10+ cách làm giàu ở nông thôn vốn ít lợi nhuận cao

10 cách làm giàu ở nông thôn
10 cách làm giàu ở nông thôn

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, mức độ cạnh tranh giữa các ngành hàng ngày càng gay gắt. Trong khi nhiều người tập trung vào các thành phố lớn, nông thôn cũng đang trở thành một môi trường đầy tiềm năng cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh. Sau đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu đến bạn 10+ cách làm giàu ở nông thôn hiệu quả với vốn ít lợi nhuận cao. 

1. Tại sao nên khởi nghiệp làm giàu ở nông thôn?

Kinh doanh ở thành thị phải cạnh tranh rất cao, chi phí đầu tư lớn nhưng lợi nhuận thấp. Vậy tại sao không về quê để sinh sống và lập nghiệp? Với số vốn ít ỏi, bạn có thể tự khởi nghiệp ở nông thôn.

1.1. Chi phí thấp

Một trong những lợi thế lớn nhất khi khởi nghiệp ở nông thôn là chi phí thấp. Trong khi ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,… chi phí thuê mặt bằng kinh doanh cao, từ 30-50 triệu/tháng đối với mặt bằng 50m2. Thậm chí, nếu thuê mặt tiền ở các vị trí trung tâm thì chi phí sẽ ở trên mức 100 triệu/ tháng. Bạn sẽ phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn và rất áp lực về doanh thu phải đạt được để có thể hòa vốn.

Còn ở nông thôn, bạn sẽ chỉ mất 3-10 triệu/tháng tiền mặt bằng, thậm chí sẽ không mất đồng nào nếu gia đình bạn đã có sẵn. Bên cạnh đó bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí sinh hoạt và tiền thuê nhân công, giúp bạn tiết kiệm được nguồn vốn ban đầu và hạn chế rủi ro kinh doanh.  Tham khảo ngay file excel Dự toán mở cửa hàng diện tích 30m2 TẠI ĐÂY.

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm mặt bằng ở nông thông để mở cửa hàng kinh doanh, tham khảo ngay Công cụ Chấm điểm mặt bằng của MISA CukCuk để có thêm đánh giá ưu – nhược điểm mặt bằng bạn đang chọn:

Công cụ chấm điểm mặt bằng

1.2. Nguồn tài nguyên phong phú

Nông thôn sở hữu nguồn tài nguyên phong phú như đất đai, nước và nguồn nguyên liệu tự nhiên. Bạn có thể tận dụng các yếu tố sẵn có để phát triển kinh doanh nông nghiệp, chăn nuôi hoặc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Việt Nam là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi, một số vùng miền sẽ có lợi thế về địa hình, sông ngòi hoặc cao nguyên với khí hậu ôn hòa sẽ giúp bạn thoải mái kinh doanh và có thể phát triển mô hình du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương

1.3. Lợi thế cạnh tranh

Nhiều doanh nghiệp lớn đang chỉ tập trung ở thành phố, chưa chú trọng đến thị trường nông thôn, nên đây sẽ là cơ hội cho bạn để có thể chiếm lĩnh thị trường bằng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương

Mặc dù dân số nông thôn ít hơn so với thành phố, nhưng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ tại đây đang ngày càng gia tăng. Người dân cũng cần những sản phẩm chất lượng cao, các sản phẩm đặc biệt và dịch vụ hỗ trợ.

1.4. Sự hỗ trợ của gia đình

Ngoài ra, khi khởi nghiệp ở nông thôn, bạn sẽ nhận được sự trợ giúp của người thân gia đình theo nhiều cách khác nhau

  • Tài chính: Gia đình sẽ giúp bạn một phần vốn nhỏ hoặc hỗ trợ trong các chi phí hằng ngày
  • Kinh nghiệm: Với kinh nghiệm sống lâu năng, gia đình sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về ngành nghề bạn muốn khởi nghiệp. Và gia đình cũng là nơi hỗ trợ tinh thần cho bạn, giúp bạn tự tin hơn trong quá trình khởi nghiệp
  • Mạng lưới: Gia đình có thể kết nối bạn với các mối quan hệ trong địa phương, giúp bạn mở rộng thị trường và mang đến một lượng khách hàng.

