ISO 22000 là gì? Thủ tục cấp chứng nhận ISO 22000

Chứng nhận ISO 22000

Giấy chứng nhận ISO 22000 chính là giấy an toàn về thực phẩm quốc tế, đây là minh chứng đưa ra các yêu cầu về an toàn thực phẩm có trị giá không chỉ trong nước mà còn là quốc tế. Chứng nhận này sẽ đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm xác minh được chất lượng đồ ăn, đồ uống trong nhà hàng. Hãy cùng MISA CukCuk tìm hiểu cách làm thủ tục cấp giấy chứng nhận này qua bài viết sau. 

I. Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22000 là giấy chứng nhận cấp phép về độ tin cậy của sản phẩm, nhãn hàng và cũng là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Đây là tiêu chuẩn đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xây dựng và ban hành, cho nên tiêu chuẩn ISO 22000 như là một sự cấp phép về thực phẩm của hệ thống quốc tế ISO. Nó có tên đầy đủ là ISO 22000 Food safety management systems – Requirements for any organization in the food chain. 

Giấy chứng nhận ISO 22000 là gì

II. Đối tượng nào cần tới giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000? 

ISO 22000 có thể được áp dụng cho các Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không phân biệt quy mô như:

  • Thực phẩm chức năng.
  • Doanh nghiệp chế bị rau, củ, quả, trứng, thịt sữa, thủy hải sản.
  • Doanh nghiệp sản xuất nước tinh khiết, nước ngọt, cafe, rượu, bia.
  • Doanh nghiệp sản xuất, chế biến gia vị.
  • Các hãng vận chuyển thực phẩm.
  • Doanh nghiệp sản xuất chế biến sẵn, nhà hàng.
  • Hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ.
  • Doanh nghiệp sản xuất bao gói thực phẩm.
  • Trang trại trồng trọt và chăn nuôi.

Đối với nhà hàng, giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000 là giấy cấp phép cho nhà hàng có nhãn hiệu có sản phẩm đủ chất lượng trên thị trường quốc tế. Tất nhiên tất cả các chủ nhà hàng có nhãn hàng, thương hiệu đều muốn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000 và được cho phép, đồng ý thông qua.

Nhưng chủ nhà hàng cần lưu ý đây là giấy cấp phép của cấp quốc tế, nên nó có những quy định nghiêm ngặt và khá khó thông qua. Trước khi đăng ký, nhà hàng bạn phải thực sự đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ liên quan, cũng như bạn cần xác thực tính thành công của hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận này. 

ISO là gì

III. Lợi ích khi có giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000

Thủ tục cấp giấy chứng nhận IS 22000 vốn là thủ tục khó để thông qua và trải qua khá nhiều bước đi, cũng như thời gian. Vậy nên chủ nhà hàng khi được cấp giấy chứng nhận này thì nhà hàng của bạn thực sự sẽ được hưởng những đặc quyền cực kỳ uy tín. 

Lợi ích khi có giấy chứng nhận ISO

Cụ thể:

  • Thứ nhất: Thương hiệu nhà hàng của bạn trở thành một thương hiệu nhà hàng nổi tiếng, vô số người biết đến. Từ đó bạn nâng cao ý thức an toàn thực phẩm và đáp ứng tới người dùng những món ăn, đồ uống chất lượng nhất xứng tầm quốc tế. 
  • Thứ hai: Việc có thương hiệu nhà hàng danh tiếng đạt tiêu chuẩn nên nhà hàng của bạn có thể chủ động ứng phó với các rào cản thương mại quốc tế.
  • Thứ ba: Nhà hàng có thể cải thiện, tránh các tai nạn, tình huống khẩn cấp trong vấn đề an toàn thực phẩm vì độ tin cậy và chất lượng của một sản phẩm quốc tế. Thực khách của nhà hàng bạn càng tin tưởng lựa chọn nhà hàng của bạn hơn các đối thủ khác.
  • Thứ tư: Chủ nhà hàng nếu muốn nhà hàng có cơ hội được hội nhập quốc tế, mở rộng và được mọi thực khách trên thế giới biết đến, thì thương hiệu nhà hàng của bạn cần được cấp phép chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000. Đây là bước đầu tiên gia nhập vào các tổ chức khác như: HACCP, BRC, EUREPGAP, GMP.  
  • Thứ năm: Nhà hàng bạn đảm bảo được mức độ, khả năng cạnh tranh với các nhãn hiệu nhà hàng trong nước và trên toàn thế giới. Vì đây là giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000 mang tầm quốc tế. 
  • Thứ sáu: Nâng tầm hình ảnh nhà hàng vang rộng, tăng mức độ tin cậy với thực khách. Ngoài ra việc nhãn hiệu nhà hàng bạn có được chứng chỉ của quốc tế sẽ thúc đẩy độ trách nhiệm, chăm chỉ của nhân viên nhà hàng của bạn.
  • Thứ bảy: Chứng minh về mặt pháp lý nhà hàng của bạn đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm đối với khách hàng. Đây cũng được coi là một sự tôn trọng của nhà hàng bạn dành cho khách hàng của mình.  

Có thể bạn quan tâm: 
>> Cách kiểm soát & đảm bảo chất lượng thực phẩm trong kinh doanh F&B 
>> Những phương pháp bảo quản thực phẩm không dùng hóa chất 

IV. Thủ tục cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000

Thủ tục cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000 khá khó khăn và gặp nhiều trở ngại khi nộp hồ sơ nếu chúng ta không có sự chuẩn bị kỹ càng. Sau đây là những bước giúp bạn có bộ hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận này. 

Thủ tục cấp giấy chứng nhận ISO 22000

4.1. Tiếp xúc ban đầu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận 

Tiếp xúc ban đầu chính là sự giao tiếp giữa nhà hàng với các tổ chức cấp phép, điều đó để 2 bên hiểu hơn về đối phương cũng như các quy định của tổ chức quốc tế.

