Kinh doanh chuỗi cafe, lợi nhuận ngọt ngào cùng hiện thực đắng cay

Là một trong những ngành có tỷ lệ đào thải nhanh, kinh doanh doanh cafe tiềm năng nhưng không hề dễ dàng. Nhiều ông lớn kinh doanh chuỗi cũng thu nhỏ mô hình rồi lẳng lặng rút lui.

1. Thị trường với những chiếc bẫy “ngọt ngào”

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường cà phê Việt Nam nhận được sự gia nhập ồ ạt của hàng loạt những thương hiệu lớn, nhỏ, đơn chuỗi. Nhìn nhận một cách tổng thể, với đất nước có dân số trên 90 triệu người và 65% trong số đó là giới trẻ. Họ hình thành thói quen uống cafe tại các quán xá.

Những ông lớn vẫn tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Có thể kể đến ý định 700 quán trên cả nước trong vòng 5 năm của CEO The Coffee House. Để đạt được mục tiêu đề ra, hãng này trung bình sẽ phải mở 10 quán/tháng. Nhìn vào tốc độ tăng trưởng và những con số kỳ vọng trong cuộc đua của các ông lớn càng minh chứng rõ “mỏ vàng” này chưa được khai thác hết.

>> Kinh doanh chuỗi F&B: mở nhanh nhưng phải chắc kẻo chừng sảy chân

kinh doanh chuỗi thành công

2. Đắng cay “sai người, sai địa điểm”

Cái tên đầu tiên phải nhắc đến là The Kafe với màn gọi vốn trăm tỷ và đóng cửa sau 3 năm hoạt động. Bài học từ việc giữ chân khách hàng. Đối tượng trẻ, năng động nhưng lại dễ dàng thay đổi, mong muốn sự mới lạ. Mở chuỗi một cách ồ ạt đôi khi lại chính là chiếc hố tự đào, khiến việc kinh doanh trở thành trào lưu.

Một câu chuyện khác của người anh cả Starbuck. Nếu ở Thái Lan có hơn 330 cửa hàng, Indonesia có hơn 320 cửa hàng Starbuck. Thậm chí tại Malaysia, hãng này có tới tận 190 cửa hàng. Còn con số của một thị trường tiềm năng như Việt Nam là 38 cửa hàng.

Sai lầm khi kinh doanh chuỗi

Đối với The Kafe, điểm chết kinh doanh nằm ở tốc độ mở quá nhanh so với nguồn lực thì với Starbuck họ đang chơi chậm mà chắc, thậm chí chắc chắn quá.

3. Kinh doanh chuỗi tiềm năng cao, rủi ro cao

Phần lớn lý do cắt giảm, đóng cửa chuỗi nằm ở bài toán chi phí hoạt động cũng như giá thành thuê mặt bằng. Theo đánh giá của những tân binh ngoại nhập, giá thuê mặt bằng tại TP.HCM cao gấp 2 – 3 lần ở New Orleans – một thành phố thu hút du lịch của Mỹ.

Ví dụ, trong ngành F&B địa điểm đẹp là một nguồn lực khan hiếm, bởi mặt bằng đẹp thì có hạn. Một mô hình chuỗi có rất nhiều lợi thế trong việc tìm kiếm mặt bằng (số lượng nhân viên đồ sộ, bộ máy nhân sự phía sau có chuyên môn, khả năng đàm phán với người cho thuê mặt bằng tốt hơn v.v…)

Nguồn lực khan hiếm trong ngày F&B còn bao gồm nhân lực chất lượng cao. Các chuỗi cửa hàng lớn như The Coffee House, Highlands, Strabucks đã thu hút toàn bộ nhân lực chất lượng cao (chuyên môn, khả năng phục vụ, năng lực làm việc, ngoại hình v.v…) thì cơ hội để có được một nhân sự tốt ở các mô hình café còn lại là rất khó.

Một số nguồn lực khan hiếm khác: vốn (vốn đã rót cho dự án này nhiều khi sẽ không còn để rót cho dự án khác), khách hàng (khách đã ký hợp đồng mua hàng ở bên này sẽ không thể ký ở bên khác, hoặc muốn đổi cũng khó khăn hơn, nhà mạng di động hiểu rõ điều này hơn ai hết), ngoài ra còn không gian kệ trưng bày, bản quyền, nguyên vật liệu… tùy vào từng ngành cụ thể. Chỉ cần nắm được những nguồn lực này trước đối thủ, thì coi như chiến trận đã an bài.

4. Khác biệt hoặc là chết

Thị trường không thể tránh khỏi những đối thủ theo sau và cạnh với bạn bằng chính sự khác biệt của bạn. Lợi thế của bạn có thể khiến bạn lùi lại thị trường. Hãy sẵn sàng đổi mới từ sản phẩm, từ không gian, và các chương trình xúc tiến. Việc vận hành chuỗi cần có quy trình chuẩn mực và vận hành theo luồng. Hình thành văn hóa thương hiệu riêng để khách hàng nhớ tên bạn giữa trăm ngàn cái tên trên thị trường.

Đổi mới khi kinh doanh chuỗi

5. Kiểm soát chuỗi nhanh chóng, kịp thời

Vấn đề mấu chốt của điều hành chuỗi nằm ở việc ra quyết định, điều chỉnh kịp thời. Nắm bắt tình hình kinh doanh của 1 chi nhánh đã khó, của chuỗi còn khó hơn. Tình trạng sai số, điều chuyển kho quỹ, nguyên liệu gặp khó khăn. Nên chăng, việc quản lý đúng từ ban đầu sẽ tạo được quá trình vận hành suôn sẻ về sau. Nhân sự có thể hỗ trợ bạn, phần mềm có thể giúp bạn kiểm soát mọi lúc, mọi nơi. Việc điều chỉnh hoạt động, theo dõi các chi nhánh trở nên vô cùng đơn giản.

>> Thất bại khi kinh doanh quán cà phê, đâu là nguyên nhân?

6. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên của CukCuk có thể giúp những chủ quán đang có dự định mở chuỗi có thể cân nhắc thận trọng hơn trước quyết định nhân rộng của mình. Lợi nhuận là yếu tố quan trọng hàng đầu, nhưng về dường dài cần những nước đi chắc chắn, chiến lược, việc định vị thương hiệu rõ ràng, bài bản, đó mới chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của mô hình thị trường.

Chia sẻ bài viết hữu ích này