Mở nhà hàng, quán ăn – “Có lời lãi như người ta nói?”

Phải đến khi thực sự bắt tay vào việc mở một quán cà phê, quán ăn nhỏ người ta mới thấy được những khó khăn nằm ngay từ những bước bắt đầu. Để phát triển thành chuỗi lại cả là một câu chuyện đằng sau. Những gì chúng ta nhìn thấy có lẽ chỉ là phần nổi của một tảng băng. Vậy mở nhà hàng, quán ăn có “một vốn, bốn lời” như người ta nới. Hãy tìm hiểu ngay tại bài viết sau:

Một thị trường tiềm năng

Ngày nay có không ít những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh với ngành này. Hầu như, họ thường tin vào câu chuyện “một vốn, bốn lời”. Bởi lẽ cũng có rất nhiều người mở quán, vẫn đông khách, xuất phát điểm của họ cũng không có gì quá khác biệt, họ làm được, mình cũng làm được.

Để nói rõ nhất về bức tranh của chủ nhà hàng lúc khởi nghiệp, từ 5 – 6 giờ sáng chuẩn bị nguyên vật liệu. Hết ngày lại ngồi kiểm kê sổ sách, tự tay làm hết. Bởi vậy, mà không quá ba năm, các quán mở ra mở vào rồi lại tự động rút lui khỏi thị trường.

kinh doanh nha hang

Món ăn nào lãi nhất?

Ở mỗi món ăn tỉ suất lợi nhuận là khác nhau. Tỷ lệ lợi nhuận còn phụ thuộc vào thứ nhà hàng đang phục vụ và nếu tăng giá thì ở mức khách hàng chấp nhận được. Lợi nhuận lớn nhất chính là đồ uống bán kèm, đặc biệt là thức uống có cồn. Nếu khách chỉ gọi nước uống tinh khiết thì hóa đơn nhà hàng bị mất lợi nhuận đáng kể.

Nước pha chế cũng đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kinh doanh nhà hàng. Sau đó là rượu. Chi phí cho rượu tương đối rẻ, nhưng nếu phục vụ theo ly thì có thể tăng 200%-600% tùy thuộc vào thương hiệu. Một ly bia nấu thủ công có chi phí khoảng 60-70 cent nhưng có thể bán 4 USD. Tức là nhà hàng đã tăng giá lên 500%-600%. Điều này lý giải vì sao kinh doanh nhà hàng lãi cao bởi khi nhà hàng có khuyến mãi 50-60% thì vẫn có lãi.

Giải quyết vấn đề chất lượng nhà hàng ra sao?

Nhiều nhà hàng, quán ăn mở đến 5 chi nhánh đã thực sự “đuối sức”. Chủ nhà hàng thay vì quản lý toàn bộ công việc, thì họ cần một hệ thống đằng sau hỗ trợ quản lý đồng bộ và thống nhất. Một trong những việc khó nhất là làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, truyền được cảm hứng làm việc cho toàn thể nhân viên, được đào tạo coi nhà hàng chính là nhà hàng của mình.

kinh doanh nha hang

Làm được những điều người khác không làm

Ông Lý Quí Trung người sáng lập ra phở 24 cho hay: Nhân viên thường có tâm lý mệt mỏi, chán nản, bởi họ đã phải phục vụ cả một ngày dài cực nhọc. Điều đáng nói ở đây là với phở 24, thay vì cười nói, không giữ kẽ với tâm lý xả hơi. Nhân viên được đào tạo dành phục vụ những vị khách cuối ngày còn đặc biệt, chu đáo hơn nữa. Điều đó khiến họ “khác” trong mắt các vị thượng đế. Cụ thể là, đích thân nhân viên đến từng bàn mỗi ngày, để chào hỏi, thậm chí mời họ một món ăn nho nhỏ như một phần quà cuối ngày.

Bên cạnh đó, nhân viên quản lý hoặc chủ nhà hàng phải đích thân tiễn khách ra tận cửa. Ông muốn không một khách hàng nào của mình phải ra về mà không nhận được lời chào nào, như thể mình chưa từng thưởng thức món ăn ở đó vậy.

kinh doanh nha hang

Sự tác động của công nghệ

Sử dụng phần mềm hỗ trợ kinh doanh mang lại hiệu quả cao

Việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ hiện nay giúp cho các việc kinh doanh và quản lý của các nhà hàng/ quán ăn mang lại hiệu quả cao hơn, nhất là trong việc chạy doanh số kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. CUKCUK.VN ra đời mang trong mình sứ mệnh giúp hỗ trợ tối đa cho các nhà hàng, quán ăn, quán cafe trong quá trong kinh doanh của mình. Với những tính năng vượt trội ở tất cả các khâu từ lễ tân, phục vụ cho đến thu ngân, bộ phận bếp tất cả điều được hỗ trợ trên phần mềm CUKCUK.VN.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Tăng công suất làm việc

Để giúp cho bộ phận bếp làm việc với năng suất cao và mang lại hiệu quả thì các nhà hàng cần trang bị cho bộ phận bếp các công cụ hỗ trợ, giúp cho bộ phận bếp phối hợp với nhau nhịp nhàng và nhanh chóng. Từ đó, tối đa hóa việc cung cấp món ăn kịp thời và đúng với nhu cầu của khách hàng để tránh mất gây thiện cảm với khách.

Quản lý tổng quát

Hỗ trợ cho chủ doanh nghiệp nắm bắt được tất cả các yếu tố để kiểm soát từ xa nhanh nhất và hiệu quả nhất như: từ thực đơn, mua hàng, kho, khuyến mãi, công nợ hay quỹ tiền và cả nhân viên.

Đặc biệt, chủ nhà hàng có thể quản lý từ xa. Nhiều khi vì những lý do mà không thể có mặt để quản lý được nhưng bạn đều có thể nắm được hoạt động kinh doanh của quán.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
20/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024