Thị trường F&B nói chung và ngành kinh doanh cafe tại Việt Nam nói riêng vẫn luôn là một thị trường đầy tiềm năng như có độ đào thải cao. Nếu trước đây, quan niệm cứ có vốn là có thể mở quán cafe và hoạt động ổn định, thì hiện tại câu chuyện mở được, chưa chắc đã quản được, thậm chí đóng cửa sớm của các mô hình cafe đã chứng minh sự khốc liệt của thị trường này. Bởi vậy, trong bài viết dưới đây, MISA CukCuk đã chọn lọc ra những ý tưởng kinh doanh quán cafe khả thi và còn tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó, vẫn sẽ có những ý tưởng mới, độc đáo, MISA CukCuk sẽ tiếp tục cập nhật tiếp để bạn theo dõi.
1. Mở quán cafe container
Mô hình tận dụng những chiếc container cũ, cải tạo lại, về kết cấu vẫn như một quán cafe thông thường nhưng phần diện tích sử dụng được thu hẹp, sắp xếp khoa học nhất có thể để tối ưu diện tích sử dụng.
Cafe container được xếp hạng là mô hình giá thành đầu tư phải chăng, các trang thiết bị tương đối tinh gọn, chủ quán có thể cân nhắc mở rộng nếu phù hợp. Bên cạnh đó, với thiết kế khác biệt của các mô hình cafe container dễ dàng gây hứng thú và tạo ấn tượng với khách hàng một phần vì sự tiện lợi. một phần vì không gian thoải mái, đổi mới khi thưởng thức cafe và trò chuyện cùng bạn bè.
Tham khảo: Mở quán cafe container: chia sẻ kinh nghiệm và chi phí dự kiến
2. Mở quán cafe vỉa hè
Ý tưởng kinh doanh quán cafe vỉa hè cũng nằm trong những ý tưởng không tồi khi chủ quán đang tìm kiếm cho mình một mô hình dễ triển khai, vốn bỏ ra không quá cao. Hơn cả, nếu có giá trị riêng mình thì việc nhân rộng các mô hình hoàn toàn có thể khả thi. Đây là một mô hình được khá nhiều chủ đầu tư lựa chọn để bắt đầu dự án kinh doanh của mình nhưng đồng thời cũng là mô hình có tính cạnh tranh cao.
Nếu chủ quán thực sự không tìm được điểm khác biệt trong thực đơn hoặc dịch vụ rất dễ rơi vào lối mòn kinh doanh dẫn đến hoạt động mở quán không còn đạt được kỳ vọng về lợi nhuận như ban đầu, đặc biệt là sau khoảng thời gian khai trương, khi lượng khách hàng từ người quen đã dần cạn.
Tham khảo: Gợi ý 4 mẫu thiết kế quán cafe vỉa hè thu hút khách nhất hiện nay
3. Mở quán cafe trong hẻm
Một trong những điểm cộng lớn nhất của việc tìm kiếm những vị trí trong hẻm là chi phí cho thuê mặt bằng hoàn toàn không đắt đỏ như mặt bằng tại các trục trung tâm. Bên cạnh đó, những mặt bằng trong hẻm, thường sẽ có kha khá không gian cho chủ quán thiết kế lại theo ý đồ kinh doanh của mình. Việc này sẽ có phần khó khăn hơn, khi mặt tiền của những con đường lớn, đông đúc xe cộ qua lại, diện tích chật hẹp mà giá cả lại vô cùng đắt đỏ.
Tuy nhiên, chủ quán cũng cần cân nhắc khi các mặt bằng ở khu vực đường lớn sẽ giúp họ thu hút một lượng lớn khách hàng vãng lai, đó cũng là cái giá của những mặt bằng với mức giá cho thuê cao. Mặt bằng trong hẻm đôi khi cần một thời gian để khách hàng làm quen, tiếp cận từ đó trở thành khách hàng thân quen, chủ quán cũng cần tính toán để quán có thể duy trì hoạt động và có những chính sách marketing thu hút khách thực tế trước sự cạnh tranh khốc liệt và tốc độ đào thải của thị trường.
