Tips hay giúp bạn phân biệt các loại hạt cafe phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cà phê. Để lựa chọn loại cà phê ngon không tạp chất pha trộn là khó khăn đối với những người mới kinh doanh. MISA CukCuk gợi ý bạn những tips hay để phân biệt được các loại hạt cà phê phổ biến trong pha chế để mở quán thành công. 

I. Phân biệt các loại hạt cà phê phổ biến trong nhà hàng, quán cafe

1.1. Hạt cà phê Culi

Cà phê Culi (cà phê Bi hay Peaberry) là những loại cà phê tròn. Điều đặc biệt là trong một quả chỉ có một hạt. Nhờ vào đặc tính độc đáo trên mà hàm lượng caffeine chứa trong mỗi hạt Culi lại cao hơn so với những giống cà phê khác. 

Các loại hạt cà phê: cafe Culi

Đây là một trong những loại cafe thượng hạng với hương vị đặc biệt. Cà phê này có vị đắng nhưng mùi thơm rất say. Hàm lượng cafein cao khi pha lên nước có màu đen sánh. Hạt cà phê Culi là những gì tinh túy nhất tích lũy trên cung đất đỏ bazan.

Cà phê Culi Robusta là một loại cà phê có vị đậm hơn, đắng hơn, béo hơn, nhiều caffeine hơn cà phê Robusta thông thường. Loại cà phê này rất thích hợp cho những người yêu thích vị cà phê đắng mạnh và thích sự sâu lắng.

1.2. Hạt cà phê Cherry

Cà phê Cherry hay còn gọi là cà phê mít gồm hai giống Liberia và Excelsa. Trong các loại hạt cà phê, Cherry có giá trị thương phẩm thấp nhất do hạt không đều, khó xử lý và mùi vị không đồng đều.

Tuy nhiên về canh tác, đây là loại cà phê sinh trưởng mạnh, chịu hạn, ít phải chăm sóc và hầu như không bị sâu bệnh phá hại. Đây là lý do tại sao cà phê này thường được trồng ở những vùng cao nguyên khô hạn, nhiều gió và nắng. 

Có lẽ do sinh trưởng trong nắng gió của vùng cao nên hạt cà phê Cherry có những đặc điểm và mùi vị rất khác so với các loại hạt cà phê khác. Hạt cà phê cherry có màu vàng đẹp mắt. Khi trộn tạo nên mùi thơm thoang thoảng cùng với vị chua chua của cherry tạo cảm giác sảng khoái vô cùng.

Cherry rất tốt cho khẩu vị của phụ nữ. Sự kết hợp giữa hương thơm và mùi vị tạo nên một bầu không khí vừa mộc mạc nhưng vẫn sang trọng và đẳng cấp.

hạt cafe cherry

1.3. Hạt ca phê Moka – hoàng hậu cafe 

Cà phê Moka là một chủng loại thuộc giống Arabica. Moka cùng họ với những loại cà phê nổi tiếng như: Typica, Bourbon, Icatu hay Mundo Novo.

Nó có vị nhạt, mùi thơm hấp dẫn, hoài cổ. Tuy nhiên, hạt cà phê Moka có sản lượng rất nhỏ, giá bán trong nước không cao do không xuất khẩu được, trong khi giá xuất rất cao, gấp 2-3 lần so với Robusta. Do chi phí trồng thấp nên nông dân ít trồng loại cà phê này.

Tại Việt Nam, Moka được trồng phổ biến và đạt hương vị chuẩn tại Đà Lạt, đặc biệt ở vùng Cầu Đất với tên gọi Moka Cầu Đất nổi tiếng.

các loại hạt cà phê: cafe Moka

1.4. Hạt cà phê chè (Arabica)

Arabica đã xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỷ trước. Ở độ cao 1500m, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, nhiệt độ cao nhất hàng năm không quá 33 độ, nhiệt độ thấp nhất 5 độ.

Cầu Đất – Đà Lạt là vùng chuyên sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao nhất toàn quốc. Địa hình càng cao, khí hậu càng lạnh thì hạt cà phê Arabic cho ra chất lượng càng cao. Arabica bao gồm hạt cà phê Bourbon, Typica, Mocha và Catimori. Trong đó Bourbon, Typica, Mocha là những hạt cà phê lâu đời nhất trên thế giới, nhưng ba loại cà phê này rất khó trồng và dễ bị sâu bệnh.

