Hướng dẫn cúng tất niên cửa hàng năm 2025 chi tiết nhất

Cúng tất niên cửa hàng là nghi lễ quan trọng để kết thúc năm cũ, chào đón năm mới với mong muốn mang lại may mắn và tài lộc cho hoạt động kinh doanh. Đây cũng là dịp để chủ cửa hàng bày tỏ lòng cảm ơn đến các vị thần linh và tổ tiên đã phù hộ trong suốt năm qua. Trong bài viết này, MISA CukCuk sẽ hướng dẫn chi tiết các bước chuẩn bị mâm lễ cúng, bài văn khấn và những lưu ý chi tiết khi cúng tất niên cửa hàng.

1. Ý nghĩa của mâm cúng tất niên cửa hàng

Ý nghĩa cúng tất niên cửa hàng
Ý nghĩa của mâm cúng tất niên cửa hàng

Từ xa xưa, việc tổ chức lễ tất niên cuối năm đã trở thành một phong tục mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Đây là dịp để  gia chủ làm một mâm cơm nhỏ để tạ ơn trời đất, thần linh đã phù hộ và độ trì trong suốt một năm qua, đồng thời gửi gắm những hy vọng về một năm mới suôn sẻ, thành công hơn.

Sau một năm làm việc vất vả, lễ cúng tất niên thường được tổ chức vào thời điểm cuối năm, khi cửa hàng đã được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng đón Tết. Lễ tất niên cuối năm là dịp khép lại một năm và chuẩn bị cho một khởi đầu mới an khang, thịnh vượng. 

Thời gian cúng tất niên linh hoạt, thường diễn ra vào những ngày cuối cùng của năm âm lịch, tùy theo điều kiện của từng cửa hàng. Tuy nhiên, những ngày đẹp nhất để thực hiện lễ cúng là 29 hoặc 30 tháng Chạp – thời điểm lý tưởng để kết thúc năm cũ và chào đón năm mới với nhiều điều tốt lành.

>> Xem thêm: Cách cúng khai trương cửa hàng giúp kinh doanh phát đạt

2. Mâm cúng tất niên cửa hàng gồm những gì?

mâm cúng tất niên cửa hàng có gì
Mâm cúng tất niên cửa hàng gồm những gì?

Mâm cúng tất niên thường không quá cầu kỳ, nhưng vẫn cần đầy đủ để thể hiện lòng thành kính và sự trang trọng. Dưới đây là những lễ vật phổ biến bạn cần chuẩn bị cho mâm cúng tất niên cửa hàng:

  • Hương, nến: Đây là những vật phẩm không thể thiếu trong mọi lễ cúng, tạo không gian linh thiêng và kết nối giữa con người với thần linh, tổ tiên.
  • Hoa tươi: Thường là hoa cúc, hoa huệ hoặc hoa đồng tiền, tượng trưng cho sự tươi mới, thịnh vượng và may mắn trong năm mới.
  • Mâm ngũ quả: Thường gồm năm loại trái cây có màu sắc khác nhau, tượng trưng cho ngũ hành và mong muốn đủ đầy, thuận lợi trong công việc kinh doanh.
  • Trầu cau: Mang ý nghĩa kết nối trời đất và biểu tượng của sự gắn bó, bền vững.
  • Rượu, nước, trà: Những vật phẩm này tượng trưng cho sự thanh khiết và lòng tôn kính đối với các vị thần linh, tổ tiên.
  • Xôi, gà luộc: Đây là những món ăn truyền thống, thể hiện sự sung túc và phát đạt. Gà luộc thường được để nguyên con, trang trí thêm bông hoa, lá chanh.
  • Bánh chưng, bánh tét: Biểu tượng cho Tết cổ truyền và sự no đủ, trường thọ.
  • Chè, cháo, muối, gạo: Những món ăn đơn giản nhưng mang ý nghĩa mong cầu sự ấm no, bình an trong năm mới.
  • Vàng mã: Tượng trưng cho tiền tài, vật phẩm này được đốt để gửi gắm lời cầu nguyện về tài lộc và may mắn cho công việc kinh doanh.
cách bày trí mâm cúng tất niên
Mâm cúng tất niên cửa hàng

Khi sắp xếp mâm cúng tất niên cần chú ý hoa tươi, ngũ quả và vàng mã cần được sắp xếp trên bàn thờ chính. Bánh chưng và xôi có thể đặt lên bàn thờ chính hoặc kèm theo mâm cỗ mặn, tùy theo ý muốn. Trong khi đó, các món mặn được bày trên một chiếc bàn nhỏ bên dưới (bàn thờ phụ).