Khởi nghiệp ở nông thôn không chỉ là một lựa chọn thông minh về kinh tế mà còn là cơ hội để bạn góp phần phát triển cộng đồng. Với chi phí thấp, nguồn tài nguyên phong phú, và sự hỗ trợ từ cộng đồng, nông thôn thực sự là nơi lý tưởng để bắt đầu hành trình khởi nghiệp. 

2. 10+ ý tưởng kinh doanh làm giàu ở nông thôn

2.1. Cách làm giàu từ trồng trọt

Sản xuất nông sản sạch

Hiện nay, nhu cầu về thực phẩm sạch rất lớn, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn. Điều này tạo cơ hội kinh doanh lớn cho người nông dân.

Sử dụng các loại giống sạch, có giá trị kinh tế cao và phù hợp với khí hậu của từng vùng miền. Bên cạnh có, bạn có thể áp dụng công nghệ cao hoặc phương pháp hữu cơ để sản xuất rau chất lượng cung cấp cho siêu thị hoặc tự mở cửa hàng nông sản sạch.  

Nông sản sạch
Nông sản sạch
  • Miền Bắc: Miền Bắc nước ta có khí hậu ôn hòa, đất phù sa màu mỡ, thuận lợi cho canh tác nhiều loại cây ăn quả như vải, mận, bưởi, mít, ổi,…. Với 4 mùa được phân hóa rõ rệt, thích hợp trồng các loại cây ngắn hạn. Mùa xuân mát mẻ trồng được hầu hết các loại  rau. Mùa hè nóng ẩm, nên chọn các cây có khả năng chịu nhiệt tốt như cà chua, đậu cove, dưa leo, ớt, ngô,… Mùa thu là thời điểm chính để trồng lúa, trồng rau muống, mồng tơi, các loại đậu,… Mùa đông lạnh giá thích hợp trồng cải ngồng, súp lơ,…
  • Miền Nam: Miền Nam cận xích đạo với mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ cao quanh năm, phù hợp trồng các loại cây như: Dừa, cà phê, hồ tiêu, nhân sâm,… mang lại năng suất cao

Trồng cây cảnh, cây phong thủy

Cây cảnh và cây phong thủy đang trở thành xu hướng trang trí nội thất và văn phòng, với ý nghĩa mang lại sức khỏe, tài lộc, may mắn. Đặc biệt là vào các ngày lễ Tết, nhu cầu mua cây phong thủy sẽ ngày càng gia tăng, mang lại lợi nhuận cao. 

Trồng cây cảnh
Trồng cây cảnh

Một số loại cây phổ biến, dễ chăm sóc:

  • Cây kim tiền: Mang ý nghĩa may mắn và tài lộc, có thể bán những chậu nhỏ, phù hợp cho dân văn phòng
  • Cây sen đá: Có nhiều màu sắc và hình dạng, là biểu tượng cho tình yêu và sự bền bỉ. Loại này giá bán rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
  • Cây lưỡi hổ: Loại cây dành cho phòng ngủ, có khả năng sản sinh khí Oxy vào ban đêm, mang lại cảm giác thư thái
  • Cây trầu bà: Có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ các khí độc hại, có khả năng hút các chất độc bức xạ thiết bị điện tử. Thích hợp cho môi trường văn phòng, công sở
  • Cây trạng nguyên: Là biểu tượng của sự thành công, mang lại may mắn. Cây này sẽ mang lại doanh thu cao vào dịp Tết

Khi học cách làm giàu ở nông thôn từ kinh doanh cây cảnh thì cần nắm rõ kiến thức về từng loại và ý nghĩa của chúng để có thể tư vấn chi tiết cho khách hàng.

Kinh doanh hoa tươi

Hoa tươi là thành phần không thể thiếu trong các ngày lễ Tết, sự kiện, cưới hỏi hay trong những ngày rằm. Đây là một ngành hàng tiềm năng và xu hướng giới trẻ hiện nay, họ thường mua hoa tươi để làm đẹp không gian sống.

Khi mới bắt đầu mở cửa hàng hoa tươi, các bạn có thể lựa chọn các loại hoa an toàn, phổ biến như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền vì dễ trồng và có thể thu hoạch quanh năm. Khi đã có kinh nghiệm, có thể trồng các loại hoa độc lạ hoặc theo trend để phù hợp với thị hiếu. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cần xem xét và tìm kiếm các nhà phân phối và có nguồn ra để đảm bảo thu nhập ổn định. 