Mặt khác, giống cà phê Catimor (Timor là giống cà phê lai giữa dòng Coffea canephora robusta với Arabica), được lai tạo từ hai giống cà phê là Caturra và Timor, dễ canh tác hơn, cho năng suất cao hơn và có khả năng chống chịu sâu bệnh và bệnh tật. Hai loại hạt cà phê trên được trồng ở Việt Nam là Moka và Catimor.

Về hương vị, cà phê Arabica có vị chua xen lẫn vị đắng đặc trưng, màu sắc nước sẽ là màu nâu hổ phách trong trẻo chứ không là màu đen tự nhiên.

các loại hạt cà phê: Arabica

1.5. Hạt cà phê Robusta 

Cà phê Robusta là giống cà phê có sự thích nghi tốt với khí hậu và thổ nhưỡng vùng đất đỏ bazan trù phú, cao nguyên miền Trung, nằm ở độ cao 800-1000 mét so với mực nước biển. Trong số các loại hạt cà phê, Robusta là loại cà phê được trồng nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm hơn 90% sản lượng hàng năm. 

Hạt cà phê Robusta có hình bồn cầu tròn, thường có 2 hạt trong một quả. Cà phê vối, được chế biến với dây chuyền thiết bị hiện đại và công nghệ cao, được tạo ra với hương thơm dịu nhẹ, vị đắng dịu, nước màu nâu, không chua, đủ caffeine, là loại cà phê đặc biệt phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

* So sánh hạt cafe Arabica với Robusta

So sánh Arabica với Robusta

Arabica Robusta
– Dáng dài (elip), rãnh ở giữa hạt hay có hình lượn sóng. – Nhỏ hơn và hơi tròn, rãnh giữa thường có đường thẳng.
– Hàm lượng cafein trong hạt cà phê Arabica chỉ có 1.5%

 

– Trong khi hàm lượng cafein ở hạt Robusta rất cao: 2.5%
– Hạt cà phê Arabica có vị chua, hậu vị đắng. Đặc biệt Arabica sau khi pha chế có mùi hương rất quyến rũ. Đây là loại cà phê rất được yêu thích ở Châu Âu với các món đặc trưng như: Espresso, Cappuccino, Latte, …
– Cà phê Robusta hay còn gọi là cà phê vối, có vị đắng đặc trưng, hương thơm nhẹ hơn Arabica.

 

Có thể bạn quan tâm: 
>> Cách rang hạt cà phê tại nhà và kinh doanh đúng chuẩn 
>> Bí quyết mở quán cà phê rang xay thành công với chi phí tiết kiệm nhất 

1.6. Hạt cà phê Catimor

Tuy chưa có mùi vị nhưng lại có mùi thơm sâu đậm. Tuy nhiên, không thích hợp với khí hậu Tây Nguyên, vì trái chín vào mùa mưa, không tập trung. Hạt cà phê Arabica có hương vị rất khác biệt. Vị chua thanh xen lẫn vị hơi đắng, mùi rất thanh tao quý phái, màu nước nâu nhạt, trong trẻo của hổ phách.

Hạt cà phê Arabica là nguyên liệu chính không chỉ của cà phê Trung Nguyên mà còn của các thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất thế giới. Trung Nguyên Legend mang đến những loại cà phê Catimor và Typica với chất lượng dinh dưỡng tốt nhất. Hạt cà phê được rang ở nhiệt độ thích hợp để phát huy đặc tính thơm hấp dẫn, vị chua để lại hậu vị ngọt ngào.

1.7. Pha trộn giữa hạt cà phê Robusta và Arabica

Trên thế giới và ở Việt Nam, cà phê Arabica và cà phê Robusta là hai loại cà phê được trồng nhiều nhất. Cà phê Arabica, cứng hơn cà phê Robusta, được trồng ở những nơi có độ cao và khí hậu mát mẻ hơn. Thời gian chín của cà phê Arabica cũng lâu hơn, nhưng năng suất cũng thấp hơn.

Do sản lượng ít, Arabica cho hạt cà phê thơm ngon và cũng đắt gấp đôi cà phê Robusta. So với Arabica, cà phê Robusta được đánh giá là khá “đơn giản”, chúng ưa khí hậu ấm hơn và khô hơn. Loại cà phê này có vị đắng, chứa nhiều cafein và nồng hơn nên khá phù hợp với nam giới. Còn cà phê Arabica rất thơm, ít đắng, vị chua, ít cafein nên rất được chị em ưa chuộng. 

