Ngày nay, việc kinh doanh nhà hàng ăn uống đang được khá nhiều anh chị quan tâm bởi nhu cầu ăn chơi của mọi người ngày càng cao. Do đó, nhiều mô hình dịch vụ ăn uống nhà hàng như quán ăn Hàn Quốc, Buffet, nhà hàng hải sản… ra đời đáp ứng xu hướng của mọi người. Tuy nhiên, trước khi bước chân vào lĩnh vực này, anh chị cần phải tìm hiểu thật kỹ thị trường và lựa chọn cho mình hướng đi riêng để thành công. Bài viết sau tổng hợp kinh nghiệm mở nhà hàng thực chiến từ nhiều anh chị chủ nhà hàng hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn.
I. Cần chuẩn bị gì khi mở một nhà hàng ăn uống
1.1. Giấy phép kinh doanh nhà hàng
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng đầu tiên là chuẩn bị đầy đủ các giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều người nghĩ rằng mở bán những quán ăn, nhà hàng nhỏ lẻ thì không cần đến giấy tờ hay thủ tục pháp lý rắc rối, nhưng việc đó sẽ khiến cơ sở kinh doanh bị xem là hoạt động trái phép và chịu phạt tùy theo từng mức độ.
Do đó, trước khi bắt đầu cần phải chuẩn bị hồ sơ và tiến hành đăng ký thủ tục tại Sở kế hoạch và đầu tư hay Uỷ ban Nhân dân của quận, huyện, thành phố theo địa chỉ, tiếp đó thực hiện theo đúng quy định để được cấp đầy đủ giấy tờ.
Hai loại giấy phép quan trọng nhất khi mở nhà hàng là:
- Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
- Giấy đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Ngoài ra, dựa vào mô hình nhà hàng anh chị lựa chọn sẽ phát sinh thêm những giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, giấy phép bán lẻ rượu cho nhà hàng có kinh doanh, giấy phép bán lẻ thuốc lá, giấy tờ đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cá nhân…. Xem thêm chi tiết các thủ tục pháp lý khi mở quán ăn, quán cafe
1.2. Mặt bằng mở nhà hàng kinh doanh
Kinh nghiệm mở nhà hàng trước khi chọn lựa mặt bằng phù hợp cho nhà hàng của anh chị, cần phải xác định thật rõ đối tượng khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn kinh doanh nhà hàng Hàn Quốc, buffet cần chọn vị trí ở những nơi giải trí, trung tâm thương mại, khu vực giới trẻ, dân văn phòng nhiều.
Nếu là nhà hàng gia đình, anh chị cần tìm địa điểm ở nơi có mật độ người dân cao, chung cư… Việc khoanh vùng xác định chính xác sẽ tránh được việc mở cửa hàng ở nơi những người không có nhu cầu.
Sau khi lựa chọn được nơi thích hợp, anh chị cần phải lập bảng kế hoạch về diện tích và không gian quán rõ ràng. Chẳng hạn như khu vực bếp, kho, quầy thu ngân, chỗ để xe, nhà vệ sinh cần bao nhiêu diện tích, nhà hàng có lối thoát hiểm và lối đi hông hay không. Trên hết là khu vực chỗ ngồi phải thoáng mát và đầy đủ ánh sáng, tạo sự thoải mái cho khách hàng dùng bữa.
1.3. Chuẩn bị vốn để mở nhà hàng ăn uống
Việc dự trù một khoản chi phí cụ thể khi kinh doanh là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng được nhiều người quan tâm nhất. Anh chị cần chuẩn bị cho mình một bảng dự toán cho nhà hàng bao gồm tiền vốn, tiền lãi, tiền lỗ đầy đủ trong thời gian đầu thực hiện.
Trong đó ở khâu setup, anh chị cần liệt kê những vật dụng từ quầy để đồ ăn, bếp núc, bàn ghế, đồ trang trí, vật dụng decor,… Sau đó là thuê mặt bằng, tiền nguyên liệu, chi phí marketing, lương thưởng nhân viên – đầu bếp, điện nước, phí rủi ro, phí phát sinh… Việc có một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng liệt kê đầy đủ sẽ giúp anh chị nhận thức rõ được số vốn phải chuẩn bị.
