Nhiều bạn trẻ chọn con đường khởi nghiệp bằng cách kinh doanh quán cà phê, tuy nhiên, trong năm đầu hoạt động, cứ 3 quán cà phê mở ra thì đã có 2 quán thất bại, nhiều quán còn lại cũng lao đao ở những năm kế tiếp. Nguyên nhân ở đâu?
1. Bạn đã thực sự khác biệt chưa?
Muốn thành công thì phải khác biệt. Nói dễ, làm mới khó. Liệu chúng ta đã “cho” khách hàng được gì? Và liệu chúng ta đã thực sự khác biệt hay chưa? Có nhiều người ảo tưởng rằng học pha chế xong thì có thể mở quán cafe, bê nguyên những công thức học được vào menu của quán, hoặc vung tiền để mua nhượng quyền thương hiệu rồi điềm nhiên chờ lợi nhuận tìm đến. Kinh doanh cafe đâu đơn giản vậy. Bạn cần tạo ra sự khác biệt trong quá trình kinh doanh của mình.
2. Hạn chế trong thực đơn
Nếu chưa ngon thì hãy khoan mang ra bán, bởi nếu có bán cũng chỉ làm mất dần đi khách hàng mà thôi. Có thể bạn đang nắm trong tay kiến thức của cả trăm, thậm chí cả ngàn công thức pha chế nhưng bạn chỉ nên đưa những thứ tốt nhất vào menu. Nếu bạn bán cafe đen, cafe sữa, hãy đảm bảo nó phải thật ngon.
Nếu bạn phục vụ thêm nhiều món nữa như nước ép, sinh tố, sữa chua… hãy đưa những món đặc sắc nhất vào. Chọn lọc để tạo ra menu tốt là một cách làm thông minh, nó sẽ giúp bạn và nhân viên nhẹ nhàng hơn trong khâu chuẩn bị, mà khách hàng lại hài lòng vì số tiền họ bỏ ra luôn xứng đáng được nhận về những thứ tốt nhất.
3. Chương trình marketing bị hạn chế
Marketing bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt là internet marketing. Quán cafe cũng cần sử dụng marketing để quảng bá hình ảnh, chất lượng nhằm thu hút khách hàng. Hãy quan tâm tới chất lượng đồ uống, cung cách phục vụ và đẩy mạnh việc marketing của quán, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay khi thực hiện. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể thuê đối tác hoặc tham gia khóa học quản lý quán cafe để có kiến thức phục vụ công việc. Việc không có chương trình marketing cũng khiến bạn thất bại khi kinh doanh quán cafe.
4. Không có một kế hoạch bền vững khi kinh doanh quán cafe
Vẫn là những ảo tưởng về việc ngồi rung đùi chờ lợi nhuận sẽ giết chết việc kinh doanh của bạn. Bắt chước nhưng lại không có kế hoạch cụ thể khiến quán của bạn chết dần theo thời gian. Bạn chỉ cần trả lời thẳng thắn những câu hỏi này: Dự tính kinh doanh quán cafe của mình trong bao lâu, 3 tháng, 1 năm, hay 5 năm, 10 năm, và bạn sẽ làm gì để phát triển lâu như vậy. Những kế hoạch không bao giờ thừa, không những giúp bạn đi nhanh hơn mà còn giúp bạn vững chắc hơn.
5. Hạn chế trong các khâu quản lý
Nhân viên: Đây là yếu tố dẫn đến thành công và là vấn đề khó “nhằn”. Tầm quan trọng của nhân viên ngang với chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của bạn ngon nhưng chỉ có bạn pha ngon còn nhân viên thì pha dở, nhân viên của bạn tay nghề tốt nhưng thái độ phục vụ kém, nhân viên của bạn chưa trung thực.
Cuối cùng, điều tệ nhất là bạn thiếu nhân viên trầm trọng dẫn đến mọi kế hoạch của bạn hoàn toàn phá sản. Việc thiếu nhân viên hoặc thái độ nhân viên không tốt sẽ làm bạn mệt mỏi, dần dần buồn chán với công việc, sau cùng là thất bại khi kinh doanh, đóng cửa trong năm đầu tiên.
Nghiệp vụ: Từ khâu lễ tân, phục vụ, bar/bếp, chạy bàn cho tới thu ngân, nếu không có cách quản lý hợp lý thì bạn sẽ “chạy loạn” hoặc “xù đầu” vì trăm thứ việc dồn dập, từ đó dẫn đến sự đi xuống trong kinh doanh.
Vậy tại sao bạn không hỗ trợ chính mình bằng một công nghệ quản lý hoặc phần mềm quản lý quán cà phê CUKCUK.VN chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức đấy.Kinh doanh thành công là mong muốn của bất cứ ai, nhưng nếu bạn mới khởi nghiệp thì chú ý những yếu tố làm cho việc kinh doanh của mình “mất điểm” nhé.