Tham khảo: Có nên mở quán cafe trong hẻm? Lời khuyên từ dân kinh doanh lâu năm
4. Mở quán cafe sân thượng
Những mô hình kinh doanh cafe sân thượng thường đòi hỏi bạn cần có sự chuẩn bị về địa điểm kỹ lưỡng, đối tượng khách hàng chính cung sẽ là những người có sở thích, gu về địa điểm riêng. Mặt bằng thỏa mãn tiêu chí có thể thuận tiện giao thông nhưng vẫn khiến thực khách tận hưởng được không gian thoáng đãng, rộng lớn, không xô bồ náo nhiệt như các quán cafe thông thường. Đây cũng là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khá trung thành, bạn có thể tận dụng, chăm sóc và xúc tiến họ giới thiệu thêm những người bạn bè thân thiết ghé thăm quán. Với mặt bằng là sân thượng, bài toán chi phí tuy không nặng gánh như mặt tiền của các trục đường lớn nhưng cũng không rẻ.
Tham khảo: Mở quán cafe sân thượng – ngách tiềm năng nhưng còn bị bỏ ngỏ
5. Mở quán cafe cóc
Mô hình quán cafe cóc không còn quá xa lạ, nhưng việc kinh doanh quán cafe cóc ở từng khu vực lại khác nhau, ở thành thị khác ở nông thôn. Các quán cóc ở những con hẻm nhỏ lại khác với phong cách quán cóc tại những con phố sầm uất, đông đúc. Bên cạnh đó, một số sự cạnh tranh đến từ các đối thủ xung quanh cũng là rào cản. Tuy nhiên, lợi thế của những mô hình này là việc khách hàng vãng lai trở thành các khách hàng trung thành. Bởi vậy, khi khách hàng còn nhu cầu, thị trường còn tiềm năng thì vẫn còn cơ hội kinh doanh cho những ai có ý tưởng kinh doanh quán cafe cóc.
Tham khảo: Mở quán cafe cóc vào thời điểm này nên hay không nên?
6. Mở quán cafe chiêm tinh
Một hướng đi tuy không mới những vẫn luôn tồn tại và có chỗ đứng trên thị trường phải kể đến các quán cafe chiêm tinh. Đối tượng khách hàng đến quán cũng được phân loại từ đầu. Đặc biệt, với nhóm đối tượng này, họ không quá chú trọng về giá cả, điều họ cần là một không gian đủ riêng tư, yên tĩnh để có thể trải lòng và lắng nghe sự trao đổi, chia sẻ từ các reader.
Điều quan trọng là các reader ở quán của bạn là đội ngũ chất lượng, nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm cao trong cộng đồng, họ cũng có thể đã có một lượng người theo dõi nhất định, đồng thời chính là nhân tố thu hút khách hàng đến quán của bạn. Các quán cafe dạng kết hợp này tuy số lượng khách phục vụ không thể nhiều giống như các mô hình phục vụ cafe thông thường, tuy nhiên các mức phí về dịch vụ lại hoàn toàn có thể được cân nhắc nhỉnh hơn so với các phí dịch vụ của các bên khác.
7. Mở quán cafe 24/7
Ý tưởng kinh doanh quán cafe mở 24/7 có một số mô hình ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đã triển khai thành công. Trong đó phải kể đến một số cái tên Xofa Cafe & Bistro, Define Coffee, Aroi Dessert Cafe, Mayfair Lounge, Đài Loan Trà Quán 1102, Puku Cafe & Sports Bar…
Một số trở ngại về các quy định pháp luật đôi khi khiến chủ quán ngần ngại mà bỏ qua cơ hội kinh doanh này. Cũng tương tự như những quán cafe kết hợp dịch vụ, các phụ phí hoàn toàn có thể đưa vào hóa đơn, khách hàng cũng hoàn toàn đồng ý với các khoản phát sinh bên cạnh đồ uống. Bởi vậy, nếu có điều kiện thuận lợi về an ninh, trật tự, vị trí mặt bằng bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án mở một quán cafe 24/7.
Kinh nghiệm cho những chủ quán đang có ý tưởng kinh doanh cafe 24/7, để lường trước những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành, bạn cần liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của quán mình trước sự làm phiền của những kẻ xấu. Đồng thời, việc bổ sung thêm số lượng bảo vệ, và nhân viên hỗ trợ ca tối cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo an ninh cho quán cũng như hạn chế phát sinh không đáng có.
