Bản tin cung cấp những thông tin biến động của ngành dịch vụ F&B trong tháng 08 vừa qua, nhằm giúp các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.
Tổng quan ngành F&B
Thị trường F&B không nằm ngoài vùng ảnh hưởng của những biến động kinh tế – chính trị toàn cầu và trong nước. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, doanh nghiệp F&B cũng đang đứng trước cơ hội chuyển mình, mở rộng với chi phí thấp hơn bình thường.
Dù kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều sức ép, song doanh thu ngành F&B tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao gần 610 nghìn tỷ, dự báo tăng trưởng 18% trong năm 2023 và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026
Có thể bạn quan tâm:
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 06/2023
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 07/2023
Top 10 Công ty Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội
KFC Việt Nam tăng 39,9% đạt 118,4 điểm Total Score; trở lại với vị trí Top 1 Bảng xếp hạng Công ty Dịch vụ F&B phổ biến trên Mạng xã hội. Trong tháng 08 vừa qua, KFC Việt Nam triển khai nhiều minigame cũng như những chương trình khuyến mãi dành tặng tới khách hàng của mình. Nhân dịp ngày Thất Tịch, KFC tung ra minigame “MẢNH GHÉP HOÀN HẢO, VỪA Y ĐÔI MÌNH” với rất nhiều vouchers dành tặng đến khách hàng. Đây cũng chính là bài viết nổi bật nhất thu hút 10.420 lượt tương tác trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, KFC còn tung ra nhiều combo “Bữa Trưa Ưu Đãi” thông qua bài viết “TRƯA NGON SIÊU ƯU ĐÃI, THƯỞNG THỨC NGAY TẠI KFC!” mang về 8.714 lượt tương tác trên Fanpage.
The Coffee House tụt 1 hạng so với tháng 07, chỉ đạt 102,92 điểm Total Score. Cùng The Coffee House thưởng thức phiên bản mới của Hi-Tea Healthy và Trà Sữa Đếm Sao thông qua bài viết nổi bật nhất “TRẠM TRĂNG CÓ TRÀ – HOA CÚC THƯ GIÃN, MẬT ONG NUÔNG CHIỀU” với 10.071 lượt tương tác trên Facebook.
Trong tháng 08, Hoàng Yến Group “nhảy vọt” 20 hạng; về đích với vị trí Top 3 đạt 30,08 điểm Total Score. Thương hiệu Hoàng Yến từ lâu đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu ẩm thực truyền thống Việt Nam. Nhân dịp mùa Trung Thu tới gần, Hoàng Yến Group triển khai chương trình minigame “NHANH TAY TINH MẮT – BẮT NGAY QUÀ XỊN” cớ hơn 1.800 lượng người tham gia đạt 5.148 lượt tương tác.
Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội
Trong Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B không có nhiều sự biến động. Chang – Modern Thai Cuisine giữ vững vị trí Top 1 đạt 77,94 điểm Total Score. Nhân dịp thời tiết Hà Nội chuyển mùa, Chang – Modern Thai Cuisine hiểu được nhu cầu ăn uống của khách hàng nên đã tung ra chương trình ưu đãi “Lẩu Thái Giá Việt” dành cho khu vực Miền Bắc. Đây cũng chính là bài viết nổi bật và thu hút người dùng nhất với 2.421 lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội Facebook.
Cà Phê Ông Bầu tăng 2 hạng đạt 67,46 điểm Total Score xếp ở vị trí Top 2 trên Bảng xếp hạng. Cà Phê Ông Bầu ra mắt hệ thống khách hàng thân thiết dành riêng cho các OBers. Bên cạnh đó, Cà Phê Ông Bầu còn dành tặng những món quà hấp dẫn cho những khách hàng thân thiết thông qua minigame “GHÉP ẢNH ĐÚNG – TRÚNG QUÀ XINH”.
Loại đồ uống/thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội
Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm 36,66% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, Mì, miến,.. ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,35% trên tổng thảo luận của người dùng.
Top 5 tin tức nổi bật về Ngành dịch vụ F&B trên Báo chí
Với khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới, Tập đoàn Trung Nguyên Legend không ngừng nỗ lực sáng tạo, xuất khẩu các sản phẩm cà phê năng lượng, mở rộng các không gian cà phê khác biệt, đặc biệt, mang cà phê và văn hóa cà phê Việt Nam ra toàn cầu. Trong hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Trung Nguyên Legend hiện diện, Trung Quốc, Đông Nam Á, Châu Âu, Mỹ… là những thị trường cà phê hàng đầu thế giới được Tập đoàn chú trọng phát triển.
Trong năm 2023, Masan đã đặt mục tiêu Phúc Long Heritage sẽ mang về mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng vững chắc từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có. Một nhân tố khác giúp thúc đẩy doanh thu là Phúc Long cũng sẽ bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình Hội viên WIN của Masan, mang đến cho các khách hàng nhiều lợi ích hơn khi thường xuyên thưởng thức Phúc Long. Cuối cùng, Phúc Long sẽ xem xét đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm để mang đến cho người tiêu dùng các món thức uống chủ đạo tươi mới, thú vị hơn. Để chuẩn bị cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế trong năm 2024/2025, CEO mới của Phúc Long với bề dày kinh nghiệm trong mảng nhượng quyền thương hiệu quốc tế sẽ phát triển các quy trình và hệ thống vận hành chuẩn quốc tế bắt đầu từ năm nay.
Top KOLs nổi bật trên Mạng xã hội
Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok), ngành dịch vụ F&B trong tháng 08 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Quan Không Gờ, Anh Chồng Ngoan, Dũng Nhật Masterchef,… (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).
Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Ăn Sập Sài Gòn PM FOOD TRAVEL, Kiều Thị Ngọc Giàu,…
Năm 2023 nhiều khả năng sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành F&B, giúp nhiều nhà đầu tư đạt được những thành công nhất định. Thị trường sôi nổi hơn bởi sự cạnh tranh của các thương hiệu mới như Katinat, Phe La, Mixue… Các ông lớn như The Coffee House, Highlands Coffee… cũng đang trong quá trình mở rộng chuỗi cửa hàng.
Trên đây là tổng quan thông tin về ngành dịch vụ F&B trong tháng 08/2023. Những thông tin về ngành F&B trong thời gian sắp tới sẽ được cập nhật liên tục trên MISA CukCuk. Đừng bỏ lỡ!
Source: Reputa