Tìm hiểu về cafe Americano, các biến thể, công thức & cách phục vụ

Một trong những món không thể thiếu trogn thực đơn đồ uống của những tiệm cafe đó chính là americano. Nếu nhắc đến sự nổi tiếng của nước Ý với cafe Espresso thì với nước Mỹ, người ta thường nhớ về Americano. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ cung cấp thêm thông tin cho bạn về cafe Americano này cũng như các công thức pha chế giúp chủ quán có thể dễ dàng đưa đồ uống này vào thực đơn nhé.

1. Americano là gì? 

Americano là loại cà phê Espresso – thức uống nổi tiếng có từ lâu đời, thức uống này còn có tên gọi khác là cà phê American. Americano có một vị đắng nhẹ được pha loãng với nước nóng theo một tỷ lệ quy định, hơn hết đây còn là loại cà phê truyền thống của người Mỹ.

a. Nguồn gốc của cafe Americano

Vốn dĩ từ đầu Americano hay còn gọi là Espresso là một loại cà phê của người Ý. Bằng công thức nén hạt cà phê với nước nóng đã tạo ra thức uống cà phê Espresso ngon nổi tiếng khó cưỡng với hương vị đậm đặc, nguyên chất. Bởi tính chất đậm đặc thầm túy mà khi sử dụng thức uống này người uống cần phải cẩn thận bởi sẽ dễ bị say, choáng váng hoặc mất tập trung trong hoạt động thường ngày. Đồng thời, Espresso mang vị đắng mà không phải bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức. 

Chính vì thế mà trong khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ 2, những người lĩnh Mỹ đã đổ thêm nước sôi cho hương vị cà phê dễ uống hơn. Americano ngày nay cũng được pha chế biến tấu lại và có trang trí bắt mắt hơn để thu hút các con dân đam mê cà phê.

b. Cách pha cafe Americano chuẩn

Vốn dĩ một ly cà phê Americano sẽ không quá đắng, thức uống này có vị đắng nhẹ và chút ngọt nhất định tùy theo nhu cầu sử dụng của người uống. Thông thường, nếu một vị khách oder một ly cà phê Americano, phục vụ sẽ đưa ra một ly Brew-Coffee Sized Drink ở quầy Espresso.

Công thức để pha một ly cà phê Americano chuẩn cần phải cẩn thận pha chế theo một tỷ lệ quy định phù hợp cụ thể:

  • Nước sôi quy định 30ml đến 465ml cho một double shot 50 – 70ml Espresso. Tùy theo vị đắng của ly Americano của khách yêu cầu mà người pha chế sẽ pha ít hay nhiều nước sôi.
  • Tỷ lệ nước sôi và cà phê  sẽ ở mức 1/2 Espresso : 1/2 nước sôi hoặc 1/3 Espresso : 2/3 nước sôi.

Sau đây là các bước theo trình tự pha cà phê Americano sao cho ngon và đúng chuẩn với hương vị đặc biệt của thức uống nổi tiếng này.

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ pha chế Americano

Dụng cụ pha chế Americano sẽ gồm các máy và dụng cụ như: 

Máy xay cà phê

Đây là chiếc máy quan trọng quyết định việc có tạo nên một ly cà phê Americano ngon hay không bởi nếu bạn lựa chọn hạt cà phê chất lượng tốt đến thế nào nhưng với chiếc máy kém chất lượng thì bột cà phê sẽ không được xay nhuyễn và vì thế bột cà phê lúc pha chế sẽ không được ngon.
Hạt cà phê

Hạt cà phê là tiêu chí cũng không kém quan trọng, hai hạt cà phê thường dùng để pha chế là Robusta hoặc Arabica. So sánh giữa hai vị cà phê thì Robusta có vị mạnh hơn, chứa nhiều chất cafein hơn còn Arabica có vị thanh hơn, ít chất cafein hơn nên thích hợp hơn với những người mới uống Americano.
Ly đựng cà phê

ly đựng cafe

Ly đựng cà phê cần phải có độ dày và có quai nếu trong trường hợp pha ly cà phê Americano nóng còn pha chế Americano đá thì không cần thiết các yếu tố trên.
Đá viên

đá viên

Chuẩn bị những hạt đá viên nhỏ, phù hợp để pha chế một ly Americano đá lạnh
Bình đun nước sôi

nước nóng pha chế

Dùng để đun nước nóng pha chế Americano, chúng ta hãy cố gắng chọn chiếc bình có giá thành ổn, bền phù hợp với mục đích sử dụng lâu dài.
Đường trắng

