúp khách hàng đặt hàng tiện lợi hơn. Lưu ý, do thói quen mua sắm, đặt hàng trên điện thoại thông minh ngày càng phổ biến nên cần tối ưu háo trải nghiệm cho thiết bị di dộng.

Ngoài việc đơn thuần giới thiệu về nhà hàng và món ăn, website của quán còn là nơi chủ nhà hàng thông báo các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tri ân hay sự kiện. Không chỉ vậy, bằng cách kết nối với hệ thống trực tuyến ở điểm bán, khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp qua website dễ dàng.

Website đặt hàng

  • Thực hiện các chiến lược tiếp thị qua email: Dễ dàng thu thập thông tin khách hàng (họ tên, số điện thoại, email…) khi khách hàng mới đến quán, tham gia các chương trình khuyến mãi, minigame nhận quà. Từ đó, nhà hàng/quán ăn có dữ liệu để thực hiện tiếp thị qua email. Đây cũng là cách để giữ chân khách hàng cũ hiệu quả.
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram…): Mạng xã hội không chỉ là kênh kết nối bạn bè mà trở thành một những kênh chính để quảng cáo, tiếp thị nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Người dùng cũng có thói quen tìm kiếm thông tin, mua bán sản phẩm trên Facebook, Instagram. Tốc độ lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội nhanh cũng là cơ hội để phát triển hình ảnh và thương hiệu của nhà hàng.

Bí quyết là hãy bắt đầu với một tài khoản Facebook, Zalo để tiếp cận được nhiều hơn tới đối tượng khách hàng của bạn. Thường xuyên chia sẻ những hình ảnh ngon mắt về món ăn, đồ uống, những góc check-in ấn tượng của quán.

Một điều lưu ý, luôn sẵn sàng trả lời comment và tin nhắn trên Fanpage, đảm bảo rằng bạn không bỏ qua bất cứ một khách hàng nào. Khách hàng thường có thói quen tìm kiếm địa chỉ ăn uống mà khách muốn đặt bàn trước hoặc hỏi về menu thông qua Fapage hoặc Zalo của nhà hàng, quán ăn.

Mẫu quảng cáo chương trình ưu đãi của Pizza Company
  • Tiếp cận khách hàng qua video marketing: Youtube là kênh chia sẻ video miễn phí lớn nhất thế giới, lượng truy cập hàng ngày cao, nhiều độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó còn có Reels Instagram, TikTok… 
  • Mở gian hàng trên các ứng dụng giao – đặt hàng trực tuyến: Grab Food, ShopeeFood, Baemin… hiện là những app giao hàng F&B phổ biến trên thị trường. Các đơn vị giao hàng đều có đội ngũ shipper giao hàng riêng, đảm bảo tốc độ giao hàng và các dịch vụ khác.

Ngoài ra, các app giao hàng trực tuyến cũng thường xuyên kết hợp với các thương hiệu F&B lớn như Coca Cola, Pepsi… tổ chức các chương trình flashsale, đồng giá… để thu hút khách hàng. Đây cũng là cơ hội để nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng, gia tăng doanh thu hiệu quả.

cách bán hàng trên ShopeeFood

1.2. Xu hướng kinh doanh nhà hàng đa kênh (cả offline và online)

Omnichannel là giải pháp bán hàng đa kênh, tiếp thị nhà hàng, quán ăn, quán cafe đa điểm từ offline đến online. Trong mô hình này, quy trình bán hàng sẽ được đồng bộ trên tất cả các kênh và quản lý một cách tập trung trên một hệ thống duy nhất.

Xu hướng bán hàng đa kênh khá phổ biến trong bán lẻ và hiện nay cũng là xu hướng không thể bỏ qua trong kinh doanh F&B. Một số lợi ích khi nhà hàng, quán cafe, quán ăn biết tận dụng và kết hợp kênh bán hàng tại điểm với các kênh online:

  • Mở rộng thêm thị phần và khách hàng tiềm năng: Các kênh bán hàng online của bạn đã giúp bạn xây dựng nhận thức, niềm tin và uy tín với khách hàng ở giai đoạn đầu. Tiếp theo, mở rộng thêm nhiều kênh trực tuyến sẽ tăng tương tác với khách hàng thường xuyên, tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.
  • Tận dụng quảng cáo trực tuyến: Bằng cách kết hợp cả online và offline, nhà hàng sẽ dễ dàng thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa kênh, tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn. 
  • Có thể áp dụng nhiều phương thức thanh toán: Khi tiền mặt không còn là phương án thanh toán duy nhất thì việc áp dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: chuyển khoản, quẹt thẻ, momo, vnpay… cùng là điểm cộng cho nhà hàng. Khách hàng có nhiều lựa chọn và thanh toán dễ dàng hơn, gia tăng trải nghiệm ăn uống hoặc sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Mã ưu đãi từ đối tác MOMO

1.3. Áp dụng công nghệ, sử dụng phần mềm vào quản lý bán hàng 

Áp dụng công nghệ, phần mềm quản lý vào kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe là cách tốt nhất để quản lý bán hàng từ khâu nhập kho – nguyên vật liệu, chế biến, phục vụ, tính tiền, quản lý doanh thu – lợi nhuận.

So sánh với phương pháp quản lý truyền thống: ghi chép sổ sách, excel sẽ thường xuyên gặp phải những bất cập như thất thoát hàng hóa, mất nhiều thời gian, dễ bị sai sót hoặc nhầm lẫn thì sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp giải quyết toàn bộ những khó khăn trên.

Hình ảnh các nhân viên sử dụng tablet để nhận order của khách hàng dần không còn xa lạ. Bên trong chiếc tablet là hệ thống phần mềm linh hoạt giúp nhân viên chỉ cần 1 cú chạm, toàn bộ order của khách sẽ được chuyển tới bộ phận bếp. Chưa kể, thông qua phần mềm, quản lý có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, quản lý kho hàng tránh thất thoát và tổng hợp thu chi, báo cáo.

hệ thống gọi món trực tuyến

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ kết nối với server giúp quản lý có thể theo dõi, giám sát tình hình từ xa. Trên Thế giới việc sử dụng phần mềm quản lý trong nhà hàng, quán cafe đã không còn xa lạ. Việc này chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống tại Việt Nam.

Phần mềm được coi là hiệu quả đối với hoạt động của một nhà hàng thường là khả năng mở rộng điều chỉnh khi có sự thay đổi về menu, các chương trình khuyến mại theo từng đợt. Từ đó, dễ dàng sử dụng và cài đặt, phù hợp với trình độ cơ bản của nhân viên phục vụ. Không những thế, phần mềm còn có chức năng tổng hợp thành báo cáo dành cho quản lý.

Bên cạnh đó, ngoài việc đáp ứng tốt các nghiệp vụ phát sinh trong ngành nhà hàng như order, đổi món, đổi chỗ, đặt bàn, mua mang về, phần mềm quản lý tốt còn có khả năng đồng bộ dữ liệu, tạo nên những phương thức hiện đại giúp tối ưu quản trị và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Trong đó, phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe MISA CuCuk được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA được nhiều anh chị chủ quán tin dùng:

  • Đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ bán hàng: gọi món, tính tiền, in hóa đơn, phiếu chế biến ngay trên máy
  • Nghiệp vụ quản lý sát sao: theo dõi tình hình kinh doanh chi tiết theo ngày, giờ, mặt hàng
  • Hỗ trợ quán phát triển thêm kênh bán hàng online thông qua website order 24/7 và theo dõi đối tác giao hàng trên 1 hệ thống
  • Giao diện trực quan, thân thiện, thao tác đơn giản, dễ dùng
  • Giá cả phải chăng, nhiều gói giá phù hợp nhiều mô hình

Đăng ký 15 ngày dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe MISA CuCuk miễn phí hạn chế 100% gian lận – thất thoát tại đây: 

phần mềm quản lý quán cafe

II. Tạm kết

Với sự phát triển và bùng nổ công nghệ như hiện nay, việc thay đổi, hội nhập trong phương thức quản lý và hoạt động của các hàng quán là yếu tố tất yếu để mang lại hiệu quả kinh doanh của ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống nếu không muốn bị khách hàng “lãng quên”.

Hy vọng những chia sẻ của MISA CukCuk sẽ giúp tình hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe của bạn sẽ khởi sắc. Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023