8. Mở quán cafe sách
Mô hình này thích hợp với những bạn trẻ yêu sách và muốn khuyến khích thói quen đọc phổ biến hơn nữa đến mọi người. Ban đầu bạn có thể hoàn toàn dùng tủ sách yêu thích của mình để trang bị cho quán. Đây sẽ là nơi mọi người có thể vừa nhâm nhi tách cafe nóng, vừa đắm mình trong không gian đầy màu sắc của những cuốn sách.
a. Kết hợp thành câu lạc bộ
Bạn có thể kết hợp quán thành một câu lạc bộ, nơi gắn kết những người yêu thích sách có thể trao đổi những cuốn sách cũ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kinh doanh sách theo yêu cầu của khách hàng, thông qua dịch vụ đặt sách, bán sách. Để thêm phần hiệu quả, bạn có thể tổ chức các sự kiện liên quan đến sách kết hợp với các chiến dịch PR để tạo sự mới mẻ cho người đọc.
b. Không gian
Cafe sách đòi hỏi không gian tương đối lớn, đảm bảo mỗi người đọc có được góc ngồi riêng tư để thả hồn theo từng trang sách. Chỗ ngồi đặc biệt thoải mái để tạo cảm giác thư giãn tối đa cho khách hàng. Gam màu trang trí thường dùng màu ấm, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thân thuộc cho người đọc.
c. Âm nhạc
Âm nhạc cũng là một yếu tố quan trọng, những thể loại nhạc không lời, nhạc jazz thường sẽ tạo thêm không gian trang nhã và khiến người đọc thoải mái nhất. Ngoài ra, quán cafe sách có thể chuẩn bị thêm 1 số thức ăn nhẹ phù hợp với style chung của quán. Số vốn ban đầu bỏ ra sẽ không lớn nếu bạn đã có sẵn mặt bằng và số lượng sách tương đối.
9. Mở quán cafe thú cưng
Mô hình kinh doanh cafe thú cưng đang dần trở nên thịnh hành những năm trở lại đây. Khi khách hàng muốn dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của mình, đồng thời cũng muốn nhâm nhi tách cafe thư giãn. Điểm hạn chế của những mô hình thông thường là việc không gian cho thú cưng hạn chế, một phần vì đối tượng khách hàng đến quán có đa dạng sở thích, không phải ai cũng mong muốn mình uống cafe nhưng có thú cưng xung quanh, thậm chí điều đó còn bị cho là phiền phức với họ. Bên cạnh đó, những hoạt động với thú cưng cũng bị hạn chế khi hoặc việc cần có chủ kiểm soát thú cưng để không gây ảnh hưởng đến cộng đồng cũng là một điểm trừ khá lớn.
Các mô hình cafe thú cưng ra đời phần nào giải đáp được nhu cầu nói trên, đặc biệt khi thị trường này ngày một tiềm năng, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ, họ cũng sẽ nhớ đến quán cafe của bạn nếu họ cần tìm địa điểm chơi đùa cùng thú cưng cũng như giới thiệu bạn bè của họ ghé thăm. Bởi vậy, nếu có đủ điều kiện và sự tâm huyết dành cho thú cưng, bạn hoàn toàn có thể mở quán cafe theo mô hình này được nhé!
Tham khảo: Kinh doanh quán cafe thú cưng: muốn thành công cần lưu ý điều sau
10. Mở quán cafe cây xanh
Điểm đặc biệt của những quán cafe cây xanh là khiến khách hàng luôn cảm thấy thoải mái, thư giãn. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến mọi người tìm đến các quán cafe để học tập, trò chuyện với bạn bè. Điều quan trọng của những quán cafe này là việc bày trí không gian hài hòa, lượng cây xanh dùng để trang trí, làm điểm nhấn vừa phải mà không được nhàm chán, đơn điệu, vẫn giữ được sự tinh tế.
Trong các mô hình thì đây là mô hình mang ít đặc thù nhất, thay vào đó là việc tập trung xây dựng kiến trúc, nội thất bài bản, kèm đó là chất lượng dịch vụ cùng đồ uống tốt sẽ có thể thu hút khách hàng.
Tham khảo: Giới thiệu xu hướng kinh doanh mô hình quán cafe cây xanh hot nhất 2023
11. Tạm kết
Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk có thể phần nào giúp chủ quán có thêm thật nhiều ý tưởng kinh doanh quán cafe từ đó phát triển mô hình của riêng mình. Bên cạnh đó, MISA CukCuk cũng thường xuyên cập nhật những nội dung chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động vận hành, quản lý trong ngành F&B, mời chủ quán theo dõi tại chuyên mục kiến thức. Chúc bạn kinh doanh thành công!