đường pha cafe americano

Đường trắng cũng là loại nguyên liệu không thể thiếu, đường trắng sẽ sử dụng tùy theo nhu cầu của người uống để giữ vị ngọt thơm đúng như mình mong muốn.
  • Bước 2: Tiến hành pha chế. Bỏ bột cà phê vào máy xay cà phê khoảng 20 gram bột cà phê đã được xay bỏ vào máy pha cà phê Espresso tạo nên thành phẩm.
  • Bước 3:  Cho thành phẩm bột cà phê đã xay vào bộ lọc porter, đây là bộ phận lọc bên trong máy ép cà phê có dáng như tách trà có tay cầm bằng kim loại. 
  • Bước 4: Sau khi cho bột cà phê vào bộ lọc porter thì điều chỉnh cho bộ lọc porter nằm ngang với máy ép, tiến hành điều chỉnh nút bấm về bên phải để khớp với máy pha cà phê.
  • Bước 5: Tiến hành vào công cuộc pha chế ly Americano chính thức băng f cách đặt ly đựng cà phê dưới bộ lọc porter, tiến hành mở công tắc kích hoạy cho nước ấm lên (hoặc sử dụng bình pha nước ấm). Trong lúc chờ đợi máy thực hiện các công đoạn pha chế thì bên trong máy sẽ có hiện tượng bột cà phê bị ép dưới áp suất lớn để tạo ra ly cà phê đúng ý.
  • Bước 6: Bước cuối cùng đó là lúc bạn chế thêm lượng nước sôi nhiều hay ít tùy theo độ đậm hay nhạt của vị cà phê mà bạn muốn. Kết quả chúng ta đã có một ly cà phê Americano ngon tuyệt hảo, chuẩn vị cà phê truyền thống.

>> Cappuccino là gì? Tìm hiểu về các loại cappuccino và cách pha chế chúng <<

2. Những biến tấu của Americano

Americano tùy theo từng thời đại đã có từng biến tấu chế biến theo phong cách đẹp mắt và trang trí theo nhiều kiểu loại khác nhau.

Loại thứ nhất Loại thứ hai  Loại thứ ba
Biến tấu khi trước đây Americano chỉ phục vụ dạng nóng, nay khách hàng có thể gọi cho mình một ly cà phê Americano đá mát lạnh.  Ngoài thêm đường Americano có thể thêm sữa không đường hoặc váng sữa. Tham khảo tỷ lệ pha chế theo công thức  1 phần sữa không đường hoặc ½ váng sữa tương ứng với 3 phần Americano. Pha chế Americano 3 lớp theo thứ tự Espresso, lòng đỏ trứng đánh bông với mật ong, lòng trắng trứng đánh bông với đường.
cafe americano biến thể cafe americano biến thể cafe americano

3. Các phiên bản mới của Americano

Hiện tại Americano có các phiên bản mới bổ sung thêm vào menu của cà phê thương hiệu Americano. Dù ở phiên bản biến tấu, những thức uống này vẫn giữ nguyên hương vị đặc biệt thơm ngon, thu hút bao tín đồ đam mê cà phê chất lượng. 

Americano theo phong cách Anh Quốc Cà phê Americano trứng Caramel Americano
Cách pha cà phê Americano của Anh Quốc thành thực mà nói là rất nhạt, đam mê sự yêu thích hương vị béo ngậy nên họ pha chế Americano với sữa không đường hoặc váng sữa. Khi uống Americano phiên bản Anh Quốc có vị béo đậm vị và hương cà phê khá ít Với phương thức biến tấu này, khi pha chế Americano trứng, nhân viên pha chế đã thêm một lớp trứng vào trên cùng, khi thưởng thức cốc cà phê Americano trứng sẽ mang đến cảm giác rất ngon, béo thơm mùi trứng, rất đáng đồng tiền mà chúng ta bỏ ra Cách thức pha chế Caramel Americano khá đơn giản, từ ly cà phê Americano nguyên bản, nhân viên phục vụ sẽ thêm một lớp kem caramen trên cùng. Lớp caramen này sẽ lấn át đi ít nhiều phần đắng của Espresso từ đo có một ly cà phê Americano hoàn chỉnh

4. Cách phục vụ Americano đúng chuẩn

Phục vụ Americano đúng chuẩn có nghĩa là phục vụ hương vị cà phê Americano sao cho phù hợp với khẩu vị của người uống nhất. Khách hàng, người uống có thể lựa chọn thưởng thức Americano ở cả hai phương thức dạng nóng hoặc uống với đá lạnh. Mỗi người khi uống có thể chuẩn bị cho mình thêm một gói đường bên cạnh tách cà phê Americano để tự thêm đường cho đúng khẩu vị yêu thích của mình. 

americano

Đối với ly cà phê Americano, bạn có thể từ từ thưởng thức từng hương vị của giọt cà phê mang lại lúc trò chuyện, hội họp với bạn bè và đối tác hay ở trong một không gian yên tĩnh làm việc độc lập, dành thời gian cho bản thân chứ không cần phải uống hết một lúc như ly cà phê Espresso. Ngắm nhìn một ly cafe Americano bắt mắt, trải nghiệm từng vị thơm ngon sánh đậm thực sự là một điều, là hương vị nên thưởng thức trong cuộc đời đối với mỗi người. 

5. Kết luận

Thức uống Americano là thức uống nổi tiếng, truyền thống có mặt trên khắp thế giới. Americano được pha chế theo nhiều kiểu và biến tấu tùy theo sở thích, mỹ vị của mỗi quốc gia khác nhau nhưng trên căn bản đều bắt nguồn từ hương vị cà phê có chung nguồn gốc. MISA CukCuk hi vọng qua bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cafe Americano, cách chế biến và thưởng thức một ly Americano sao cho đúng nghĩa. 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024