Các loại topping pizza phổ biến, được ưa chuộng với chiếc bánh của bạn

Pizza là một trong những món ăn nhanh được ưa chuộng những năm trở lại đây bởi sự tiện dụng và hương vị dễ ăn của chúng. Điều này cũng khiến không ít chủ quán mong muốn đầu tư mở tiệm kinh doanh pizza. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được một chiếc pizza có hương vị thơm ngon, đặc sắc, người đầu bếp cũng cần cân nhắc được những nguyên liệu topping pizza đan xen một cách hòa quyện, phù hợp. Trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giới thiệu cho bạn những loại topping phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất khi ăn pizza nhé.

topping pizza

1. Topping Pizza là gì? 

Pizza bắt nguồn từ nền văn hóa cổ đại với hình dạng nguyên bản ban đầu là những chiếc bánh mì dẹt với một lớp sốt bên trên. Dần sau đó, pizza bắt đầu phát triển, nổi tiếng và được ưa chuộng tại Ý. Việc kết hợp giữa pizza và các loại topping đã khiến món ăn này nổi bật hương vị hơn. Tại Việt Nam, các đầu bếp cũng biến tấu pizza trở thành món ăn hợp khẩu vị hơn, với sự tham gia của những cái tên nổi tiếng như Pizza Hut, Domino’s Pizza, The Pizza Company đã giúp người tiêu dùng Việt tiếp cận pizza nhanh chóng, và hình thành được thói quen sử dụng pizza.

topping pizza

Trong quá trình chế biến, việc thêm các nguyên liệu để pizza ngon và hấp dẫn hơn được gọi là topping pizza. Topping không còn quá xa lạ với mọi người khi chúng xuất hiện ở các loại thức uống như trà sữa, cafe, nước ép… Bên cạnh tác dụng để trang trí món ăn thêm phần bắt mắt thì còn làm tăng thêm hương vị món ăn tốt hơn. Bởi vậy, việc sử dụng topping pizza luôn được ưa chuộng thậm chí có thể trở thành nguyên liệu đặc biệt để khách hàng nhớ tới món bánh pizza đó.

2. Các loại topping phổ biến 

2.1. Phô mai

Phô mai là loại topping Pizza phổ biến thường được dùng trong Pizza hiện đại. Phô mai có thể được xem như là linh hồn của chiếc bánh pizza, lớp phô mai béo ngậy hòa quyện cùng với lớp vỏ bánh giòn giòn và những loại topping khác sẽ tạo nên một chiếc pizza tuyệt vời làm say đắm lòng thực khách. Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều loại phô mai được sử dụng từ rất lâu trong lịch sử hình thành bánh Pizza nhưng nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến phô mai Mozzarella, Feta, Parmesan, Ricotta, Cheddar và Monterey.

topping pizza

  • Phô mai Mozzarella:

 Phô mai Mozzarella là một trong những nguyên vật liệu thường sử dụng với các món ăn mang hương vị Châu Âu như pizza. Phô mai mozzarella khi có nhiệt độ cao có thể tan chảy đều và đẹp nên có thể kết hợp với bất kỳ loại thực phẩm nào đặt trên bề mặt. Chính vì thế phô mai Mozzarella luôn là có được vị trí ưu tiên khi lựa chọn làm topping pizza. 

  • Phô mai Feta: 

Hiện nay, bạn bạn có thể dễ dàng mua được loại  phô mai Feta thông qua các sàn thương mại điện tử. Một lựa chọn tuyệt vời cho món pizza, Feta là pho mát mềm và giàu kem của Hy Lạp được làm bằng sữa cừu nguyên chất. Phô mai Feta trở thành topping Pizza có thể là một gợi ý tuyệt vời cho chiếc bánh pizza của bạn nhé. 

  • Phô mai Parmesan: 

Parmesan dạng bột này thường được rắc lên Pizza. Khác với các loại phô mai khác Parmesan có thể được ăn ngay mà không không cần nấu vì quá trình tạo ra phô mai Parmesan mất rất nhiều thời gian, thông thường tối thiểu là 1 năm và để đạt để đạt được độ chín hoàn hảo phải mất khoảng 2 – 3 năm .

  • Phô mai Cheddar: 

Cùng với Mozzarella, Cheddar cũng nằm trong trong bảng xếp xếp hạng các loại phô mai đều giàu protein và canxi nhất. Nhưng so với mozzarella, lượng chất béo có trong cheddar lại cao hơn. Khi nhắc đến topping pizza Cheddar là một trong những lựa chọn hoàn hảo.

topping pizza

  • Phô mai Monterey: 

Có nguồn gốc ở California – Mỹ, đây là một loại phô mai lâu năm còn được biết đến với tên Monterey Jack (gọi tắt là Jack). Với hương vị nhẹ được làm làm từ nguồn sữa bò tiệt trùng được làm nóng nhẹ. Monterey có thể được dùng để nấu chảy trong các công thức nấu ăn như mì ống và pho mát, bánh mì kẹp thịt, sandwich pho mát nướng và không thể không kể đến Pizza. 

2.2. Topping nhân thịt 

Phổ biến như topping phô mai, topping thịt cũng được nhiều thực khách ưa chuộng bởi nó mang đến màu sắc và hương vị rất ngon cho bánh Pizza. 