Tuỳ theo mô hình nhà hàng cao cấp đến bình dân sẽ có mức phí khác nhau từ 200 – 300 triệu đến vài tỷ đồng.
II. Tổng hợp kinh nghiệm mở nhà hàng thành công
2.1. Xác định phân khúc khách hàng
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ăn uống của con người cũng đang dần được nâng cao và đòi hỏi khắt khe hơn. Bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu tuỳ theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích và mô hình nhà hàng đặc thù mà lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp.
Ngoài ra cần tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh, sau đó phân tích và cải tiến để đáp ứng mong muốn của khách hàng, điều này sẽ khiến công việc kinh doanh nhà hàng được thuận lợi hơn.
2.2. Lựa chọn mô hình kinh doanh
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống có rất nhiều hình thức khác nhau như:
- Nhà hàng sang trọng
- Nhà hàng gia đình
- Nhà hàng buffet
- Nhà hàng chay
- Nhà hàng tiệc cưới…
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng thường thấy nhất là lựa chọn chính xác mô hình nhà hàng, điều đó sẽ giúp anh chị định hướng rõ nét hơn về phong cách trang trí về sau, các món ăn sẽ phục vụ, phương hướng marketing,… những việc này phần nào sẽ tiết kiệm thời gian,công sức, việc kinh doanh thuận lợi hơn.
2.3. Cơ sở vật chất và thiết bị mở nhà hàng ăn uống
Để một nhà hàng đủ tiêu chuẩn khi kinh doanh anh chị phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị gồm bàn ghế, hệ thống đèn, hệ thống điện nước, đồ dùng nhà bếp… phù hợp với từng mô hình nhà hàng. Chú ý thiết kế bếp nhà hàng hợp phong thủy để hỗ trợ chiêu lộc hút tài, kinh doanh thuận lợi.
Trong đó, khu vực đón khách, khu vực dùng bữa và nhà bếp là ba nơi cần được quan tâm hàng đầu. Khu để xe cần thông thoáng, không chắn lối đi, khu vực phục vụ cần được ước tính trước số lượng khách để sắm sửa bàn ghế, khăn trải bàn, bình hoa, dụng cụ ăn uống hợp lý.
2.4. Phương hướng thiết kế, trang trí nhà hàng
Ngoài việc chuẩn bị những món ăn ngon cho khách hàng, thì việc trang trí thiết kế không gian là một điểm cộng rất lớn để thực khách quay trở lại quán. Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công nằm một phần rất lớn ở việc thiết kế nội thất phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu.
Chẳng hạn nhà hàng tiệc cưới cần trang trí sang trọng với 1-2 tông màu tương phản hoặc hài hoà với nhau, nhà hàng Hàn Quốc sẽ setup bố cục theo hướng truyền thống với những bàn nướng riêng biệt, nhà hàng buffet phải sắp xếp bàn ghế theo từng nhóm khách hàng, khu vực rộng rãi tránh va chạm và có không gian quầy line thông thoáng….
Trên hết, anh chị cần tìm hiểu và trao đổi thật kỹ với người thiết kế để tạo nên một phong cách riêng biệt cho nhà hàng, đồng thời sử dụng vài mẹo phong thuỷ để việc làm ăn phát đạt hơn.
Thiết kế thực đơn món ăn được xem là một trong những cách tạo sự độc đáo và thể hiện đẳng cấp của một nhà hàng. Các món ăn trong menu phải được sắp xếp từ khai vị cho đến món phụ, món chính, theo từng loại món ăn như đồ rừng, đồ biển, hải sản, đồ chay…
Thực đơn cần được trình bày rõ ràng, trang trí đẹp mắt theo phong cách trang trí chủ đạo, giá tiền đầy đủ để khách hàng có thể xem xét và lựa chọn.
Ngoài ra, để cân đối giá cả cho món ăn, theo kinh nghiệm mở nhà hàng từ những người kinh doanh thành công, họ sẽ quy định giá cao hơn tiền nguyên vật liệu từ 30-35% và tuỳ theo món ăn sẽ đong đếm khẩu phần hợp lý theo mùa vụ.
2.6. Kinh nghiệm tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhà hàng
Nếu những kinh nghiệm mở nhà hàng ở phía trên giúp anh chị thu hút khách hàng đến nhà hàng trong lần đầu thì việc tuyển chọn nhân sự phù hợp sẽ khiến nhà hàng phát triển dài hạn. Để có một hệ thống trơn tru trong việc phục vụ thực khách cần tuyển dụng nhân viên có đầy đủ chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc.