Mâm cúng Tất niên trên bàn thờ gia tiên và thần linh, cần chú ý đến vị trí đặt gà cúng. Cách bày gà chuẩn nhất là quay đầu gà về phía bát hương, buộc gà ở tư thế “gà chầu”, tức là miệng há, hai chân sau quỳ phục, và cánh hơi xòe. Mặc dù nhiều người cho rằng quay đầu gà ra ngoài trông sẽ đẹp mắt hơn, nhưng đây chỉ là yếu tố thẩm mỹ, không mang nhiều giá trị về mặt tâm linh.

Tùy vào đặc trưng vùng miền mà bạn bày biện cỗ sao cho đúng phong tục. Trên bàn thờ chính thường chỉ để hoa quả tươi, ít tiền vàng mã tượng trưng. Các cỗ khác nên đặt bên dưới, không nên đặt lên bàn thờ. Và thông thường trong mâm cỗ tất niên không thể thiếu thịt gà, xôi, bánh chưng bánh tét, ngũ quả… tượng trưng cho một năm đủ đầy. 

MISA AMIS
Bạn muốn cửa hàng phát triển lớn mạnh?THỬ NGAY PHẦN MỀM MISA CUKCUK - X3 DOANH THU

3. Bài cúng tất niên cửa hàng cuối năm

Sau khi hoàn thành mâm cỗ cúng, người chủ kinh doanh sẽ thắp hương và đọc văn cúng tất niên cửa hàng để mời thần linh, gia tiên về ăn Tết. Sau đó các thành viên khác làm lễ vái.

3.1. Văn khấn cúng tất niên cửa hàng chiều 30 Tết

Văn khấn cúng tất niên cửa hàng chiều 30 Tết
Văn khấn cúng tất niên cửa hàng chiều 30 Tết

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm …………

Tín chủ chúng con là: ……………

Ngụ tại: ……….

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày… Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

>> Tham khảo: Bài khấn xin lộc buôn bán chuẩn nhất cho người kinh doanh

3.2. Bài văn khấn gia thần vào ngày tất niên

văn khấn gia thần ngày tất niên
Bài văn khấn gia thần vào ngày tất niên

Gia thần, trong tín ngưỡng tâm linh của người Việt, đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo hộ và phù trợ cho gia đình, đặc biệt là trong kinh doanh. Các vị gia thần được coi là những vị thần cai quản đất đai, nhà cửa, và khu vực nơi gia đình sinh sống và kinh doanh. Vì thế, vào ngày tất niên các gia chủ, chủ hộ kinh doanh cần lưu ý chuẩn bị mâm cúng chỉn chu để cầu công việc và cuộc sống năm mới hanh thông, thuận lợi.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

Hoàng Thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

Ngài Bản Gia Thổ Địa Long Mạch Tôn thần.

Các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc Đức Tôn thần.

Các ngài Tiền hậu địa chủ Tài thần.

Các vị Thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày… tháng Chạp năm…,

Tín chủ con là: [Tên gia chủ]

Ngụ tại: [Địa chỉ]

Nhân dịp ngày tất niên, chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật, các thứ cúng dâng, bày lên trước án. Chúng con kính mời chư vị Tôn thần, gia thần bản địa, cai quản đất đai, nhà cửa trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con xin cảm tạ chư vị Tôn thần đã phù hộ độ trì cho gia đình chúng con trong suốt năm qua, được an khang thịnh vượng, công việc hanh thông, mọi điều tốt đẹp.

Chúng con xin kính cẩn mời các vị tiếp tục phù hộ độ trì, ban cho gia đình chúng con trong năm mới vạn sự hanh thông, sức khỏe dồi dào, gia đạo hưng thịnh, tài lộc vượng tiến, bình an vô sự.

Chúng con xin dập đầu cảm tạ, kính lễ chư vị Tôn thần.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

3.3. Văn cúng tất niên cửa hàng ngoài trời

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

– Kính lạy: Hoàng Thiên hậu, Thổ chư vị tôn Thần.

– Ngài Kim niên, đương cai Thái tuế, chí đức tôn Thần.

– Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương. Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa, Ngài định Phúc Táo quân, Các Ngài Địa Chúa Long mạch, Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày tháng Chạp năm

Tín chủ chúng con là:

Ngụ tại: 

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Để hỗ trợ các chủ cửa hàng kinh doanh thuận lợi hơn, MISA CukCuk gửi tặng Ebook Ứng dụng phong thủy trong kinh doanh F&B. Ebook này chia sẻ các mẹo đặt tên hàng quán, cách chọn địa điểm kinh doanh và ứng dụng phong thủy để thu hút tài lộc. TẢI NGAY!

4. Những lưu ý khi cúng tất niên cửa hàng

Để việc cúng tất niên diễn ra suôn sẻ, trang trọng và thể hiện đầy đủ lòng thành kính, chủ cửa hàng cần lưu ý những điều dưới đây:

lưu ý cúng tất niên cửa hàng
Những lưu ý khi cúng tất niên cửa hàng
  • Chọn ngày và giờ cúng phù hợp

Việc chọn ngày và giờ cúng tất niên là rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sự linh thiêng và hiệu quả của lễ cúng. Ngày cúng thường diễn ra vào 29 hoặc 30 tháng Chạp Âm lịch, nhưng có thể linh hoạt tùy theo điều kiện cụ thể của cửa hàng. Để đảm bảo tính hợp phong thủy, bạn nên tham khảo lịch vạn niên hoặc tìm hiểu ý kiến của chuyên gia phong thủy về ngày giờ tốt, tránh các giờ xấu hoặc không hợp tuổi.

  • Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ

Mâm cúng thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần linh và tổ tiên. Mâm cúng thường bao gồm mâm ngũ quả với các loại trái cây tươi, màu sắc đẹp, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc kết hợp với các món truyền thống như gà luộc, xôi, bánh chưng, bánh tét, và các món ăn khác phù hợp với phong tục địa phương. 

  • Dọn dẹp cửa hàng sạch sẽ

Trong phong thủy, không gian thoáng đãng sẽ giúp gia chủ dễ dàng thu hút được những vận may. Vì thế, cửa hàng cần được lau chùi sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng để đón chào năm mới với đầy đủ ánh sáng. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng đối với các vị thần linh và tổ tiên.

Sự sạch sẽ của không gian cúng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho việc cầu khấn và nhận được sự phù hộ từ các vị thần linh, giúp cho công việc kinh doanh trong năm mới được thuận lợi và may mắn.

  • Thành tâm khấn vái

Khi cúng bái, sự thành tâm là yếu tố quan trọng nhất. Điều này không chỉ thể hiện lòng thành kính mà còn giúp gia chủ cảm thấy an tâm và tin tưởng hơn vào việc cầu xin. Gia chủ hoặc người kinh doanh cửa hàng cần đọc bài văn khấn một cách rõ ràng, trang nghiêm và chân thành. Những lời khấn cần được diễn đạt mạch lạc, thể hiện rõ lòng biết ơn đối với các vị thần linh và cầu mong cho sự may mắn trong năm mới.

  •  Hóa vàng mã sau khi cúng

Sau khi cúng xong, chủ cửa hàng cần tiến hành hóa vàng mã, đây là một bước quan trọng trong nghi thức cúng tất niên. Điều này tượng trưng cho việc gửi đến các vị thần linh, tổ tiên những món lễ vật, vật dụng cần thiết cho thế giới tâm linh. Bạn nên đợi hương tàn trước khi hóa vàng mã.

hóa vàng mã sau khi cúng
Những lưu ý khi cúng tất niên cửa hàng

Cần chú ý rằng việc hóa vàng mã nên được thực hiện ở nơi an toàn, không để xảy ra hỏa hoạn hay ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Việc hóa vàng mã cẩn thận và chu đáo sẽ giúp gia chủ thể hiện lòng thành, đồng thời gửi đi những nguyện ước tốt đẹp cho năm mới.

5. Tạm kết

Cúng tất niên cửa hàng là nghi thức quan trọng giúp các chủ hộ kinh doanh thể hiện lòng biết ơn với thần linh và tổ tiên, đồng thời cầu mong một năm mới phát đạt. Trên đây MISA CukCuk đã hướng dẫn cách cúng tất niên cửa hàng chi tiết nhất, mong rằng bài viết trên có thể giúp bạn chuẩn bị một mâm lễ cúng tất niên đầy đủ và chỉn chu nhất. Chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và thành công rực rỡ trong năm 2025 sắp tới!

Bài viết liên quan
Xem tất cả