Kinh doanh hoa tươi
Kinh doanh hoa tươi

Bán cây giống

Cây giống thường có giá trị cao hơn so với cây trồng thông thường, mang lại lợi nhuận từ 30-50%. So với việc trồng cây lâu năm, cây giống có thời gian sinh trưởng và thu hoạch nhanh hơn

Tuy nhiên, nếu muốn kinh doanh cây giống thì bạn cần nắm chắc kỹ thuật sản xuất cũng như là chăm sóc cây giống để cho ra các giống cây đạt chuẩn chất lượng. Và nên chọn lựa các loại cây trồng phù hợp với địa lý và khu vực định kinh doanh

Cách làm giàu ở nông thôn từ bán cây giống
Bán cây giống

2.2. Cách làm giàu từ gia súc gia cầm

Chăn nuôi gia súc, gia cầm

Chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những ngành nghề truyền thống có tiềm năng kinh tế cao tại Việt Nam. Với lượng tiêu thụ thực phẩm ngày càng tăng, nhu cầu về thịt, trứng, sữa càng cần được đảm bảo.

Chăn nuôi gia cầm không chỉ nuôi để lấy thịt mà còn có thể sản xuất trứng. Lựa chọn các con gà, vịt khỏe mạnh, đạt chuẩn để nuôi lấy trứng. Nuôi trâu, bò còn có thể hỗ trợ nông dân trong việc đồng áng. 

Chăn nuôi gia súc, gia cầm
Chăn nuôi gia súc, gia cầm

Các điều kiện cần có để chăn nuôi gia súc, gia cầm:

  • Chuồng trại: Chuồng trại chăn nuôi cần diện tích lớn và phải đảm bảo vệ sinh an toàn, tránh gây ô nhiễm không khí, nước, đất
  • Chọn giống: Gia súc chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh. Gia cầm cần lựa chọn giống đạt tiêu chuẩn, đều con, có khả năng sinh sản tốt
  • Chăm sóc đúng cách: Kết hợp thức ăn tự chế biến và thức ăn công nghiệp, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Định kỳ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm để đảm bảo sức khỏe
  • Đảm bảo vệ sinh: Đảm bảo chuồng trại thông thoáng,  sạch sẽ, khô ráo và nguồn thức ăn phải đảm bảo, ngăn ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, có thể kết hợp mô hình kinh tế VAC – hệ thống sản xuất nông nghiệp tuần hoàn để tối ưu chi phí cho chủ kinh doanh.

Bán con giống

Các cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm, muốn sản lượng đầu ra có chất lượng thì cần phải có các con giống đạt tiêu chuẩn, mạnh khỏe, có sức đề kháng cao. 

Nuôi con giống cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe với từng giai đoạn phát triển. Môi trường chăn nuôi cần điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm để phù hợp với yêu cầu của từng loại giống. Thêm vào đó, áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại trong quá trình chăn nuôi để tối ưu hóa năng suất. 

Cách làm giàu ở nông thôn từ bán con giống
Bán con giống

2.3. Du lịch nông thôn: Làm giàu từ lợi thế của địa phương

“Du lịch chữa lành” không còn là thuật ngữ quá xa lạ đối với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Đây là hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp phục hồi sức khỏe và cân bằng cảm xúc.

Phù hợp cho các địa phương có lợi thế về sông nước, đồi núi, có thể xây dựng khu nghỉ dưỡng, homestay mang đậm phong cách địa phương. Một cách làm giàu ở nông thôn nữa là bán các tour khám phá thiên nhiên. 

Hoặc có thể mở mô hình nông trại, chill farm để khách hàng khám phá thế giới động vật thu nhỏ và những cánh đồng hoa cỏ. 