Dù nhà hàng có quy mô lớn hay nhỏ thì từ đầu bếp, quản lý đến nhân viên phục vụ phải được đào tạo kỹ lưỡng, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của ngành F&B. Thái độ nhân viên sẽ là một trong những chìa khóa quan trọng giúp nhà hàng tạo dựng nên các mối quan hệ lâu bền với các thực khách.
2.7. Marketing và quảng bá nhà hàng
Với thời đại công nghệ số phát triển như ngày nay, việc đưa hình ảnh những món ăn hấp dẫn từ nhà hàng đến với khách hàng không còn quá khó khăn như thời kỳ trước.
Có rất nhiều hình thức quảng bá, tiếp cận khách hàng khác nhau như sử dụng mạng xã hội, fanpage, qua các kênh review ẩm thực, sử dụng các chương trình khuyến mãi hay tạo website với những bài viết thông tin đến với mọi người.
Kế hoạch marketing của nhà hàng sẽ được xây dựng dựa vào những nghiên cứu về sở thích, thói quen của đối tượng mục tiêu và khác nhau tùy từng loại mô hình nhà hàng.
2.8. Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng là một trong những công cụ đắc lực trong việc quản lý và vận hành nhà hàng. Trong đó, phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk một trong những phần mềm quản lý được đánh giá rất cao trên thị trường, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ và nhu cầu quản lý bán hàng:
- MISA CukCuk dùng được trên nhiều thiết bị: mobi, PC, tablet quản lý từ xa mọi lúc mọi nơi tiện lơi
- Đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ như order, thanh toán, quản lý kho, quản lý doanh thu, quản lý nguyên vật liệu, quản lý nhân viên theo ca, quản lý tính tiền theo bàn….
- Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk có nhiều gói để khách hàng lựa chọn
MISA CukCuk STARTER 99.000 VNĐ/tháng |
|
MISA CukCuk STANDARD 199.000 VNĐ/tháng |
|
MISA CukCuk PROFESSIONAL 299.000 VNĐ/tháng |
|
MISA CukCuk ENTERPRISE 299.000 VNĐ/tháng |
|
Đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk:
III. Tham khảo 5 mô hình nhà hàng thu hút khách hàng nhất hiện nay
3.1. Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng
Khi kinh doanh lựa chọn ý tưởng mở nhà hàng lẩu nướng, có nghĩa phân khúc khách hàng phần lớn sẽ là nhân viên văn phòng, sinh viên, những bạn trẻ. Vì thế cần chọn mặt bằng ở các khu vực giải trí, trung tâm thương mại, những nơi gần trường đại học, chung cư, khu vực đông người để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Việc mở nhà hàng lẩu nướng đối với những người bắt đầu làm kinh doanh sẽ có được nhiều ưu thế hơn so với các mô hình nhà hàng còn lại. Từ việc những món lẩu, món nướng chuẩn bị nguyên liệu đơn giản, dễ ăn, thu hút và nhu cầu của khách hàng cao thì những hạn chế khi mở nhà hàng chỉ nằm ở việc chuẩn bị cơ sở vật chất và thiết bị.
Với tiêu chuẩn của nhà hàng lẩu nướng, anh chị cần đặt làm những cái bàn được thiết kế riêng với hệ thống bếp và ống hút khói ở giữa, diện tích và không gian phải rộng rãi để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi người.
3.2. Kinh nghiệm mở nhà hàng tiệc cưới
Trong các mô hình kinh doanh nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới được xem là một trong những lĩnh vực kinh doanh dễ thu hồi vốn và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, song song đó là trang bị rất nhiều thứ từ tiền bạc cho đến kiến thức.
Theo kinh nghiệm mở nhà hàng tiệc cưới từ những người đi trước, anh chị cần phải đầu tư một khoản chi phí khổng lồ từ mặt bằng, nhân sự, trang trí thiết kế, nguyên liệu đến kiến thức quản lý – kinh doanh.