  • Thịt gà: Không chỉ ở phương Tây, tại Việt Nam Pizza luôn là món ăn có sức hút mạnh mẽ, hấp dẫn với sự đa dạng về Topping. Trong đó topping gà đã thể hiện được sự đa dạng đó. Chúng ta có Pizza gà ngô nấm, Pizza gà Teriyaki, Pizza gà nướng BBQ… Gà sẽ được sơ chế qua, thấm gia vị và dải đều trên bề mặt bánh, đảm bảo đủ lượng nhân và sốt hòa quyện với nhau. Đặc biệt, thường phần nhân gà trong các loại bánh thường là nhân gà được xé hoặc xắt miếng vừa phải, đủ để bày trí.

topping gà

  • Thịt bò: Topping thịt bò được xem là một loại topping giàu giàu dinh dưỡng và hoàn hảo dành cho bánh pizza. Hương vị bò có thể được kết hợp cùng với nước sốt chua mang lại hương vị ngọt ngọt, chua chua không bị ngán. Topping bò trong pizza có thể là dạng miếng hoặc dạng viên, phổ biến hơn là dạng bò viên đã được tẩm ướp hương vị từ trước. Thường sử dụng trong các loại pizza với giá thành cao như pizza tổng hợp hoặc các món pizza meat lover. 
  • Thịt heo: Thịt heo là nguyên liệu được sử dụng hầu hết trong các món ăn của Việt Nam. Trong Pizza thịt heo cũng được chọn là một trong những loại topping bán chạy nhất với mùi vị rất thơm ngon. Topping pizza heo thường có: bacon, thịt xông khói, viên heo, xúc xích… cũng thường được sử dụng kèm các loại topping như dứa, ớt chuông…

topping pizza

2.3. Topping nhân hải sản 

Pizza hải sản là món dễ ăn, thơm ngon và được nhiều người rất yêu thích. Thành phần tạo nên topping hải sản bao gồm: Tôm sú, mực, thanh cua, nghêu… Bánh Pizza hải sản luôn nằm trong top những loại bánh có topping được yêu thích nhất bởi Pizza hải sản không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, mà chiếc bánh Pizza này còn thu hút thực khách nhờ vào màu sắc hấp dẫn nhờ những gam màu nóng, lạnh kết hợp hòa quyện hoàn hảo của các nguyên liệu, đỏ của hải sản, xanh của rau củ hay màu vàng của phô mai. 

topping pizza hải sản

2.4. Topping nhân rau 

Ngoài ra còn có Pizza thuần chay, nguyên liệu để tạo ra topping cho loại pizza này 100% thuần chay từ các loại rau củ như: nấm rơm, nấm đùi gà, củ cà rốt, củ đậu, bông cải xanh, bắp, ớt chuông, sốt cà và phô mai thuần chay Vegan. Mỗi người sẽ có nhiều lựa chọn riêng cho mình một loại nhân Pizza phù hợp với khẩu vị. Nhân Pizza rau củ là loại nhân mang đến nhiều năng lượng, dinh dưỡng nhất so với những loại bánh pizza khác. 

veggie mania

2.5. Topping trang trí 

Tiếp theo, về topping trang trí. Những nguyên liệu như ớt chuông, nấm, hành tây, xúc xích cùng các loại tương ớt và tương cà là các topping trang trí quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng thấy ở những chiếc bánh pizza. không chỉ tạo thêm hương thơm đặc biệt, topping này còn giúp những chiếc bánh pizza trở nên thu hút hơnvới vẻ ngoài nhiều màu sắc. 

2.6. Các loại topping đặc biệt, độc lạ 

Bên cạnh những topping truyền thống kể trên, dưới sự cạnh tranh của các thương hiệu Pizza, nhiều thương hiệu nổi tiếng không ngừng cải tạo, sáng tạo ra những loại topping độc đáo. Những nhân bánh Pizza mới thường được chú ý dựa trên lối kết hợp hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống. 

pizza bún đậu mắm tôm

Một vài topping đặc biệt, độc lạ phải kể đến như: khoai tây chiên rắc phomai với sốt thịt, sốt mật ong cùng bánh tortilla giòn tan, Vịt quay Bắc Kinh, cheeseburger, chicken fillet, trứng cút. 

3. Cách sắp xếp các loại topping khi chế biến pizza

Tóm lại, topping pizza chính là các loại nước sốt, hoặc các loại nguyên liệu như rau cùng phô mai, thịt,… được trang trí trên bề mặt chiếc bánh pizza để tạo nên những hương vị Pizza riêng biệt. Nếu bạn đang có ý định mở quán pizza thì bạn cần phải nghiên cứu kỹ cách chế biến, đặc biệt khâu sắp xếp topping vì nó là yếu quyết định khả năng thành công hay thất bại của những chiếc bánh. 

Bạn có thể kết hợp nhiều loại topping Pizza khác nhau, tuy nhiên bạn nên lưu ý việc sắp xếp topping theo thứ tự lần lượt như sau: Đế bánh – nước sốt – phô mai – nhân bánh – phô mai – topping trang trí  để bánh pizza giữ được độ ẩm và kiểm soát được quá trình nướng phần đế bánh.

Mẹo nhỏ: Để mang đến một lớp vỏ bánh giòn, bạn hãy làm nóng trước một tấm nướng hoặc chảo gang ở đáy lò nướng. Sau khi bạn xếp bánh pizza vào, bạn hãy ném các viên đá vào trong chảo nóng để tạo ra một luồng hơi nước.

4. Kết luận 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này. Hy vọng qua bài viết đã bật mí cho các bạn về sự đa dạng của topping Pizza cũng như mang đến những lưu ý khi chế biến Pizza. Qua đó giúp bạn đưa ra được những lựa chọn nhân Pizza phù hợp khi mua hoặc tự tay làm ra những bánh Pizza cực phẩm của riêng mình nhé. MISA CukCuk chúc bạn thành công. 

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023