Cách chế biến mới là chìa khóa tạo nên sự khác biệt giữa Arabica và Robusta. Sau khi lên men, sau khi thu hoạch, quả arabica được rửa sạch và sấy khô. Vì vậy, Arabica có vị hơi chua và được coi là đặc trưng của loại cà phê này. Cảm nhận vị chua của loại cà phê này cũng giống như khi ăn quả chanh, bạn thấy rất chua nhưng ngay lập tức lại thấy vị đắng của vỏ.

Đó là lý do tại sao sự kết hợp giữa Arabica và Robusta tạo ra sự cân bằng, phong phú và đặc sắc trong một tách cà phê. Hương thơm của Arabica hòa quyện với vị đậm đà của Robusta tạo nên một loại cà phê hoàn hảo, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. 

Nếu cà phê của bạn có vị đắng thì tỷ lệ pha trộn 30% Arabica 70% Robusta là quá chuẩn. Thưởng thức những loại cà phê được pha trộn giữa arabica và robusta nguyên chất, bạn sẽ có một trải nghiệm mới về sự phong phú, mới lạ và vô cùng hấp dẫn của thế giới cà phê mà bạn còn phải khám phá nhiều hơn nữa. Những hạt cà phê quyện vào nhau sẽ đưa bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Trong khi Culi Robusta có mùi thơm nhẹ và vị đắng thì Robusta Arabica lại có vị đậm đà và vị chát nhẹ. Culi Arabica có vị thanh nhẹ, ít đắng và lưu lại hương thơm lâu. Chúng tôi hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại hạt cà phê và đặc điểm, đặc điểm riêng của chúng.

II. Cách bảo quản các loại hạt cà phê 

  • Hạn chế không khí: Khi gói hạt cà phê được mở ra, đừng để cà phê còn lại trong túi. Đặt cà phê vào một hộp kín, tối, có kích thước vừa phải với lượng cà phê. Hãy nhớ rằng, càng ít không khí trong hộp càng tốt. 
  • Tránh ẩm: Cà phê đã rang nên được bảo quản ở nơi khô ráo. Những nơi có độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa cà phê, khiến cà phê bị chua hoặc mất mùi thơm tự nhiên. 
  • Bảo quản cà phê: Bảo quản cà phê trong tủ lạnh là một sai lầm lớn. Cà phê dễ hấp thụ mùi của các thực phẩm khác và làm mất mùi thơm. Ngoài ra, hạt cà phê tiết ra tinh dầu sau khi rang nên mỗi loại cà phê có một hương vị khác nhau. Nhiệt độ tủ lạnh quá lạnh khiến tinh dầu đông đặc, mất mùi vị đặc trưng. 
  • Bảo quản hạt cà phê ở nơi mát mẻ: Mặc dù bảo quản cà phê ở nơi ẩm ướt là không tốt, nhưng không nên bảo quản hạt cà phê ở nơi quá nóng, chẳng hạn như bếp lò, lò nướng hoặc bếp. máy pha cà phê hoặc bên cửa sổ. Ở nhiệt độ cao, cà phê nhanh chóng mất đi hương vị. Tốt nhất để cà phê ở nơi mát, nhiệt độ lý tưởng là 20-25 độ.
  • Hạn chế ánh sáng: Hạt cà phê nhìn đẹp được bảo quản trong lọ trong suốt, nhưng ánh sáng nhanh làm hỏng chất lượng cà phê. Nếu bạn muốn, cà phê có thể được bảo quản trong bình thủy tinh, nhưng nó phải được đặt ở nơi tối và kín, ví dụ như tủ gỗ.
  • Bảo quản cà phê của bạn trong một hộp nhựa hoặc nhôm dày và sẫm màu. Bạn có thể đặt chiếc hộp này trên bàn hay bất cứ đâu mà không cần lo lắng nhiều về ánh sáng.

Cách bảo quản các loại hạt cà phê

III. Tạm kết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà phê, tuy chúng có vẻ ngoài giống nhau nhưng mùi vị rất khác và có đặc trưng riêng. Thế nên, việc phân biệt các loại hạt cà phê là vô cùng cần thiết để giúp việc kinh doanh ổn định và có thể sáng tạo được nhiều hương vị cà phê mới lạ. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Phần mềm quản lý bar, pub đơn giản và dễ…
02/04/2024
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 7 phần mềm quản lý quán cafe – Bán…
01/04/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024