Nhắc đến những lễ cưới, người ta thường nghĩ đến sự trang trọng và thiêng liêng, thế nên khi mở nhà hàng tiệc cưới, phải chuẩn bị một mặt bằng thật lớn phân chia theo từng khu vực cụ thể, việc trang trí phải theo phong cách sang trọng đến từ bàn ghế đến muỗng dĩa. Cạnh đó, cần một kiến thức sâu rộng về việc quản lý nhân sự để đảm bảo việc vận hành trơn tru cho nhà hàng.
3.3. Kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản
Trong mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản được phân chia thành 4 phong cách khác nhau:
- Nhà hàng hải sản ven biển
- Nhà hàng hải sản bình dân
- Nhà hàng hải sản sân vườn
- Nhà hàng hải sản buffet
Mỗi phong cách nhà hàng cần sự chuẩn bị từ tiền vốn đến cách trang trí hay mục tiêu khách hàng riêng biệt. So với các nhà hàng khác cần phải thiết kế, trang trí quán ăn thật độc đáo và thu hút, kinh doanh nhà hàng hải sản chỉ cần không gian thoáng mát, không cần decor quá cầu kỳ, chỉ cần đồ ăn phải tươi mới, chế biến món ăn hợp khẩu vị khách hàng.
Một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản là đẩy mạnh kinh doanh đồ uống. Ở hầu hết phong cách nhà hàng, lợi nhuận đến từ các loại đồ uống cao gấp 2-3 lần so với doanh số từ các món ăn. Anh chị hãy cân nhắc về các nguồn cung cấp đồ uống đảm bảo chất lượng và phù hợp với những món ăn của nhà hàng.
3.4. Kinh nghiệm mở nhà hàng chay
Trước khi lên ý tưởng mở nhà hàng chay, anh chị cần trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức về văn hoá ẩm thực, cách chế biến hay xu hướng ăn chay từ trong nước đến nước ngoài.
Khi kinh doanh nhà hàng chay, phân khúc khách hàng sẽ không đa dạng như những mô hình kinh doanh khác, bù lại thực khách thường là người khá giả, dân tri thức có thu nhập cao. Với thị trường mục tiêu là ẩm thực chay, thì nhà hàng cần trang trí theo xu hướng trở về thiên nhiên, ấm áp và gần gũi với những tông màu sắc nhẹ nhàng.
Vì xu hướng ăn chay vẫn chưa phải là thị hiếu của đa số người dân Việt Nam, để mở nhà hàng chay, anh chị cần phải tìm được những nguồn nguyên liệu tươi ngon, đầu bếp chuyên về những món chay lành nghề và thực đơn phải đa dạng và cuốn hút. Trên hết, khi mở quán ẩm thực chay, cần lưu ý về yếu tố phong thuỷ và tâm linh trong cửa hàng.
3.5. Kinh nghiệm mở nhà hàng buffet
Trong những năm gần đây, việc kinh doanh nhà hàng buffet đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Với tiêu chí thoải mái và thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, đối tượng khách cho nhà hàng buffet có thể là bất kỳ ai.
Tuy nhiên, kinh nghiệm mở nhà hàng buffet cần biết là chuẩn bị một số vốn cực kỳ lớn để đáp ứng đủ nhu cầu món ăn cho khách hàng. Không những vậy, diện tích sử dụng tối thiểu là 300m2 ở những nơi đông người, không gian phải rộng rãi, sáng sủa và bàn ghế phải đáp ứng đủ nhu cầu của từng nhóm khách.
Với các tiêu chuẩn khó nhằn khi đầu tư nhà hàng buffet, thì lợi nhuận từ mô hình này thường khiến các chủ nhà hàng thoã Vì thế, anh chị hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ nếu đang có ý tưởng mở nhà hàng buffet.
IV. Tạm kết
Hy vọng với những thông tin mà MISA CukCuk đã chia sẻ, các anh chị chủ quán sẽ có thêm thông tin rõ ràng về kinh nghiệm mở nhà hàng thành công. Chúc các chủ quán sẽ tìm cho mình được một ý tưởng mở nhà hàng phù hợp với tiêu chí, ngân sách và kinh doanh nhiều thuận lợi, phát tài.
Có thể bạn quan tâm:
- Dịch vụ giao đồ ăn nào phù hợp với nhà hàng, quán ăn của bạn?
- Hút khách với 10 chương trình khuyến mãi hay cho nhà hàng
- Đọc ngay những lưu ý về phong thủy dành cho nhà hàng, quán ăn