Địa điểm du lịch địa phương
Địa điểm du lịch địa phương

Gợi ý một số địa phương tiêu biểu phát triển du lịch để bạn tham khảo: 

  • Đảo Phú Quý: Đảo Phú Quý được thiên nhiên ban tặng những bãi biển, những dãy đá san hô, và khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm. Khung cảnh hoang sơ thích hợp “healing”, “chữa lành”. Với lợi thế sẵn có, bạn có thể mở dịch vụ homestay để thu hút khách du lịch. 
  • Đồi cát Nam Cương: Tọa lạc xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Được mệnh danh là “Tiểu sa mạc Sahara”. Chưa được khai thác nhiều nên vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ, mộc mạc. 
  • Cao Bằng: Nơi chứa đựng dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Nơi đây cũng là những di sản tuyệt sắc của tự nhiên.Nếu bạn đã yêu và hiểu rõ mảnh đất nơi đây thì có thể kinh doanh các tour du lịch lịch sử (Khu di tích lịch sử Pác Bó, Mộ Kim Đồng, suối Lê-nin,…), du lịch thám hiểm(trekking, hiking,..). 

2.4. Dịch vụ sửa chữa & bảo trì điện gia dụng

Ở một số địa phương nông thôn, khi đồ điện gia dụng hoặc đồ điện công nghiệp như tủ lạnh, tivi, máy tính… bị hỏng thì rất khó để tìm thợ sửa chữa. Phải đi thật xa hoặc mang lên thành phố mới có thể sửa chữa. Vậy nên nguồn nhân lực có kiến thức về điện gia dụng thiếu. Đây là cơ hội lớn cho những người học kỹ thuật muốn kiếm nhiều tiền và mong muốn về quê hương ổn định cuộc sống. 

Dịch vụ sửa chữa điện gia dụng
Dịch vụ sửa chữa điện gia dụng

2.5. Mở quán ăn/nhà hàng đặc sản địa phương

Sự phát triển của nền kinh tế, chất lượng cuộc sống nâng cao, nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngành càng tăng không chỉ ở thành phố mà cả ở nông thôn. 

Cuộc sống ngày càng bận rộn, ngày càng nhiều người dân nông thôn lựa chọn ăn ngoài, đây là cơ hội để triển khai chiến lược kinh doanh nhà hàng. Có thể khai thác các món ăn đặc sản của vùng miền để thu hút thêm khách hàng.

Kết hợp buổi sáng bán đồ ăn sáng, trưa bán cơm trưa, cơm bình dân và tối bán các món ăn nhậu và các đặc sản địa phương. Bán thêm các thức quà đặc sản để khách du lịch có thể mua làm quà cho người thân, bạn bè. 

Kinh doanh quán ăn, nhà hàng
Kinh doanh quán ăn, nhà hàng

Có thể bạn quan tâm: 5 xu hướng kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay 

2.6. Mở shop thời trang 

Đời sống nông thôn không còn quá khó khăn nên nhu cầu về chất lượng cuộc sống đang tăng cao, đặc biệt là về thời trang, làm đẹp. Nếu có sẵn mặt bằng của gia đình, bạn có thể mở một cửa hàng nhỏ hoặc kinh doanh online mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí.  

Cửa hàng thời trang
Cửa hàng thời trang

Có 2 hướng kinh doanh online giúp mang lại doanh thu cao: 

  • Quần áo mới: Mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc, có thể nhập quần áo theo trend kết hợp bán thêm phụ kiện đi kèm, giày, túi để kích cầu mua sắm. Nên có một trang online để khách hàng có thể cập nhập các mẫu mã mới nhất.
  • Đồ si (Secondhand): Xu hướng mua đồ si không còn quá xa lạ. Vốn ít, mẫu mã độc lạ mang lại lợi nhuận cao. Tại nông thôn chỉ cần bán với một mức giá rẻ thì sẽ thu về 1 lượng doanh thu cao. 

Cả 2 hướng đều mang lại lợi nhuận cao, kết hợp thêm hình thức kinh doanh online mở rộng kênh bán, tăng trưởng doanh thu. Các kênh bán hàng online phổ biến nhất hiện nay:

  • Mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram
  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…
  • Website

Mỗi kênh bán hàng có những ưu, nhược điểm và những cách triển khai riêng. MISA CukCuk gửi tặng bạn ebook “BÍ KÍP X3 DOANH SỐ BÁN HÀNG ONLINE” để có thêm kinh nghiệm áp dụng luôn cho mô hình kinh doanh của mình:

eBook tăng doanh số bán hàng online

2.7. Mở cửa hàng tạp hóa 

Các mặt hàng tiêu dùng nhanh, nhu yếu phẩm luôn luôn cần thiết trong cuộc sống, việc mở cửa hàng tạp hóa tại nông thôn là phương pháp kinh doanh dễ nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất. 