Nội dung trao đổi là các thông tin liên quan đến nhau bao gồm: mục đích, mong cầu, quy định của đôi bên để công tác chuẩn bị hồ sơ trở nên nhanh gọn, đúng các yêu cầu đề ra của các tổ chức cấp phép.

Quá trình giao tiếp đi tới thống nhất đôi bên và nhà hàng sẽ nhận bản đăng ký cùng với các giấy tờ liên quan khác. Ở bước này chủ nhà hàng cần phải làm theo đúng chỉ dẫn, yêu cầu của bên cấp phép thì quá trình cấp phép mới diễn ra nhanh chóng.  

4.2. Chuẩn bị kiểm tra ban đầu để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận

Ở bước thứ hai, điều cần kiểm tra ban đầu chính là kiểm tra giấy chứng nhận thủ tục ISO 22000. Đây là bước khá quan trọng vì cần tới sự chuyên nghiệp mang tính nghề nghiệp ở bước này. Nhà hàng cần có cho mình một chuyên gia để thẩm định về độ tin cậy của các giấy tờ liên quan, cũng như hồ sơ và khả năng thành công việc làm thủ tục xin cấp chứng nhận về ISO 22000 cho nhà hàng của mình.

Sau khi chuyên gia đánh giá và nhận định về các thủ tục, giấy tờ  liên quan, bạn hãy nhanh chóng khắc phục những lỗi sai để hoàn tất các giấy tờ, thủ tục. Điều đó giúp chủ nhà hàng đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000.

4.3. Kiểm tra tài liệu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận ISO 22000 

Việc kiểm tra tài liệu về các thủ tục cấp giấy chứng nhận về ISO 22000, cùng các giấy tờ đi kèm. Các giấy tờ ấy sẽ luôn được tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng cũng như bổ sung các giấy tờ liên quan cho đủ theo yêu cầu của bên cấp phép. 

Tuy nhiên, nhà hàng cũng cần nhanh chóng bổ sung, hoàn thành các giấy tờ làm thủ tục xin cấp phép giấy chứng nhận về ISO 22000 nhanh nhất, để nhà hàng có những bước đi trở nên nhanh hơn.

4.4. Đánh giá chính thức tài liệu cấp giấy chứng nhận về ISO 22000

Chủ nhà hàng khi đã hoàn tất các thủ tục chuẩn bị kiểm tra lại tài liệu, thì họ cần có đánh giá chính thức tài liệu. Tại đây, các tổ chức cấp phép quốc tế sẽ tiến hành thẩm định độ trung thực của các giấy tờ. Nó nằm trong bộ hồ sơ xin cấp chứng nhận về ISO 22000 của nhà hàng bạn. 

Cơ quan thẩm định sẽ xem xét hồ sơ cẩn thận và tỉ mỉ. Quá trình này mất khoảng 20 ngày kể từ ngày bên cấp phép quốc tế nhận hồ sơ. Khi các tài liệu được đánh giá xong, tổ chức cấp phép sẽ có thông báo đến nhà hàng của bạn, dù nhà hàng bạn có thông qua hay không được thông qua và bên cấp phép đều thông báo lý do rõ ràng.

4.5. Cấp giấy chứng nhận về ISO 22000

Nhà hàng được nhận thông báo chấp thuận thông qua thủ tục cấp giấy chứng nhận về ISO 22000. Điều đó có nghĩa nhà hàng bạn chính thức được công nhận về mức độ an toàn của thực phẩm trên toàn quốc tế.

Tuy nhiên sau khi được cấp phép, nhà hàng bạn vẫn phải có những bước thẩm định ở thời gian sau. Điều đó nhằm kiểm tra định kỳ về độ tin cậy của nhà hàng bạn. Nếu nhà hàng bạn không còn phù hợp với giấy chứng nhận về ISO 22000 thì nhà hàng sẽ bị thu hồi cấp phép ngay. 

Chứng nhận thực phẩm đạt chất lượng quốc tế

Ngoài ra khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận về ISO 22000, các chủ nhà hàng cần chú ý tuân thủ theo các nguyên tắc sau như:

  • Có chính sách an toàn thực phẩm
  • Có các thiết bị giám sát và đo lường
  • Có các đội nhóm đủ khả năng để đánh giá chất lượng sản phẩm
  • Khảo sát thị trường tiêu dùng thực tế
  • Tuân thủ các nguyên tắc của HACCP
  • Liên tục cập nhật và cải tiến FSMS
  • Lưu giữ hồ sơ về sản xuất, quá trình phát triển của sản phẩm
  • Có nhà lãnh đạo tiên quyết đứng đầu chịu trách nhiệm

V. Tạm kết

Thủ tục cấp giấy chứng nhận ISO 22000 là một thủ tục cần thiết và quan trọng đối với các nhà hàng hiện nay. Giấy chứng nhận về ISO 22000 giúp cho mức độ danh tiếng cũng như chất lượng sản phẩm của nhà hàng bạn được cải thiện và chịu sự chi phối của một tổ chức quốc tế uy tín. MISA CukCuk tin rằng thông qua bài viết này, các chủ nhà hàng có thể chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận về ISO 22000 tốt nhất. 

Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Gợi ý cây phong thuỷ nhà hàng quán cafe rinh…
10/01/2024
Đọc ngay những lưu ý về phong thủy nhà hàng…
12/01/2024
Top 20+ mẫu biển quảng cáo quán ăn đẹp nhất…
15/09/2023
Làm thế nào để trang trí quán cà phê đẹp…
22/06/2023
Bí kíp thiết kế quán cafe cóc gây ấn tượng…
16/01/2023