Chỉ cần các mặt hàng đa dạng, phù hợp với nhu cầu của người dân. Có thể nhập thêm các mặt hàng nông sản địa phương để hướng đến đối tượng khách qua đường. Bên cạnh đó, cần lựa chọn vị trí cửa hàng gần ngã ba, nơi nhiều người qua lại, tránh ngõ nhỏ, góc khuất để khách hàng có thể dễ dàng mua sắm. 

Đừng bỏ lỡ Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở quê dành cho người mới kinh doanh

Mở cửa hàng tạp hóa
Mở cửa hàng tạp hóa

2.8. Kinh doanh sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp

Kinh doanh vật tư nông nghiệp

Trong trồng trọt, không tránh khỏi sâu bệnh và các cây không tăng trưởng bình thường. Lúc này, người nông dân có nhu cầu tìm mua các loại phân bón và thuốc trừ sâu bệnh cho cây trồng

  • Phân bón có chức năng cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng và tăng độ tơi xốp cho đất. Phân đạm, phân Kali, Phân Ure, Phân Lân,….đây là các loại phân bón phổ biến trong nông nghiệp
  • Thuốc trừ sâu để phòng ngừa và diệt côn trùng. Cần thiết để đảm bảo cây trồng được phát triển bình thường. 

Bên cạnh đó cần phải bán các máy móc trong nông nghiệp như: máy cày, máy khoan đất, máy phun thuốc,…. để giúp đỡ người nông dân trong công việc đồng áng. Tham khảo Chiến lược kinh doanh cửa hàng vật tư nông nghiệp kiếm tiền tỷ mỗi năm 

Kinh doanh vật tư nông nghiệp
Kinh doanh vật tư nông nghiệp

Kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Khi nguồn cung thức ăn chăn nuôi từ tự nhiên không còn đủ, bà con sẽ có nhu cầu tìm mua các loại thức ăn chăn nuôi để bổ trợ. Cung cấp các sản phẩm đa dạng, từ thức ăn hỗn hợp đến các loại bổ sung dinh dưỡng, phù hợp với từng loại gia súc, gia cầm. 

Mở cửa hàng thức ăn chăn nuôi
Mở cửa hàng thức ăn chăn nuôi

3. Lưu ý gì khi muốn làm giàu ở nông thôn?

Làm giàu ở nông thôn có thể mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn thành công trong việc khởi nghiệp và phát triển kinh doanh tại vùng nông thôn.

  • Hiểu rõ nhu cầu của người dân địa phương: Mỗi địa phương, có một tập tính, lối sống khác nhau. Trước khi bắt đầu kinh doanh tại đây, cần phải khảo sát thị trường để nắm bắt nhu cầu thực tế của người dân, nghiên cứu thói quen, sở thích của họ để cung cấp sản phẩm phù hợp. 
  • Xác định lợi thế của địa phương: Khai thác các tài nguyên thiên nhiên sẵn có của địa phương. Sử dụng các địa danh nổi tiếng hoặc đặc sản vùng miền để thu hút khách hàng. 
  • Chọn mô hình kinh doanh: Xác định số vốn bạn có và khả năng để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. 
  • Ứng dụng công nghệ: Khuyến khích sử dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tận dụng các nền tảng xã hội, các trang thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Đặc biệt NÊN sử dụng các ứng dụng phần mềm quản lý ban hàng để nâng cao hiệu quả quản lý, hạn chế gian lận và thất thoát. 

Dùng thử MISA CukCuk

4. Kết luận

Khởi nghiệp làm giàu ở nông thôn không chỉ là một giấc mơ mà hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu bạn biết tận dụng những cơ hội và tiềm năng sẵn có. Từ việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi, trồng trọt đến việc khai thác du lịch sinh thái, mỗi hướng đi đều mở ra những cơ hội mới mẻ và đầy triển vọng. Quan trọng nhất, hãy có kế hoạch kinh doanh cụ thể cũng như có giải pháp quản lý khoa học để tránh rủi ro. Chúc các bạn thành công trên con đường làm giàu và góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển!

Bài viết liên quan
Xem tất cả